Tin tức

Hành tây có lợi ích gì đối với sức khỏe, sử dụng sao cho đúng?

Ngày 12/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hành tây là một nguyên liệu không còn xa lạ với nhiều người khi nó có thể được sử dụng để chế biến ra những món ăn thơm ngon trong các bữa ăn gia đình. Vậy bạn đã biết hành tây có lợi ích gì đối với sức khỏe chưa? Và sử dụng hành tây nên lưu ý những điều gì? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây để có thể trả lời các câu hỏi nói trên.

1. Giá trị dinh dưỡng của hành tây

Hành tây thuộc họ hành, là một loại thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể con người.

Theo đó, nó giàu vitamin, khoáng chất và có lượng calo thấp. Bằng việc tiêu thụ hành tây, bạn có thể bổ sung cho cơ thể một lượng đáng kể khoáng chất, chất xơ và vitamin. Đặc biệt, loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin C, đồng thời cũng rất giàu vitamin B, gồm có folate và pyridoxine.

Bên cạnh đó, trong củ hành tây còn có sự hiện diện của một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu là kali. Song song là hợp chất lưu huỳnh hữu cơ và cũng không thể bỏ qua hàm lượng quercetin chứa trong loại thực phẩm này.

Hành tây là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Hành tây là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng

2. Hành tây có những lợi ích gì đối với sức khỏe?

Là một loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng, hành tây có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Cụ thể, đó là các lợi ích như sau:

2.1. Ngăn ngừa ung thư

Đây là một trong các lợi ích của hành tây khi chúng ta sử dụng nó. Theo đó, hành tây giúp hỗ trợ làm giảm đi nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư như ung thư dạ dày hay ung thư đại trực tràng. Fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid cũng có trong loại thực phẩm này có khả năng làm ức chế sự phát triển của khối u.

Hành tây giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Hành tây giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

2.2. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hành tây có lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ chứa chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm, giảm triglyceride và giảm mức cholesterol. Việc tiêu thụ nó có thể góp phần làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh tim. Đi kèm với đó, hành tây cũng có thể giúp giảm huyết áp cao cũng như bảo vệ chống lại cục máu đông.

2.3. Giúp tăng cường sức khỏe xương

Hành tây là loại nguyên liệu quen thuộc được nhiều người sử dụng trong các món ăn với lợi ích trong việc giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương. Nó giúp làm giảm căng thẳng oxy hóa, tăng mức độ chống oxy hóa và ngăn ngừa loãng xương, tăng mật độ xương.

Giúp tăng cường sức khỏe xương cũng là một lợi ích khác của hành tây

Giúp tăng cường sức khỏe xương cũng là một lợi ích khác của hành tây

2.4. Góp phần trị bệnh tiểu đường

Hành tây có chứa các hợp chất cụ thể như quercetin, hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có khả năng kích thích sản xuất insulin, giúp chống lại bệnh tiểu đường. Tiêu thụ hành tây hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, vốn là một điều quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường.

2.5. Giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Bên cạnh đó, hành tây còn giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa của bạn. Bởi đây là một nguồn chất xơ và prebiotic cần thiết và cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu. Đi kèm với đó, hành tây giàu prebiotic inulin và fructooligosacarit, nhờ vậy, có thể giúp làm tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong ruột, cải thiện chức năng miễn dịch.

2.6. Tăng cường hệ miễn dịch

Bổ sung hành tây vào bữa ăn của bạn có thể giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường. Nhiều dưỡng chất như vitamin C, kẽm, quercetin, flavonoid chứa trong loại thực phẩm quen thuộc này rất tốt cho cơ thể của bạn. Chúng hỗ trợ cơ thể phát triển khỏe mạnh đồng thời là chất chống oxy hóa tuyệt vời để cơ thể chống lại virus gây bệnh.

2.7. Những lợi ích khác

Đi kèm với đó, có một số lợi ích khác của hành tây như giúp phòng trị mất ngủ, giảm cảm, chữa viêm họng, cải thiện hen suyễn, viêm xoang,...

3. Một số điều nên biết khi sử dụng hành tây

Dưới đây là một số điều bạn nên biết khi sử dụng hành tây.

3.1. Một số tác dụng phụ của hành tây

Tuy đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời, hành tây cũng có thể có một số tác dụng phụ như:

  • Làm hôi miệng.

  • Có thể làm tăng tình trạng của hội chứng ruột kích thích, có thể dễ gây chướng bụng thích nếu sử dụng quá mức.

  • Gây trào ngược dạ dày.

3.2. Nên ăn hành tây như thế nào là có lợi?

Việc ăn hành tây có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn, vì thế bạn có thể lựa chọn bổ sung hành tây vào các bữa ăn của mình.

Bởi một phần dinh dưỡng có trong hành tây có thể bị mất đi khi nấu nướng, nên bạn có thể lựa chọn ăn sống loại thực phẩm này. Có thể thêm hành tây vào các món salad, trứng tráng hay bánh guacamole hoặc dùng chúng trong bánh mì sandwich. Về bảo quản, nên để hành tây ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

3.3. Sử dụng hành tây nên lưu ý những gì?

Ngoài ra, quá trình sử dụng hành tây cũng nên lưu ý một số điều đáng lưu tâm như sau:

  • Chỉ nên ăn tối đa vào khoảng 30-50 gram hành tây mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều.

  • Tránh ăn hành tây cùng với một số loại thực phẩm như rong biển, mật ong, tôm hay cá.

  • Một số trường hợp là các đối tượng như người sinh lý yếu, người bị đau dạ dày, người đau mắt đỏ, người huyết áp thấp,... cũng nên hạn chế ăn hành tây.

  • Nếu gặp bất kỳ phản ứng nào sau khi ăn hành tây, bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kiểm tra, chẩn đoán và kịp thời xử trí.

Một số điều bạn nên biết khi sử dụng hành tây

Một số điều bạn nên biết khi sử dụng hành tây

Như vậy, thông qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng, lợi ích đối với sức khỏe cũng như một số điều nên biết khi sử dụng hành tây. Có thể thấy, hành tây giàu dinh dưỡng có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Vì vậy, bạn có thể lựa chọn bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn một cách dễ dàng như một loại nguyên liệu trong các món ăn của mình. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu thụ hành tây cũng cần nên lưu ý đến một số điều đã được nêu ra để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ có thể xảy ra cũng như những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Thông qua đó, đảm bảo việc sử dụng hành tây thật sự phát huy những tác dụng tuyệt vời mà chúng có đối với sức khỏe của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.