Tin tức

Thuốc nhỏ mắt neocin có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 17/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc nhỏ mắt neocin là một trong số những loại thuốc dùng cho mắt khá phổ biến trên thị trường. Thành phần của thuốc có chứa kháng sinh giúp điều trị tình trạng viêm mắt do nhiễm vi khuẩn. Vậy thuốc có công dụng cụ thể ra sao và cách sử dụng như thế nào? Hãy cập nhật ngay những thông tin hữu ích về loại thuốc này qua bài phân tích sau nhé!


Thành phần hoạt chất có mặt trong thuốc nhỏ mắt neocin đó là Neomycin sulfate 25mg cùng các loại tá dược khác như propylene glycol, Natri citrat, phenylmercuric nitrat, natri clorid và nước cất với dung tích 5ml/lọ.

Hoạt chất Neomycin là một loại kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhóm aminoglycosid với công dụng tại chỗ giúp điều trị các bệnh nhiễm khuẩn tụ cầu hay các vi khuẩn nhạy cảm khác ở mắt, tai, ngoài da và nó còn được ứng dụng để ức chế vi khuẩn sản sinh NH3 trong ruột những bệnh nhân đang bị hôn mê gan, hoặc dùng Neomycin để sát trùng ruột trước khi tiến hành phẫu thuật. 

Hoạt chất Neomycin có thể tiêu diệt hiệu quả nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh về mắt, bao gồm acinetobacter, salmonella, escherichia coli, brucella, serratia, yersinia, shigella, gonococcus, klebsiella, staphylococcus, haemophilus,... Trong đó các bệnh về mắt thường được chỉ định dùng thuốc nhỏ mắt Neocin đó là: viêm mí mắt, viêm kết mạc, viêm túi lệ, viêm giác mạc, bệnh nhiễm trùng mắt do chấn thương hoặc sau phẫu thuật.

Thuốc nhỏ mắt Neocin

Thuốc nhỏ mắt Neocin

Neomycin hấp thu kém qua đường tiêu hóa, vì vậy chỉ được dùng theo dạng bào chế tại chỗ (ví dụ như dùng để nhỏ mắt) nên thuốc hầu như không gây tác dụng toàn thân). Sau khi đi vào cơ thể các hoạt chất chứa trong thuốc sẽ được lọc và thải qua thận ngay cả khi chúng ở dạng vẫn còn hoạt tính. 

Dạng bào chế của thuốc nhỏ mắt Neocin là lọ dung dịch với dung tích 5ml, thuốc trong suốt không màu (hoặc màu hơi vàng), vị mặn nhẹ.

2. Liều dùng và hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt Neocin

Thuốc nhỏ mắt Neocin được dùng theo liều lượng như sau:

  • Đối với liều thông thường: mỗi lần nhỏ 1 - 2 giọt cho bên mắt bị nhiễm trùng, 3 - 4 lần/ngày;
  • Đối với trường hợp bị nhiễm trùng nặng: nhỏ từ 2 - 4 giọt cho mỗi giờ đồng hồ.

Đây chỉ là liều dùng tham khảo, để sử dụng hợp lý và đúng cách cho tình trạng bệnh của mình thì người bệnh nên trực tiếp tham vấn ý kiến của bác sĩ Chuyên khoa Mắt và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất cung cấp có trong hộp thuốc.

Hiện chưa có thông tin cụ thể nào ghi nhận tình trạng quá liều dùng thuốc nhưng bệnh nhân cần lưu ý không được lạm dụng và dùng quá liều. Đối với trẻ sơ sinh cha mẹ cũng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc cho bé. 

3. Một số lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi dùng thuốc nhỏ mắt Neocin

Để đảm bảo việc sử dụng thuốc luôn diễn ra an toàn và hiệu quả, người bệnh cần lưu ý:

  • Không sử dụng thuốc để tưới trực tiếp lên các vết thương hở hoặc khoang thanh mạc như màng bụng;
  • Không dùng thuốc trong thời gian dài vì có thể xảy ra tình trạng mẫn cảm trên da, thậm chí là mẫn cảm chéo với các loại kháng sinh aminoglycosid khác. Trên thực tế đã xuất hiện trường hợp kháng chéo giữa thuốc nhỏ mắt Neocin với framycetin, kanamycin và gentamicin. 
  • Cần đặc biệt thận trọng vì thuốc có thể gây ức chế chức năng hô hấp, thậm chí là ngừng hô hấp do tác dụng của thuốc là chẹn thần kinh - cơ;
  • Lưu ý khi dùng thuốc cho những bệnh nhân giảm thính lực, người đang mắc các bệnh về gan thận;
  • Đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú: hiện chưa thấy báo cáo ghi nhận các tác dụng phụ do thuốc gây ra trên mẹ bầu hay trẻ sơ sinh. Tuy nhiên nếu kết hợp thuốc với các kháng sinh aminoglycosid đường uống thì có thể làm ảnh hưởng tới thai nhi;
  • Thuốc nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C;
  • Ngay sau khi dùng thuốc phải đậy nắp kín để tránh để thuốc bị hư hại bưởi môi trường bên ngoài;
  • Sau khi mở nắp lọ thuốc chỉ được dùng thuốc trong vòng 15 ngày;
  • Không tiêm Neocin vào trong mắt.

Bệnh nhân chỉ nên dùng thuốc nhỏ mắt Neocin khi được bác sĩ kê đơn

Bệnh nhân chỉ nên dùng thuốc nhỏ mắt Neocin khi được bác sĩ kê đơn

4. Tương tác thuốc nhỏ mắt Neocin

Một số tương tác thuốc cần lưu ý trong quá trình sử dụng Neocin:

  • Neocin có thể làm giảm mức độ hấp thu của một số loại thuốc như digoxin, phenoxymethyl penicilin nếu dùng kết hợp các loại này với nhau;
  • Thuốc tránh thai sẽ bị giảm tác dụng nếu dùng kết hợp với thuốc Neocin;
  • Trong trường hợp sử dụng kết hợp Neocin cùng với những thuốc lợi tiểu mạnh (furosemid, acid ethacrynic) thì có thể gây hại cho thính giác và chức năng thận;
  • Nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt Neocin với liều lượng cao thì có thể gây ra hội chứng giảm hấp thu với các chất như: cholesterol, chất béo, nitrogen, glucose, carotene, lactose, xylose, calci, natri, sắt và cyanocobalamin;
  • Hoạt chất neomycin có trong thuốc nhỏ mắt Neocin mà dùng đồng thời với những tác nhân gây ức chế thần kinh - cơ thì sẽ càng làm nghiêm trọng thêm tác phụ là liệt cơ hô hấp. Do đó không được dùng thuốc nhỏ mắt Neocin cho những bệnh nhân đang bị nhược cơ hoặc đang dùng các thuốc chứa các tác nhân nêu trên.

Khi dùng thuốc cần chú ý đến thời hạn sử dụng cũng như hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất

Khi dùng thuốc cần chú ý đến thời hạn sử dụng cũng như hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất

5. Tác dụng phụ do thuốc nhỏ mắt Neocin gây ra là gì?

Thuốc nhỏ mắt Neocin có khả năng dẫn đến những phản ứng không mong muốn như:

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau khi dùng thuốc nhỏ mắt Neocin, người bệnh nên dừng sử dụng thuốc và thông báo ngay những phản ứng này cho bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử trí đúng đắn, kịp thời. 

Như đã đề cập thì hiện vẫn chưa có báo cáo cụ thể nào về những tác động của thuốc đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú. Do đó trước khi dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. 

Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên đây, quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về thuốc nhỏ mắt Neocin, công dụng, liều dùng và các tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng loại thuốc này. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.