Tin tức

Gợi ý phương pháp điều trị lao hạch hiệu quả

Ngày 02/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh lao hạch tương đối cao, đặc biệt, đa phần người mắc bệnh là trẻ nhỏ. Chúng ta không nên chủ quan, lơ là khi phát hiện mình đang mắc phải căn bệnh kể trên. Việc tìm hiểu phương pháp điều trị lao hạch là vô cùng cần thiết, giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất.

1. Bệnh lao hạch là gì?

Trước khi tìm hiểu những phương pháp thường được áp dụng để điều trị bệnh lao hạch, chúng ta cần nắm được một số vấn đề cơ bản liên quan tới căn bệnh này. Đây là một thể lao ngoài phổi thường gặp tại Việt Nam, có thể nói số lượng bệnh nhân lao hạch đang có xu hướng gia tăng cực kỳ nhanh chóng.

phương pháp điều trị lao hạch

Tỷ lệ người mắc bệnh lao hạch có xu hướng tăng

Trong đó, bạn có thể thấy sự xuất hiện của lao hạch ở một số vị trí ngoại biên, đặc biệt là cổ hoặc nách,… Ngoài ra, khá nhiều bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng hạch hình thành ở nội tạng, có thể kể tới như: hạch trung thất hoặc là hạch mạc treo,…

Nhìn chung, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của căn bệnh này, chính vì thế mọi người không nên tỏ ra chủ quan đối với sức khỏe bản thân. Theo số liệu thống kê, trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất với tình trạng lao hạch khí phế quản. Các bậc phụ huynh nên chủ động theo dõi tình hình sức khỏe của con trẻ, kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường.

Nếu phát hiện mình đang mắc bệnh, mọi người cần tìm hiểu và lựa chọn phương pháp điều trị lao hạch hiệu quả nhất để áp dụng.

2. Những nguyên nhân khiến bệnh lao hạch hình thành

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm đến những nguyên nhân khiến bệnh lao hạch hình thành. Khi nắm được điều này, chúng ta có thể chủ động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh một cách tốt nhất.

Có thể nói, tác nhân chính gây ra căn bệnh trên đó là trực khuẩn lao, đặc biệt là loại với tên gọi Mycobacterium Tuberculosis. Chúng sẽ tấn công vào cơ thể người bệnh và gây ra tình trạng lao hạch ngoại biên hoặc lao hạch sâu như đã đề cập ở trên.

Trực khuẩn lao là tác nhân chính gây bệnh lao hạch

Trực khuẩn lao là tác nhân chính gây bệnh lao hạch

Chúng ta nên cẩn thận với những tổn thương tại niêm mạc miệng, những khu vực trên cơ thể đang bị nhiễm khuẩn hoặc tổn thương do một số sang chấn. Theo nghiên cứu, đó là những con đường mà trực khuẩn lao dễ dàng xâm nhập và tấn công cơ thể chúng ta. Sau một thời gian trú ngụ, loại vi khuẩn gây bệnh sẽ phát triển, sinh sôi mạnh mẽ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng bệnh lao hạch có thể xuất hiện nếu như bạn đã mắc bệnh lao phổi. Cụ thể, vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công vào phổi rồi tiếp tục xâm nhập vào tổ chức hạch thông qua đường máu. Trong trường hợp này, chúng ta nên chủ động tìm hiểu một số phương pháp điều trị lao hạch hiệu quả nhất và thực hiện theo nhé!

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, bởi vì căn bệnh này sẽ không lây truyền từ người sang người. Nhiều nghiên cứu cho biết trực khuẩn lao vốn chỉ ở bên trong hạch chứ không thể lây truyền ra bên ngoài.

3. Bệnh lao hạch có nguy hiểm tới tính mạng hay không?

Trên thực tế, khá nhiều bạn tỏ ra lo lắng không biết căn bệnh lao hạch có gây nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân hay không? Nhìn chung, căn bệnh này sẽ không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người bệnh, vì thế bạn có thể an tâm phần nào. 

Đặc biệt, nếu áp dụng phương pháp điều trị lao hạch phù hợp, tích cực phối hợp với bác sĩ, bạn có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Song, mọi người không thể xem nhẹ căn bệnh này, nếu bỏ qua việc chữa trị, chúng ta sẽ phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng.

Rất nhiều bệnh nhân cảm thấy tự ti, chán nản vì những vết sẹo xấu xí mà căn bệnh lao hạch để lại. Tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nhưng tinh thần của họ chịu không ít tổn thương, áp lực.

Bệnh nhân có thể cảm thấy tự ti về những vết sẹo do bệnh lao hạch để lại

Bệnh nhân có thể cảm thấy tự ti về những vết sẹo do bệnh lao hạch để lại

4. Một số phương pháp điều trị lao hạch hiệu quả

Như đã phân tích ở trên, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh lao hạch, vậy những phương pháp chữa trị nào đem lại hiệu quả tốt nhất?

4.1. Điều trị nội khoa

Một trong những phương pháp điều trị lao hạch được áp dụng rộng rãi ngày nay đó là chữa trị bằng một số loại thuốc đặc hiệu. Các loại thuốc có tác dụng chống lao được sử dụng đó là: pyrazinamid, ethambutol hoặc rifampicin,…

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta nên tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ, chỉ định của bác sĩ về thời gian sử dụng thuốc. Nếu tự ý sử dụng, uống thuốc không đủ liều tình trạng bệnh lao hạch có thể trở nên tồi tệ hơn, việc chữa trị dứt điểm trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Chúng ta nên áp dụng phương pháp điều trị lao hạch nào

Chúng ta nên áp dụng phương pháp điều trị lao hạch nào?

4.2. Điều trị ngoại khoa

Nếu như sử dụng thuốc điều trị vẫn không đem lại hiệu quả rõ rệt, các bác sĩ có thể dựa vào tình trạng bệnh nhân và chỉ định họ điều trị ngoại khoa. Trong đó, chúng ta có thể áp dụng khá nhiều phương pháp điều trị lao hạch ngoại khoa khác nhau, ví dụ như mổ lấy toàn bộ hạch hoặc nạo vét mủ bã đậu trong hạch và đắp kháng sinh chống lao.

Để thu được kết quả điều trị tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định lựa chọn phương pháp chữa trị nào nhé! Đặc biệt, trẻ em mắc bệnh thường không được chỉ định phẫu thuật, bởi vì hạch có nhiệm vụ bảo vệ trẻ cực kỳ tốt.

5. Chủ động ngăn ngừa bệnh lao hạch

Người ta thường nói: “Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”, chính vì thế, mọi người hãy chủ động phòng bệnh bằng những biện pháp đơn giản. Đầu tiên, chúng ta nên tập trung chăm sóc sức khỏe của bản thân, tăng cường sức đề kháng. Cách đơn giản nhất đó là duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến khích mọi người quan tâm chăm sóc sức khỏe răng miệng. Nếu phát hiện răng sâu hoặc bị tổn thương, bạn cần nhanh chóng điều trị dứt điểm.

Bạn nên đi kiểm tra răng miệng thường xuyên

Bạn nên đi kiểm tra răng miệng thường xuyên

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người đã hiểu hơn về căn bệnh lao hạch và những ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe. Để hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra, chúng ta nên tìm hiểu, nắm được một số phương pháp điều trị lao hạch hiệu quả. Trước khi áp dụng phương pháp nào, mọi người đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.