Tin tức

Hạt kê có tác dụng gì đối với sức khỏe? Cách dùng thế nào?

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt kê là một loại hạt nhỏ bé được biết đến khá phổ biến ở nhiều vùng miền nước ta. Đây là một loại ngũ cốc có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng mà có thể nhiều người chưa biết. Chúng được sử dụng để chế biến một số thực phẩm bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe.

1. Đôi nét về hạt kê

Hạt kê trong tự nhiên có hình dạng như bông lúa. Chúng từng được coi là loại lương thực xuất hiện rất sớm của loài người và đến nay vẫn được dùng làm lương thực chính cho cư dân ở nhiều nơi trên thế giới. 

Đặc điểm chung của hạt kê

Hạt kê nhỏ, tròn và bé hơn hạt thóc rất nhiều. Vỏ có màu nâu sậm, cứng. Ruột màu vàng. Cây kê có khả năng thích nghi rất tốt với các điều kiện khí hậu, nhất là ở nơi khô cằn. Thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh được thu hoạch và ít sâu bệnh. 

Các loại hạt kê

Đa phần các loại kê trên thế giới đều thuộc họ Poaceae. Người ta phân loại kê thành khá nhiều loại khác nhau. Trong đó có thể kể đến một số giống phổ biến như: kê trắng, kê ngón tay, kê đuôi chồn, ngọc kê, kê nhỏ,… Một số nơi có loại kê còn được gọi là cao lương với hạt to hơn kê thông thường. 

Cây kê trong tự nhiên

Cây kê trong tự nhiên

2. Thành phần dinh dưỡng trong hạt kê

Hạt kê được gọi là loại ngũ cốc “nhỏ nhưng có võ”. Loại hạt nhỏ bé này có thành phần dinh dưỡng rất đa dạng. Trong đó, thành phần chính vẫn là tinh bột chiếm tỷ lệ 73 %. Cùng với đó là các thành phần phong phú khác như: carbohydrate, chất xơ, chất đạm, chất béo, phốt pho, magie, folate, sắt,…Trong hạt kê có chứa hàm lượng canxi cao nhất trong họ ngũ cốc. Bên cạnh đó, hạt kê còn có nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể và hơn hẳn hầu hết các loại ngũ cốc khác.

3. Tác dụng của hạt kê đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt kê là loại ngũ cốc đặc biệt tốt đối với sức khỏe con người. Loại hạt nhỏ bé này có rất nhiều lợi ích như: 

Cung cấp canxi cần thiết 

Kê là ngũ cốc có chứa hàm lượng canxi rất cao, khác hẳn với các loại ngũ cốc thông thường. Đây được coi là thực phẩm tốt cho sự phát triển và sức khỏe của hệ xương. Chúng có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa loãng xương, hạn chế tình trạng đau nhức xương trong cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng canxi này còn có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh. Chúng có thể giúp ích cho việc cải thiện trí nhớ, cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh. 

Hạt kê chứa hàm lượng dinh dưỡng, nhất là canxi cao

Hạt kê chứa hàm lượng dinh dưỡng, nhất là canxi cao

Ngăn ngừa ung thư

Trong hạt kê có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất là các hợp chất phenolic, catechin và axit ferulic. Những chất này có tác dụng chống oxy hóa cao bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi các gốc tự do. Nhờ vậy, sử dụng hạt kê đúng cách, đủ liều lượng có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Các chất này được tìm thấy nhiều trong loại kê có vỏ màu sẫm như kê trắng, kê ngón tay, kê đuôi chồn. 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Kê được biết kế là loại ngũ cốc thay thế rất tốt cho những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Trong hạt kê có hàm lượng chất xơ dồi dào. Bên cạnh đó, hạt kê không có chứa chất gluten nên dùng được cho những người có hệ tiêu hóa kém, nhất là trẻ nhỏ hay những người bị dị ứng với gluten trong ngũ cốc. 

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Trong hạt kê cũng có chứa hàm lượng choline cao. Đây là chất rất tốt cho hệ tim mạch, chúng có chức năng cải thiện hoạt động của động mạch, giảm lượng cholesterol trong máu. Tiêu thụ hạt kê có lợi ích kích thích quá trình oxy hóa axit béo, nhờ thế có thể cải thiện đáng kể tình trạng tăng cholesterol, ngăn ngừa béo phì. 

Cải thiện đường huyết

Hàm lượng chất xơ dồi dào cùng với hợp chất polysaccharide, hai loại carbohydrate trong hạt khi có tác dụng tốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tỷ lệ đường trong hạt kê cũng rất thấp nên đây là thực phẩm được khuyên dùng cho những bệnh nhân tiểu đường thay thế cho cơm. 

Bên cạnh đó, hạt kê còn là thực phẩm rất tốt cho bà bầu, trẻ nhỏ. Hạt kê có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lượng calo thấp nên được dùng như một loại thực phẩm giảm cân an toàn. 

Hạt kê có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Hạt kê có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

3. Những cách chế biến hạt kê giàu dinh dưỡng

Hạt kê có hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Để có thể tận dụng hết các chất dinh dưỡng trong hạt kê, bạn có thể áp dụng những cách chế biến sau: 

Nấu cháo hạt kê và thịt gà

- Nguyên liệu: hạt kê, thịt gà

- Cách chế biến: Ngâm hạt kê khoảng một tiếng đồng hồ trước khi nấu. Luộc thịt gà cho chín, vớt thịt ra xé nhỏ,  rồi đổ hạt kê đã ngâm vào nước luộc gà, sau đó đun lửa nhỏ để hạt kê chín dần. Dùng đũa khuấy liên tục để tránh nồi cháo bị cháy. Khi thấy hạt kê mềm thì cho thịt gà đã xé vào nồi cháo, khuấy đều, nêm chút gia vị vừa ăn là có thể dùng được. Cháo hạt kê phù hợp với người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh cần nhiều sữa cho em bé bú,…

Cháo hạt kê và khoai lang

Hạt kê vo sạch, ngâm nước. Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng. Cho cả 2 nguyên liệu này vào nồi nước nấu cùng nhau, khuấy đều cho đến khi cả kê và khoai chín mềm. Nêm gia vị rồi thưởng thức. Đây được coi là món ăn sáng nhanh gọn, giàu dinh dưỡng mà ít calo, tốt cho những người muốn duy trì cân nặng bình thường, tránh béo phì. 

Hạt kê có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon bổ dưỡng

Hạt kê có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon bổ dưỡng

Cháo hạt kê và trúc diệp

Trúc diệp hay lá tre thái nhỏ cho vào nồi nước đun sôi lên rồi bỏ bã. Sau đó cho hạt kê vào nấu chín nhừ. Đây là món ăn rất tốt cho những ai bị say sóng, say nắng, bị hồi hộp hay đánh trống ngực,… 

Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu cháo kê chay, nấu cơm hạt kê, chè hạt kê, nấu cháo kê với đại táo, làm bánh hạt kê, salad hạt kê,… 

Lưu ý: Không dùng chung hạt kê với hạnh nhân bởi trong hạnh nhân có thành phần phản ứng gây kích ứng có thể làm tiêu chảy, nôn mửa,… 

Trên đây là những kiến thức và thông tin cần biết về hạt kê, loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nếu cần tư vấn về các vấn đề liên quan đến sức khỏe, bệnh lý, các bạn hãy gọi tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.