Tin tức

Gợi ý những công thức nấu ăn tốt cho thai kỳ

Ngày 17/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ dinh dưỡng là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu và thai nhi. Nếu không được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì sức khỏe của mẹ bầu sẽ không được đảm bảo, đồng thời, gián tiếp ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là gợi ý về một số công thức nấu ăn tốt cho thai kỳ mà các mẹ bầu nên áp dụng.

1. Chế độ dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với sức khỏe mẹ bầu?

Khi mang thai, nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng của mẹ sẽ cao hơn mức bình thường với mục đích giúp một số cơ quan trong cơ thể phát triển để thích ứng với thời kỳ mang thai và đồng thời có thể nuôi dưỡng thai nhi phát triển khỏe mạnh. 

công thức nấu ăn tốt cho thai kỳ

Bà bầu nên ăn đa dạng dưỡng chất

Trung bình phụ nữ mang thai nên tăng từ 9 đến 12 kg trong thai kỳ. Ở giai đoạn 3 tháng đầu mẹ nên tăng khoảng 300g đến 1kg. Sau đó bước sang giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối, mỗi tuần mẹ nên tăng khoảng 300g. Đối với những mẹ bầu mang song thai, nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng sẽ cao hơn. Do đó, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

Một số phụ nữ có hiện tượng ốm nghén trong quá trình mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn nên cố gắng khắc phục tình trạng này, ăn uống đầy đủ để bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đảm bảo mẹ khỏe và con phát triển tốt. Ngược lại, sự thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết có thể khiến bé chậm phát triển hoặc mắc phải một số dị tật bẩm sinh. 

Trung bình phụ nữ mang thai nên tăng từ 9 đến 12 kg trong thai kỳ

Trung bình phụ nữ mang thai nên tăng từ 9 đến 12 kg trong thai kỳ

Phụ nữ mang thai cần bổ sung cân đối các nhóm dinh dưỡng thiết yếu đó là chất đạm, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất. Khi lên thực đơn cho các bữa ăn, mẹ bầu cũng cần cân đối các nhóm dinh dưỡng để tránh tình trạng ăn quá ít dẫn đến không đủ năng lượng và dưỡng chất nuôi thai, nhưng cũng nên tránh ăn quá nhiều khiến mẹ tăng cân quá mức. 

Các loại thịt cá, rau màu xanh đậm, sữa,… là những thực phẩm mà mẹ bầu nên bổ sung hàng ngày. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn đa dạng thực phẩm, đồng thời đa dạng về cách chế biến để vừa đảm bảo dinh dưỡng và tăng cảm giác ngon miệng, hào hứng trước mỗi bữa ăn. Do đó có thể nói rằng, công thức nấu ăn tốt cho thai kỳ cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. 

2. Gợi ý cho bạn về một số công thức nấu ăn tốt cho thai kỳ

Nếu mẹ bầu còn đang băn khoăn về công thức nấu ăn tốt cho thai kỳ, hãy tham khảo một số công thức dưới đây: 

Salad cải xoăn kết hợp với trái cây và hạt khô

Để thực hiện món ăn này, mẹ cần chuẩn bị lá cải xoăn lớn, cùng với hạt hạnh nhân, việt quất khô, một chút giấm ăn, hành băm nhuyễn, phô mai bào sợi và một chút dầu oliu. Lưu ý, các nguyên liệu này cần được làm sạch trước khi chế biến, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Salad cải xoăn rất phù hợp với mẹ bầu

Salad cải xoăn rất phù hợp với mẹ bầu

Cách thực hiện cũng rất đơn giản như sau: Mẹ tiến hành cắt nhỏ cải xoăn thành những miếng vừa ăn. Sau đó, cho hành, hạnh nhân, việt quất khô vào trộn đều. Cuối cùng cho thêm một chút dầu oliu, một chút muối và giấm trộn lên, nếm đến khi vừa vặn là có thể thưởng thức ngay một món salad ngon miệng và đầy đủ dưỡng chất. 

Trứng nướng kèm với sốt rau củ 

Trước tiên, mẹ bầu cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: Một quả cà tím, một củ hành, một quả bí ngòi, ớt chuông đỏ, cà chua, húng quế, khoảng 4 quả trứng, ngò tây, dầu oliu, tỏi bằm, muối, hạt tiêu. 

Cách thực hiện như sau: Cà tím, hành, bí ngòi và ớt chuông cần được rửa sạch, để ráo rồi cắt hạt lựu. Sau đó, cho những nguyên liệu này vào bếp lò và nướng ở nhiệt độ 200 độ C. Khi những thực phẩm này đã được nướng chín, mẹ tưới dầu oliu và tỏi cùng muối tiêu đã phi thơm vào. Ép cà chua và húng quế lấy nước để trộn cùng. Sau đó, mẹ đập trứng vào và tiếp tục cho vào lò nướng đến khi trứng chín rắc thêm một chút mùi tây lên trên là có thể thưởng thức một món ăn bổ dưỡng.

Cá hồi áp chảo, đậu lăng và tỏi tây

Đây cũng là một món ăn nhiều dinh dưỡng và được nhiều mẹ bầu yêu thích. Để thực hiện món ăn này, mẹ bầu cần chuẩn bị đậu lăng, dầu oliu, tỏi tây (lưu ý tỏi tây chỉ thái nhỏ không lấy phần lá xanh), tỏi băm, cần tây, cà rốt, cà chua, mùi tây, cá hồi phile, dấm, rượu vang đỏ, hẹ băm nhuyễn. 

Cá hồi áp chảo mang đến nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu

Cá hồi áp chảo mang đến nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu

Cách làm như sau: Đầu tiên, mẹ trần qua rồi ngâm đậu lăng trong nước sôi khoảng 15 phút. Sau đó, mẹ xào tỏi tây trong dầu oliu và cho tỏi đã được băm nhuyễn vào cùng. Mẹ thái nhỏ cần tây, cà rốt, cà chua rồi cho vào nấu cùng với đậu lăng, nêm nếm cho vừa miệng. Mẹ cho một lớp dầu oliu mỏng lên cá hồi và bỏ vào lò nướng ở 230 độ. Cuối cùng, khi hỗn hợp đậu lăng chín mềm, mẹ rưới hỗn hợp này lên phần cá đã được nướng chín 

Cá tuyết hấp rau củ

Món cá tuyết hấp rau củ khá hấp dẫn nhưng lại rất dễ làm. Món ăn này sẽ cung cấp cho mẹ bầu một lượng chất xơ đáng kể và ngăn ngừa chứng táo bón thường gặp trong quá trình mang thai. 

Cách thực hiện như sau: Mẹ bầu chuẩn bị một số loại thực phẩm như cà chua, măng tây, húng quế, hẹ. Rửa sạch những thực phẩm này, đem để ráo và sau đó trộn cùng với dầu oliu. Đối với cá tuyết, mẹ nướng trong giấy bạc để được đảm bảo chín mềm và không mất chất dinh dưỡng. Sau khi cá đã được nướng chín, mẹ rưới nước sốt đã được trộn lên cá và nướng thêm một lần nữa để cá chín hẳn. Khi thưởng thức, có thể vắt thêm một chút chanh để món ăn thêm hấp dẫn. 

Gà nướng kết hợp với đậu hà lan

Thịt gà cũng là một thực phẩm rất bổ dưỡng với mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Nếu đã quá nhàm chán với món thịt gà luộc, mẹ có thể thử món gà nướng và ăn cùng với đậu hà lan để bổ sung dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai. 

Trên đây là những công thức nấu ăn tốt cho thai kỳ mà mẹ có thể tham khảo. Để tìm hiểu thêm về một số vấn đề dinh dưỡng trong quá trình mang thai hoặc muốn được thăm khám thai, mẹ có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.