Tin tức

Gợi ý cách tháo mắt kính cận đơn giản, dễ thực hiện

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đối với những người bị cận, việc gắn bó với chiếc mắt kính là điều diễn ra thường xuyên, nhất là các trường hợp bị cận từ trung bình cho đến nặng. Do đó, biết được cách tháo mắt kính cận đơn giản tại nhà sẽ giúp quá trình người bệnh gắn bó với “người bạn” này trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

1. Mắt kính cận là gì?

Trước khi “bỏ túi” về cách tháo mắt kính cận đơn giản, hãy cùng tìm hiểu sơ bộ về cận thị và giải đáp mắt kính cận là gì. 

Cụ thể, cận thị là một tật khúc xạ mắt phổ biến, khi mà hình ảnh của vật nằm ở trước võng mạc thay vì hội tụ trên võng mạc của mắt như bình thường. Ở người bị cận thị, mắt chỉ có khả năng nhìn thấy ở cự ly gần và thấy mờ khi vật ở xa. Lúc này, để nhìn rõ hơn, họ phải nhắm hoặc nheo một bên mắt hoặc phải đến gần vật đó mới có thể là thấy rõ. 

Dựa vào số độ cận (diop) trên máy đo chuyên dụng, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ cận thị của một người và đưa ra tư vấn về việc lựa chọn đeo kính phù hợp cũng như phương án điều trị cho người bệnh. Trường hợp người bị cận thị sẽ sử dụng thấu kính phân kì (kính cầu lõm) với mục đích điều chỉnh điểm tập trung của ánh sáng lên trên võng mạc của mắt, giúp người bệnh nhìn thấy rõ hình ảnh của vật hoặc người ở mọi khoảng cách. 

Người bị cận thị sẽ sử dụng thấu kính phân kì

Người bị cận thị sẽ sử dụng thấu kính phân kì

Đây là phương pháp giúp khắc phục cận thị một cách nhanh chóng với chi phí thấp, đem lại hiệu quả. Tiêu cự của thấu kính này sẽ có sự khác nhau tùy vào độ cận thị của người bệnh. Có 2 loại kính cận được sử dụng phổ biến là kính gọng và kính áp tròng. 

2. Gợi ý cách tháo mắt kính cận đơn giản 

Khi sử dụng kính cận để khắc phục tình trạng cận thị, người bệnh có thể gặp phải một số tình huống như: viền của gọng kính, khớp nối, đệm mũi của kính bị bám bụi; tròng kính bị lệch, lỏng hoặc bị bung ra khi không may làm rơi xuống đất; gọng kính bị gãy trong khi tròng kính vẫn còn mới;... Lúc này, biết được cách tháo mắt kính cận đơn giản sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc vệ sinh, tháo ra và lắp tròng kính lại hay thay tròng vào gọng kính khác. 

Để tự thực hiện tháo mắt kính tại nhà, bạn có thể tham khảo gợi ý sau: 

Trường hợp kính cận với gọng nhựa

Bạn có thể thực hiện theo các bước là: 

- Bước 1: Dùng tay của bạn nâng đỡ điểm góc của chiếc kính cận.

- Bước 2: Đặt ngón tay cái và ngón trỏ lên bề mặt tròng kính. Đồng thời, tiến hành nâng chiếc kính lên bằng tay còn lại sao cho vừa với tầm nhìn của bạn.

- Bước 3: Sử dụng ngón tay cái đẩy tròng kính hướng từ trong ra ngoài. Lúc này, tròng kính sẽ rời ra khỏi gọng và bạn sẽ tiến hành việc kiểm tra, lau hay vệ sinh. 

Có thể tự thực hiện tháo mắt kính cận gọng nhựa

Có thể tự thực hiện tháo mắt kính cận gọng nhựa 

Trường hợp kính cận với gọng kim loại nguyên khung

Các bước gợi ý là: 

- Bước 1: Cố định kính bằng cách dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ của bàn tay trái. 

- Bước 2: Sử dụng ngón cái cũng như ngón trỏ của bàn tay phải tiến hành đẩy phần góc tròng kính hướng từ trong ra ngoài và tròng kính sẽ rời ra như mong muốn của bạn. 

Trường hợp kính cận với gọng kim loại xẻ cước 

Về cách tháo mắt kính cận với gọng kim loại xẻ cước, có thể thực hiện như sau: 

- Bước 1: Cho móng tay của bạn tiếp xúc với phần kim loại phía bên trong, tại vị trí gần với đệm mũi và dây cước của kính cận. Ở kính cận với gọng kim loại xẻ cước, phần dây cước thường sẽ được thiết kế đưa vào rãnh của tròng kính.

- Bước 2: Thực hiện đưa móng tay vào và kéo phần dây cước ra ngoài một cách nhẹ nhàng, lực dùng vừa phải.

- Bước 3: Vén dây cước rồi tiến hành lấy tròng kính ra khỏi kính như mong muốn. 

3. Cách chăm sóc mắt bị cận 

Như vậy, bạn đã được gợi ý về cách tháo mắt kính cận đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Để kiểm soát tình trạng cận thị của bản thân và tránh khỏi trường hợp trở nên nghiêm trọng hơn, song song với việc đảm bảo điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, bạn cũng cần biết cách chăm sóc tốt đôi mắt của mình.

Để thực hiện điều này, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau đây: 

- Định kỳ đi thăm khám và kiểm tra thị lực để được tư vấn điều chỉnh phương án điều trị phù hợp nếu mức độ cận thị có sự gia tăng. 

Nên đi kiểm tra thị lực định kỳ

Mỗi người nên đi kiểm tra thị lực định kỳ 

- Tránh cho mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đèn pha ô tô, đèn hàn,...

- Mỗi ngày đều cho mắt khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,... quá nhiều.

- Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp nâng cao sức khỏe của đôi mắt. Trong đó, bổ sung thêm vào thực đơn ăn uống hằng ngày các loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E, Omega 3, magie, selen, kẽm,... giúp duy trì hoạt động và chức năng của mắt. Một số gợi ý cho bạn là cà rốt, đu đủ, cà chua, sữa, rau dền, cá hồi, bông cải xanh, trái cây nhiều múi họ cam,...

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt vào thực đơn

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt vào thực đơn

- Tham khảo thực hiện một số bài tập đơn giản cho mắt như chớp mắt liên tục, đảo mắt hoặc nhắm nghiền mắt, bài tập nhìn gần xa,...

- Có thói quen tốt cho mắt như làm việc, học tập ở nơi đảm bảo điều kiện ánh sáng, giữ một khoảng cách phù hợp giữa mắt và màn hình các thiết bị điện tử hoặc sách vở,... Đồng thời, cũng nên tránh thức quá khuya, tránh đưa tay dụi mắt, bỏ thói quen hút thuốc lá,...

Thông qua bài viết trên đây, bạn đã biết được một số thông tin về tình trạng cận thị, kính cận, cách tháo mắt kính cận đơn giản cũng như gợi ý về cách chăm sóc mắt. Từ đó, bạn có thể bổ sung vào cẩm nang của bản thân trong quá trình chăm sóc và giữ cho đôi mắt được mạnh khỏe.

Nếu cần được tư vấn sức khỏe, hoặc có nhu cầu khám mắt, quý khách có thể đến khám tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách hãy gọi cho MEDLATEC theo số hotline: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên hướng dẫn đặt lịch khám sớm và giải đáp các thắc mắc có liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.