Tin tức

Gợi ý cách tính chỉ số calo của mỗi loại thịt

Ngày 12/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Để theo dõi và kiểm soát cân nặng hiệu quả, chúng ta cần nắm được lượng calo của thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Các loại thịt là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa nhiều calo hơn cả. Bạn đã biết tính chỉ số calo của mỗi loại thịt hay chưa, nếu chưa hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!

1. Những thông tin cơ bản liên quan tới calo

Trước khi nghiên cứu và tìm hiểu chỉ số calo của mỗi loại thịt, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản có liên quan tới calo. Chắc hẳn mọi người không còn cảm thấy xa lạ với khái niệm này.

chỉ số calo của mỗi loại thịt

Calo là chỉ số theo dõi hàm lượng dinh dưỡng trong các món ăn hàng ngày

Calo vốn được biết đến là chỉ số đánh giá hàm lượng dinh dưỡng của những món ăn hàng ngày. Không những thế, người ta còn sử dụng chỉ số này nhằm kiểm soát năng lượng cơ thể đã tiêu hao trong một thời gian nhất định. Có thể khẳng định rằng calo là chỉ số cực kỳ quan trọng khi theo dõi sức khỏe của mỗi người.

Như vậy, calo sẽ được bổ sung vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, chúng ta cũng sử dụng nguồn năng lượng kể trên để thực hiện tất cả các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Chính vì thế việc kiểm soát và cân đối calo trong cơ thể là điều không thể bỏ qua.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng người bị thiếu calo rất dễ gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng, cơ thể ốm yếu và thiếu sức sống. Trong khi đó, người thừa calo có nguy cơ đối mặt với vấn đề béo phì, thừa cân nặng. Cả hai vấn đề này đều không có lợi cho sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.

2. Bạn nên nạp bao nhiêu calo mỗi ngày?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm hàng đầu đó là: cơ thể chúng ta cần nạp bao nhiêu calo mỗi ngày? Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trung bình mỗi ngày, mỗi người nên nạp khoảng 2.000 - 2.800 kcal.

Bạn có thể đo lượng calo cơ thể tiêu thụ mỗi ngày

Bạn có thể đo lượng calo cơ thể tiêu thụ mỗi ngày

Như vậy, cơ thể của bạn sẽ có đủ năng lượng để duy trì hoạt động hàng ngày. Để đảm bảo được điều này, mọi người nên tìm hiểu và biết được chỉ số calo của mỗi loại thịt, các thực phẩm khác và xây dựng thực đơn phù hợp.

Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu và tình trạng của mỗi người, bạn có thể bổ sung lượng calo phù hợp với bản thân. Cụ thể, những bạn béo phì, có mong muốn giảm cân nên ăn thực phẩm ít calo để kiểm soát tốt tình trạng cân nặng. Ngược lại, người suy dinh dưỡng cần bổ sung thêm thịt, đồ ăn giàu tinh bột giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn.

3. Bật mí cách tính chỉ số calo của mỗi loại thịt

Chắc hẳn mọi người đều biết thịt là thực phẩm giàu dinh dưỡng và khá phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Mọi người nên chủ động tìm hiểu và nắm được cách tính chỉ số calo của mỗi loại thịt. Dựa vào đó, chúng ta sẽ xây dựng thực đơn hàng ngày khoa học và phù hợp với nhu cầu tăng hoặc giảm cân.

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong thịt là protein, thông thường 1 gram protein tương đương với 4 kcal. Bên cạnh đó, với một số loại thịt chứa nhiều mỡ, bạn có thể quy đổi 1 gram mỡ tương đương với 9 kcal. Chúng ta chỉ cần dựa vào cách quy đổi trên để tính lượng calo trong từng loại thịt. Cách tính toán này khá đơn giản và giúp mọi người dễ dàng kiểm soát lượng calo đã nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo chỉ số calo của một vài loại thịt phổ biến hiện nay:

Tính chỉ số calo của mỗi loại thịt giúp bạn xây dựng thực đơn khoa học hơn

Tính chỉ số calo của mỗi loại thịt giúp bạn xây dựng thực đơn khoa học hơn

3.1. Thịt lợn

Một trong những nguyên liệu chế biến món ăn quen thuộc là thịt lợn, với ưu điểm giá thành phải chăng, hàm lượng dinh dưỡng cao. Trung bình trong 100 gram thịt lợn nạc chứa khoảng 143 kcal và 100 gram thịt ba chỉ sẽ có tầm 260 kcal. Dinh dưỡng trong thịt lợn không chỉ giúp bạn có năng lượng mà còn cải thiện các vấn đề liên quan tới hệ thần kinh khá tốt.

Tuy nhiên mọi người nên ăn các món chế biến từ thịt lợn theo một thực đơn khoa học bởi vì chúng đem lại khá nhiều calo cho cơ thể. Nếu không cân đối lượng thịt trong bữa ăn hàng ngày, kết hợp vận động thể thao, mọi người có thể rơi vào tình trạng béo phì. Đặc biệt, những bạn có nhu cầu giảm cân chỉ nên ăn thịt lợn nạc, giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

3.2. Thịt bò

Khi tìm hiểu về chỉ số calo của mỗi loại thịt, chúng ta không thể bỏ qua thịt bò, nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn gia đình. Với hàm lượng protein tương đối cao, thực phẩm này giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó trong thịt bò còn chứa sắt - loại dinh dưỡng tốt cho máu.

Chỉ số calo trong 100 gram thịt bò dao động khoảng 182 kcal

Chỉ số calo trong 100 gram thịt bò dao động khoảng 182 kcal

Theo tính toán, trong 100 gram thịt bò có khoảng 182 kcal, chỉ số này nhỉnh hơn một chút so với thịt lợn nạc. Nguyên liệu này thường được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đối với người đang trong quá trình giảm cân và các bạn tập gym tăng cơ. Bởi vì trong thịt bò không có chứa quá nhiều chất béo nên khá phù hợp với chế độ ăn ít calo của một số bạn.

3.3. Thịt gà

Bên cạnh đó, khá nhiều bạn quan tâm tới chỉ số calo trong thịt gà. Thành phần dinh dưỡng của loại thịt này tương đối đa dạng, có thể kể tới là protein, chất béo và các loại vitamin rất tốt đối với sức khỏe chúng ta. Đặc biệt, vitamin K trong thịt gà góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch khá hiệu quả.

Chỉ số calo trong 100 gram thịt gà được tính toán khoảng 199 kcal, loại thực phẩm này cũng được ưu tiên sử dụng trong chế độ ăn kiêng của người giảm cân. Nguyên nhân là vì hàm lượng protein trong thực phẩm trên cao hơn so với chất béo. Đặc biệt, những bạn ăn kiêng để giảm cân nên bổ sung món ăn từ ức gà vào thực đơn hàng ngày. Nhờ vậy, hiệu quả của quá trình giảm cân sẽ cải thiện rõ rệt.

Trên thực tế, ăn nhiều ức gà có thể khiến bạn cảm thấy chán ngán, mọi người nên tham khảo và đa dạng cách chế biến để kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng nhé!

Ức gà thường được dùng trong thực đơn của người giảm cân

Ức gà thường được dùng trong thực đơn của người giảm cân

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được chỉ số calo của mỗi loại thịt phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Dựa vào chỉ số này, mọi người có thể xây dựng thực đơn khoa học, phù hợp với nhu cầu tăng hoặc giảm cân. Đặc biệt, chúng ta nên ăn uống điều độ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch hoặc gout do hấp thu quá nhiều protein.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.