Tin tức

Hậu Covid bị ho kéo dài - Nguyên nhân do đâu?

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu Covid bị ho là một trong những vấn đề khá phổ biến hiện nay và có thể xảy ra với nhiều bệnh nhân F0 sau khi điều trị khỏi. Tình trạng ho hậu Covid kéo dài dẫn đến giảm sút chất lượng cuộc sống và gây hoang mang, lo lắng cho người mắc phải. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng ho nhiều hậu Covid là gì và cách xử lý như thế nào để nhanh khỏi?

1. Phân loại các di chứng hậu Covid 

Các di chứng hậu Covid hiện nay đang thực sự trở thành mối lo ngại và được xã hội quan tâm hàng đầu. Số ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng lên nhanh chóng mỗi ngày dù đa số người dân đều đã được tiêm vaccine từ 2 đến 3 mũi. Chính vì vậy mà bất kể ai dù trong hoàn cảnh nào cũng phải tự có biện pháp bảo vệ bản thân phơi nhiễm với virus. Đây chính là cách tốt nhất để bạn không mắc các vấn đề về hậu Covid-19. 

Di chứng hậu Covid là gì? 

Di chứng hậu Covid là tình trạng bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi đã test nhanh hoặc xét nghiệm PCR âm tính nhưng vẫn có các biểu hiện kéo dài như ho dai dẳng, mệt mỏi, tức ngực, đau đầu, mất ngủ, rụng tóc,… 

Tình trạng này có thể diễn ra sau 2 - 4 tuần điều trị khỏi gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà đặc biệt là đời sống tinh thần của những người mắc phải. Các biểu hiện di chứng hậu Covid rất đa dạng, ước tính có hơn 200 triệu chứng kéo dài ảnh hưởng đến gần 10 cơ quan khác nhau. 

Tình trạng ho kéo dài hậu Covid khá phổ biến khiến người dân lo lắng

Tình trạng ho kéo dài hậu Covid khá phổ biến khiến người dân lo lắng

Không phải tất cả các bệnh nhân F0 sau khi test âm tính đều gặp di chứng hậu Covid. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia thì sau khi điều trị khỏi, mọi người nên đi khám hậu Covid để tầm soát sức khỏe, đặc biệt là phát hiện sớm các tổn thương cơ quan có thể xảy ra. 

Phân loại các triệu chứng hậu Covid hiện nay

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, dựa vào vị trí bị tổn thương, các chuyên gia phân loại triệu chứng Covid thành 5 loại: 

  • Triệu chứng phổi: Hậu Covid bị ho là một trong những biểu hiện phổi bị tổn thương sau khi bị virus tấn công. Có khoảng 62% số bệnh nhân F0 sau khi điều trị khỏi mắc các vấn đề liên quan đến phổi, đặc biệt là tình trạng xơ phổi, giãn phế quản, giãn mạch máu,…

  • Triệu chứng thần kinh: Khi virus tác động đến các tế bào thần kinh trung ương thì người bệnh sẽ xuất hiện các biểu hiện bao gồm đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ, rối loạn nhận thức hay khứu giác,…

  • Triệu chứng tâm thần: Có khoảng 30% số ca nhiễm Covid được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần sau khi đã điều trị khỏi. Trong đó, có khoảng 25 % bệnh nhân bị mất ngủ, 20% trầm cảm và khoảng 12.5% rơi vào tình trạng rối loạn căng thẳng sau khi mắc Covid. 

  • Rối loạn vận động: Có khoảng 44% số bệnh nhân gặp tình trạng rối loạn các chức năng nói chung hậu Covid, 20% giảm tính linh hoạt khi vận động và 15% giảm sức bền khi tập luyện. 

  • Các triệu chứng khác: Ngoài những biểu hiện phổ biến nói trên thì nhiều trường hợp còn xuất hiện tình trạng đau nhức các khớp, mệt mỏi, suy nhược, sốt nhẹ, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban, rụng tóc,…

Tình trạng rụng tóc xuất hiện ở một số bệnh nhân F0 sau khi điều trị khỏi

Tình trạng rụng tóc xuất hiện ở một số bệnh nhân F0 sau khi điều trị khỏi 

2. Hậu Covid bị ho nhiều và kéo dài - Nguyên nhân do đâu? 

Hậu Covid ho nhiều xuất hiện ở số đông các bệnh nhân F0 mặc dù đã có kết quả kiểm tra âm tính. Tình trạng này có thể kéo dài trong 2 - 4 tuần sau khi đã điều trị khỏi Covid hoặc tồn tại lâu hơn lên đến vài tháng. 

Tình trạng hậu Covid bị ho nhiều xảy ra như thế nào? 

Biểu hiện ho hậu Covid khác nhau đối với từng trường hợp bao gồm ho khan hoặc có đờm, xảy ra từng cơn hoặc liên tục,… Theo các chuyên gia thì biểu hiện ho hậu Covid tương tự với tình trạng nhiễm các virus đường hô hấp khác. Người bệnh có thể bị ho túc tắc, ngứa họng hoặc ho sặc sụa dẫn đến các cơn đau tức ngực, khó thở đi kèm. 

Tầm soát phổi hậu Covid bằng phương pháp chụp CT được chuyên gia khuyến cáo

Tầm soát phổi hậu Covid bằng phương pháp chụp CT được chuyên gia khuyến cáo 

Biểu hiện hậu Covid bị ho thường dễ gặp khi người bệnh nói, cười nhiều, thời tiết chuyển giao, sau khi ăn no hoặc kể cả khi thay đổi tư thế. Đặc biệt, một trong những vấn đề khiến bệnh nhân khó chịu nhất là các bệnh nhân bị di chứng hậu Covid ho nhiều vào ban đêm dẫn đến mất ngủ. Điều này gây ra nhiều hệ luỵ như tâm trạng thay đổi, dễ cáu gắt, nóng giận, mất tập trung, mệt mỏi làm ảnh hưởng công việc. 

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hậu Covid ho nhiều

Hậu Covid bị ho thường là do những nguyên nhân sau: 

  • Trong thời gian người bệnh bị Covid cấp tính, virus đã có sự lan rộng đến nhiều cơ quan và sau khi điều trị khỏi vẫn còn tồn tại vật chất di truyền hoặc xác của chúng chưa được đào thải hết. Do đó, hoạt động đào thải để loại bỏ các tạp chất này sẽ dẫn đến phản ứng ho kéo dài cho đến khi cơ thể “sạch” hoàn toàn. 

  • Trường hợp người bị hen suyễn hay dị ứng sẽ dễ bị kích thích bởi các tạp chất còn sót lại của virus. 

  • Người bị trào ngược dạ dày thực quản cũng là một yếu tố khiến tình trạng ho kéo dài hậu Covid. 

  • Trường hợp trung khu thần kinh ở dọc đường hô hấp, khí quản, hầu họng,… bị kích thích cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhân hậu Covid bị ho nhiều và dai dẳng. 

Nếu bạn gặp tình trạng hậu Covid kéo dài thì một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất là đến các cơ sở y tế uy tín để được chuyên gia tư vấn và hỗ trợ điều trị. Một trong những địa chỉ an toàn nhất hiện nay để bạn thực hiện các kiểm tra hậu Covid-19 là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC là một trong những địa chỉ an toàn khi lựa chọn khám hậu Covid

MEDLATEC là một trong những địa chỉ an toàn khi lựa chọn khám hậu Covid

Đặc biệt, từ nay cho đến hết ngày 31/05/2022, MEDLATEC triển khai chương trình KHÁM VÀ TƯ VẤN SỨC KHOẺ HẬU COVID MIỄN PHÍ BỞI CÁC CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH. 

Trải qua hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ và nhân viên có trình độ chuyên môn cao, luôn tận tâm với nghề, thái độ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình.

Ngoài ra, để mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất đến người dân trong cả nước, MEDLATEC không ngừng nâng cấp, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại theo công nghệ tiên tiến và nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới. 

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC còn tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm quốc tế. Trong khi trước đó, bệnh viện cũng đã được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm. 

Để đồng hành cùng người dân vượt qua đại dịch, MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi nhằm giảm chi phí khám và điều trị hậu Covid kéo dài từ 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022. Chương trình diễn ra với nhiều ưu đãi đi kèm như:

  • Được các chuyên gia đầu ngành khám và tư vấn miễn phí đồng thời trang bị cho người dân những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết.

  • Tặng 1 túi khẩu trang (5 cái) cho mỗi khách hàng khi đến khám trực tiếp tại các địa chỉ của MEDLATEC.

  • Miễn phí xe đưa đón cho nhóm khách hàng từ 20 người trở lên thuộc khu vực miền Bắc.

  • Được áp dụng thẻ Bảo hiểm y tế như thăm khám thông thường.

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể tham khảo trên website: medlatec.vn hoặc gọi trực tiếp về hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.