Tin tức

Gợi ý địa chỉ xét nghiệm lậu tại Quảng Bình

Ngày 11/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lậu, giang mai là những bệnh lây truyền qua đường tình dục, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản và tinh thần của người mắc. Phát hiện bệnh sớm giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn. Xét nghiệm là cách tốt nhất để biết một người có nhiễm vi khuẩn lậu, giang mai hay không ngay cả khi chưa có triệu chứng lâm sàng. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm và địa chỉ xét nghiệm lậu tại Quảng Bình cũng như địa chỉ xét nghiệm giang mai tại Quảng Bình cho bạn đọc tham khảo.

1. Số người mắc bệnh lậu, giang mai đang tăng nhanh

Tổ chức Y tế thế giới đã thống kê có khoảng hơn 30 loại bệnh được xếp vào nhóm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (viết tắt là nhóm STI), trong đó có lậu, giang mai. Ngoài ra còn những bệnh chưa có biện pháp điều trị triệt để, người bệnh chỉ có thể điều trị duy trì, cải thiện triệu chứng như HIV, HPV,... 

Lậu, giang mai là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Lậu, giang mai là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nói chung và lậu, giang mai nói riêng có khả năng lây nhiễm nhanh từ người bệnh sang người lành qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Người bệnh ở giai đoạn chưa có triệu chứng đã có thể lây nhiễm cho người khác nên việc phòng ngừa gặp nhiều khó khăn.

Tác nhân gây lậu, giang mai đều là những vi khuẩn nguy hiểm, có khả năng lây truyền cao, cụ thể gồm:

Tác nhân gây bệnh lậu: Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae

Vi khuẩn lậu thường khu trú ở những vùng kín, ẩm ướt trên cơ thể như âm đạo, niệu đạo, hậu môn, cổ tử cung của nữ giới và khu vực cơ quan sinh sản của nam giới. Một số trường hợp vi khuẩn lây nhiễm và gây bệnh ở các vị trí khác như mắt, miệng do quan hệ tình dục thiếu lành mạnh. 

Tác nhân gây lậu là vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae

Tác nhân gây lậu là vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae

Ở nữ giới, nhiễm bệnh lậu thường ít gây ra triệu chứng rõ ràng, thường không có hoặc triệu chứng rất nhẹ dễ gây nhầm lẫn với nhiễm trùng đường tiết niệu hay viêm âm đạo thông thường. Ở nam giới, bệnh lậu gây nhiều triệu chứng dễ nhận biết như: đái buốt, nổi hạch ở cơ quan sinh dục, sưng đau dương vật, ra mủ niệu đạo,...

Dù ít triệu chứng nhưng bệnh lậu nếu không được điều trị tốt có thể gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là gây vô sinh cho cả nam và nữ giới. Trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn do lây từ mẹ có thể gặp biến chứng ở mắt dẫn đến mù lòa.

Tác nhân gây bệnh giang mai: Xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum

Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể thông qua da và niêm mạc tổn thương khi giao hợp, sau đó di chuyển vào hạch, máu và đi khắp cơ thể. Sau khi nhiễm khuẩn, bệnh tiến triển theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn đầu tiên: Bệnh biểu hiện với các vết tổn thương dạng săng không đau, thường xuất hiện sau khoảng 3 - 4 tuần bị lây.

Giai đoạn thứ 2: Giai đoạn này bắt đầu khoảng 6 - 8 tuần từ khi có săng với các biểu hiện lâm sàng là các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình, sẩn giang mai với nhiều hình thái đa dạng, rụng tóc kiểu “rừng thưa”.

 Giang mai gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

 Giang mai gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

Giai đoạn thứ 3: Thời kỳ này bắt đầu vào năm thứ 3 của bệnh với các biểu hiện lâm sàng sau đây:

- “Gôm” giang mai ở da, cơ, xương.

- Thương tổn tim mạch (giang mai tim mạch).

- Thương tổn thần kinh gây bại liệt (giang mai thần kinh).

Giữa giai đoạn thứ 1 đến giai đoạn thứ 2, giữa giai đoạn thứ 2 đến giai đoạn thứ 3, bệnh có thể không có triệu chứng lâm sàng. Đó là giang mai kín và được phát hiện chỉ nhờ xét nghiệm huyết thanh. Từ đó có thể điều trị sớm và dứt điểm, có biện pháp bảo vệ ngăn ngừa lây nhiễm sang những người xung quanh hiệu quả.

2. Các phương pháp xét nghiệm lậu, giang mai

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm bệnh lậu, giang mai được áp dụng, cho kết quả nhanh và chính xác với mẫu bệnh phẩm lấy từ niệu đạo, nước tiểu, hậu môn hoặc dịch tiết âm đạo của người bệnh.

2.1. Các phương pháp xét nghiệm lậu

Hiện nay, có các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến là:

Phương pháp xét nghiệm PCR

Phương pháp xét nghiệm PCR hiện đại giúp tìm kiếm ADN của vi khuẩn gây lậu, giang mai nhanh chóng, có độ nhạy và độ đặc hiệu cao. Phương pháp xét nghiệm này đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán bệnh hiện nay do ưu điểm vượt trội hơn các xét nghiệm truyền thống.

Phương pháp nuôi cấy vi khuẩn

Với bệnh lậu, đây là phương pháp xét nghiệm hiệu quả, chính xác thường được áp dụng. Mẫu bệnh phẩm được thu thập từ cơ quan sinh dục, hậu môn, trực tràng hoặc vùng mắt, cổ họng của người bệnh nơi có triệu chứng. Sau đó, mẫu phẩm được nuôi cấy trong môi trường phù hợp với sự phát triển của vi khuẩn, nếu có phát hiện vi khuẩn nghĩa là người bệnh dương tính với lậu.

Nuôi cấy vi khuẩn là phương pháp chẩn đoán thường dùng cho bệnh lậu

Nuôi cấy vi khuẩn là phương pháp chẩn đoán thường dùng cho bệnh lậu

Phương pháp nuôi cấy vi khuẩn giúp chẩn đoán bệnh chính xác, ngoài ra còn phục vụ cho điều trị tốt tuy nhiên cần thời gian nuôi cấy lâu và kỹ thuật nuôi cấy phức tạp. Với bệnh nhân lậu kháng thuốc, nuôi cấy vi khuẩn cũng được thực hiện để xây dựng phác đồ điều trị bằng kháng sinh phù hợp.

Phương pháp nhuộm soi

Mẫu bệnh phẩm được nhuộm màu đặc biệt để dễ dàng nhận biết và quan sát dưới kính hiển vi.

1.2. Các phương pháp xét nghiệm giang mai

Các phương pháp xét nghiệm giang mai thường được bác sĩ chỉ định là:

Phản ứng huyết thanh

Phản ứng huyết thanh: bệnh phẩm là máu, chiết lấy huyết thanh để thực hiện các phản ứng:

- Phản ứng cổ điển (không đặc hiệu): BW

- Các phản ứng dùng kháng nguyên cardiolipin: RPR, VDRL.

- Phản ứng đặc hiệu: phản ứng ngưng kết hồng cầu (TPHA hay MHA - TP),...

Soi dưới kính hiển vi tìm xoắn khuẩn giang mai

Mẫu bệnh phẩm là dịch tiết từ săng, mảng niêm mạc, sẩn, hạch được thu thập và soi dưới kính hiển vi nền đen có thể xác định được sự có mặt của xoắn khuẩn.

Xét nghiệm dịch não tủy

Xét nghiệm này thường áp dụng cho bệnh nhân giang mai nặng, khi xoắn khuẩn đã xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương.

Xét nghiệm sinh học phân tử PCR

Đây là xét nghiệm có thể chẩn đoán giang mai giai dựa trên mẫu bệnh phẩm là dịch ở niệu đạo, âm đạo, cổ tử cung.

3. Địa chỉ xét nghiệm lậu, giang mai tại Quảng Bình

Một trong những địa chỉ xét nghiệm lậu, giang mai tại Quảng Bình uy tín bạn có thể tham khảo là Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Quảng Bình - Chi nhánh thuộc hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây cũng là địa chỉ xét nghiệm giang mai tại Quảng Bình được nhiều khách hàng lựa chọn tin tưởng.

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm lậu tại Quảng Bình có thể đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ số 28 Hà Văn Quan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. hoặc liên hệ đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Hệ thống Y tế MEDLATEC đã trải qua hơn 26 năm phát triển, trở thành một trong những địa chỉ xét nghiệm uy tín hàng đầu cả nước. Ngoài xét nghiệm lậu và giang mai, MEDLATEC còn thực hiện nhiều xét nghiệm chuyên sâu trong khám và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm tin tưởng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.