Tin tức

Tìm hiểu về xét nghiệm BHCG là gì?

Ngày 01/12/2023
Hà Minh Trang
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

key: xét nghiệm BHCG

Tìm hiểu về xét nghiệm BHCG là gì?

Xét nghiệm BHCG hay còn gọi là xét nghiệm Beta HCG. Nhiều mẹ bầu băn khoăn xét nghiệm BHCG là gì? Đọc kết quả của xét nghiệm BHCG như thế nào? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm các câu trả lời.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm BHCG là gì? Ý nghĩa

Trước khi tìm hiểu về xét nghiệm BHCG là gì, chúng ta hãy hiểu về HCG. HCG thường được gọi là "hormone thai kỳ" vì được sản xuất sau khi trứng gặp tinh trùng, kết hợp thành hợp tử. Hợp tử bám vào thành niêm mạc tử cung để hình thành lên nhau thai. Hormone này chủ yếu được sản xuất bởi tế bào trophoblast, một phần của nhau thai và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoàng thể để tạo điều kiện cho sự duy trì thai kỳ.

Ngoài ra, HCG có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các hormone khác như estrogen và progesterone, cũng như hỗ trợ nội mạc tử cung. Tất cả những yếu tố này đều quan trọng trong việc duy trì thai kỳ. Hormone HCG có thể tăng lên trong máu và nước tiểu của phụ nữ mang thai. Việc đo lường hàm lượng HCG thông qua xét nghiệm máu hoặc que thử thai là một phương pháp phổ biến để xác định thai kỳ.

HCG còn đóng vai trò trong việc kích thích sự phát triển và hình thành của các tế bào mầm trong thai nhi.

Ý nghĩa của xét nghiệm Beta HCG như sau:

       Một trong những ứng dụng chính của xét nghiệm Beta HCG là xác định việc có thai hay không. Độ chính xác của xét nghiệm có thể cao, giúp chẩn đoán thai kỳ từ giai đoạn sớm.

       Dựa trên mức độ tăng của HCG trong máu trong những tuần thai đầu, bác sĩ có thể ước lượng tuổi của thai nhi và theo dõi sự phát triển của nó.

       Xét nghiệm Beta HCG có thể giúp xác định vị trí của thai nhi, đặc biệt là trong trường hợp thai ngoài tử cung - nơi thai nhi phát triển ngoài tử cung.

       Theo dõi mức độ tăng của HCG có thể cung cấp thông tin về nguy cơ sảy thai, đặc biệt là khi có các biểu hiện như giảm mức tăng của HCG hoặc sự giảm đi đột ngột.

       Trong một số trường hợp, xét nghiệm HCG có thể được sử dụng trong chương trình tầm soát để đánh giá nguy cơ hội chứng Down và các tình trạng khác.

Xét nghiệm Beta HCG có thể cho kết quả trên mẫu nước tiểu hoặc máu

2. Có mấy phương pháp xét nghiệm BHCG?

Xét nghiệm Beta HCG có thể thực hiện trên mẫu máu hoặc mẫu nước tiểu. Trong đó:

       Xét nghiệm HCG trên mẫu máu: Bệnh nhân sẽ được chuyên viên y tế lấy mẫu máu. Việc này thường được thực hiện ở bệnh viện, phòng xét nghiệm hoặc có thể lấy máu tại nhà. Trong quá trình này, huyết thanh sẽ được tách ra để phân tích. Mẫu máu được phân tích để đo lường hàm lượng HCG. Kết quả có thể được đưa ra nhanh chóng, và độ chính xác cao, giúp xác định có thai hay không và theo dõi sự phát triển của thai nhi.

       Xét nghiệm HCG trên mẫu nước tiểu: Bệnh nhân thu mẫu nước tiểu, thường ở buổi sáng, để đảm bảo nồng độ HCG chính xác nhất trong ngày. Mẫu nước tiểu được sử dụng trong que thử thai và một chất phản ứng với phân tử beta HCG sẽ tạo ra kết quả, thường là một hoặc hai vạch trên que. Quá trình thu mẫu nước tiểu đòi hỏi sự cẩn trọng để tránh nhiễm bẩn từ môi trường xung quanh hay các vật dụng. Mẫu nước tiểu không nên chạm vào vùng sinh dục và không nên bị nhiễm bẩn từ các dụng cụ khác.

Việc lựa chọn giữa xét nghiệm trên máu và que thử thai phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân

3. Cách đọc kết quả xét nghiệm HCG ra sao?

Dưới đây là cách đọc kết quả xét nghiệm HCG:

3.1. Xét nghiệm BHCG cho kết quả bình thường

       Nồng độ dưới 5 mIU/ml: Kết quả chưa phát hiện mang thai. Mức nồng độ này thường được coi là không đủ để chứng minh có thai.

       Nồng độ trên 25 mIU/ml: Kết quả có thể đang mang thai. Nồng độ này thường được coi là dấu hiệu của thai kỳ.

       Nồng độ trong khoảng 5 – 25 mIU/ml: Chưa thể kết luận có thai hay không. Bác sĩ sẽ thực hiện thêm các xét nghiệm và theo dõi nồng độ HCG trong những ngày tiếp theo để có đánh giá chính xác hơn.

       Để có kết quả chính xác, bác sĩ thường đề xuất xét nghiệm máu khoảng 2 tuần sau quan hệ tình dục. Thời điểm này cho phép nồng độ HCG đạt mức có thể phát hiện được.

       Bạn cũng có thể yêu cầu xét nghiệm BHCG lần 2 để có kết quả chắc chắn. Nếu kết quả xét nghiệm lần đầu cho thấy nồng độ HCG cao, có thể xác nhận một cách sơ bộ rằng bạn có thai. Tuy nhiên, nếu kết quả của lần xét nghiệm thứ hai có sự thay đổi bất thường, cần gặp bác sĩ để khám và tư vấn.

3.2. Xét nghiệm BHCG cho chỉ số thấp

Mức độ thấp của hormone HCG trong máu có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe liên quan đến thai nghén. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra chỉ số HCG thấp:

       Nếu tính toán tuổi thai không chính xác, có thể dẫn đến ước lượng nồng độ HCG không đúng. Điều này có thể xảy ra khi người phụ nữ không biết chính xác ngày kinh cuối cùng của mình.

       Thai chết lưu là tình trạng khi thai nhi ngừng phát triển, nhưng không có dấu hiệu sảy thai tự nhiên. Trong trường hợp này, nồng độ HCG có thể không tăng lên theo cách bình thường hoặc giảm đi.

       Trong trường hợp mang thai ngoài tử cung, nồng độ HCG cũng có thể thấp do thai nhi không nằm trong tử cung.

3.3. Xét nghiệm BHCG chỉ số tăng cao

Nồng độ HCG tăng cao trong máu có thể là dấu hiệu của một số tình trạng khác nhau liên quan đến thai nghén.

       Tính toán tuổi thai không đúng có thể dẫn đến ước lượng nồng độ HCG không chính xác.

       Khi mang thai đa, nồng độ HCG có thể cao hơn so với thai kỳ với một thai nhi.

       Thai trứng là một loại rối loạn thai nghén khi tế bào trophoblast phát triển thành một khối u thay vì thành thai nhi. Trong trường hợp này, nồng độ HCG có thể tăng rất cao.

       Trong một số trường hợp, thai nhi có hội chứng Down có thể liên quan đến nồng độ HCG cao, đặc biệt là khi lượng AFP (alpha-fetoprotein) trong máu giảm.

Khi nồng độ HCG tăng cao, bác sĩ có thể yêu cầu thêm xét nghiệm và hình ảnh học để xác định nguyên nhân cụ thể. Nếu có sự nghi ngờ về hội chứng Down thì các xét nghiệm sàng lọc như xét nghiệm ADN thai nhi hay siêu âm có thể được thực hiện để đánh giá chính xác tình trạng thai nhi.

Bạn cần lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm HCG

Việc đánh giá các kết quả xét nghiệm BHCG và quyết định điều trị nên được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm.

Nếu vẫn còn đang băn khoăn tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm BHCG uy tín, thì dịch vụ xét nghiệm BHCG được cung cấp bởi Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một lựa chọn đáng tin cậy cho quý khách hàng.

MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc kiểm tra sức khỏe. Dù mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng chi phí của dịch vụ này rất hợp lý. Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà sẽ bằng đúng giá niêm yết tại viện và cộng thêm phụ phí 10.000 đồng cho mỗi lượt đi lại lấy mẫu.

Để được tư vấn, giải đáp thêm thông tin hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn có thể gọi tổng đài: 1900 56 56 56.

 

 

 

BS Chỉnh đã duyệt

 

 

 

 

Từ khoá: xét nghiệm bhcg

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.