Tin tức

Hở mi mắt là gì và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe người bệnh

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mắt là một cơ quan vô cùng phức tạp và nhạy cảm, vì thế được bảo vệ nhiều lớp với mi mắt và nhiều cơ quan khác. Mi mắt có cấu tạo kín, chức năng đóng mở hoàn toàn giúp mắt được bảo vệ tốt hơn với các tác động của môi trường cũng như tiết lệ điều tiết hoạt động cho mắt. Tuy nhiên ở người bị hở mi mắt, chức năng bảo vệ này không còn tốt nên thị lực cũng như sức khỏe đôi mắt sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

1. Tìm hiểu thông tin cơ bản về tình trạng hở mi mắt

Hở mi mắt có thể nhận thấy rõ khi quan sát hoạt động đóng mở của mi mắt, mắt nhắm không kín dù người bệnh đã nhắm hoàn toàn, khiến bề mặt nhãn cầu lộ ra ngoài. Hở mi mắt còn đi kèm với nhiều triệu chứng và vấn đề về sức khỏe mắt khác.

Hở mi mắt

Mi mắt có vai trò rất quan trọng trong bảo vệ và điều hòa mắt

1.1. Mi mắt có vai trò như thế nào với mắt?

Mi mắt là một hệ cơ quan phức tạp, gồm nhiều bộ phận như cơ vòng mi, sụn mi, mô dưới da, da, kết mạc để đảm nhiệm chức năng bảo vệ cho đôi mắt. Ở người bình thường, mi mắt khi đóng sẽ che kín hoàn toàn tròng mắt, lúc này người nhìn hoàn toàn chỉ thấy màu đen.

Mi mắt có phản xạ tự nhiên tự đóng khi có nguy cơ đe dọa đến mắt như bụi, vật lạ bay đến mắt hoặc đơn giản là hành động đưa tay lên dụi mắt. Ngoài ra, mi mắt sẽ chớp thường xuyên để tuyến lệ hoạt động, cung cấp độ ẩm cần thiết cho chức năng nhìn của mắt.

Những vai trò quan trọng khác của mi mắt có thể kể đến như:

  • Ngăn cản bụi và dị vật rơi và làm tổn thương tròng mắt.

  • Bảo vệ các thành phần nhạy cảm bên trong mắt, đặc biệt là giác mạc.

  • Bảo vệ mắt không bị khô khi nhắm mắt, nhất là khi ngủ mắt sẽ không chóp thường xuyên để cung cấp độ ẩm.

  • Trải đều nước mắt ở cả lòng trắng và lòng đen mắt, giúp loại bỏ bụi, đảm bảo hoạt động nhìn cho mắt.

Hoạt động chớp mi mắt giúp giữ độ ẩm cho mắt

Hoạt động chớp mi mắt giúp giữ độ ẩm cho mắt

Như vậy, mi mắt có vai trò rất quan trọng với mắt, nổi bật là chức năng bảo vệ và cung cấp độ ẩm cho hoạt động của mắt.

1.2. Tại sao có tình trạng hở mi mắt?

Để thực hiện tốt vai trò của mình, mi mắt được cấu tạo đóng kín hoàn toàn khi người bệnh nhắm mắt hoặc hoạt động chớp mắt tự nhiên. Tuy nhiên do cấu tạo bất thường hoặc chức năng thần kinh bất thường, người bệnh bị hở mi mắt khi mi mắt không có khả năng khép kín hoàn toàn. Vì thế mà khi nhắm mắt hoặc khi ngủ, mắt không đóng kín mà bị hở một phần.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng này, bác sĩ sẽ kiểm tra bằng một bài kiểm tra chức năng dây thần kinh mặt nhỏ. Bệnh nhân được yêu cầu nhắm hết mức 2 mắt như khi ngủ và quan sát. Nếu hình dạng mi mắt bất thường, cơ chế bơm nước mắt bị ảnh hưởng, đồng thời bề mặt nhãn cầu có dấu hiệu tổn thương thì có thể chẩn đoán tình trạng hở mi mắt.

Nguyên nhân gây ra hở mi mắt rất phức tạp, bác sĩ có thể xác nhận được đồng thời nhiều nguyên nhân như:

  • Tổn thương cơ mặt.

  • Liệt dây thần kinh mặt làm ảnh hưởng đến hoạt động nhắm mi mắt.

  • Khối u bất thường hoặc tổn thương cấu trúc vùng mắt.

  • Chấn thương sọ não ảnh hưởng đến cấu trúc mắt hoặc hoạt động của dây thần kinh.

  • Hở mi mắt trong các bệnh lý mắt như: sẹo trong mắt, lõm mắt, lồi mắt,…

  • Biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ mắt như: lấy mỡ mắt, cắt da thừa,…

Hở mi mắt khiến mắt không thể đóng kín hoàn toàn

Hở mi mắt khiến mắt không thể đóng kín hoàn toàn

Thực tế có một vài trường hợp hở mi mắt do di truyền khi nhiều người trong cùng một gia đình mắc phải căn bệnh này, tình trạng hở mi mắt có thể nhỏ hoặc nghiêm trọng. Song không ít bệnh nhân phát hiện muộn đến khi có những tổn thương mắt do không chú ý hoặc tình trạng hở mắt không lớn. Tuy nhiên, hở mi mắt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đôi mắt, phát hiện và điều trị muộn càng khiến khả năng phục hồi giảm đi.

2. Hở mi mắt có nguy hiểm không?

Mi mắt là bộ phận quan trọng để bảo vệ nhãn cầu, do đó hở mi mắt dù nhỏ hay lớn đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chức năng của đôi mắt. Đầu tiên hở mi mắt khiến mắt không được cung cấp đủ nước và giữ được độ ẩm qua những lần chóp mắt. Tròng mắt bị khô sẽ dần mờ đục, cảm giác nhìn mờ, cộm mắt, đau mắt,…

Hở mi mắt càng nghiêm trọng thì tình trạng khô mắt và các biến chứng càng nghiêm trọng. Biến chứng nặng nề nhất của tình trạng này là bệnh lý giác mạc như: nhiễm khuẩn giác mạc, viêm loét giác mạc, nhiễm khuẩn kết mạc,… làm suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa không thể điều trị.

Hở mi mắt có thể dẫn đến nhiều bệnh lý giác mạc nguy hiểm

Hở mi mắt có thể dẫn đến nhiều bệnh lý giác mạc nguy hiểm

Ngoài ra, nếu hở mi mắt do vấn đề về dây thần kinh mặt, người bệnh còn gặp phải nhiều vấn đề về hoạt động cơ mặt khác ngoài bệnh lý giác mạc. Điều trị và phục hồi chức năng dây thần kinh mặt trong những trường hợp này còn phức tạp hơn.

3. Điều trị và cải thiện tình trạng hở mi mắt như thế nào?

Để điều trị tình trạng hở mi mắt, cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục từ nguyên nhân. Nếu hở mi mắt do tê liệt hoặc suy giảm chức năng dây thần kinh mặt điều khiển hoạt động của mi mắt, phương pháp điều trị hiệu quả là châm cứu. Các chuyên gia sẽ tác động kích thích vào huyệt vị của dây thần kinh này, giúp nó hoạt động bình thường.

Khi hoạt động của dây thần kinh điều khiển mi mắt được phục hồi, mi mắt sẽ có thể đóng mở bình thường. Nếu hở mi mắt do các nguyên nhân chấn thương hoặc dị tật cấu trúc, tùy vào tình trạng nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị thích hợp. Phẫu thuật là phương pháp đem lại hiệu quả cao và lâu dài cho các trường hợp hở mi mắt, nhất là hở mi mắt nặng.

Bên cạnh điều trị để giúp mi mắt có thể đóng kín, nếu bệnh nhân bị ảnh hưởng thị giác do hở mi mắt cũng cần điều trị. Điều trị các bệnh lý giác mạc khó khăn, cần thời gian dài hơn đi kèm với việc chú ý chăm sóc mắt.

Dùng nước nhỏ mắt có thể giảm tình trạng khô mắt tạm thời

Dùng nước nhỏ mắt có thể giảm tình trạng khô mắt tạm thời

Một số biện pháp sau có thể cải thiện tạm thời các triệu chứng do hở mi mắt gây ra, áp dụng cho các trường hợp nhẹ hoặc chờ phẫu thuật như:

  • Đeo kính và băng che mắt để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn,… tác động vào mắt.

  • Sử dụng nước mắt nhân tạo, nước muối sinh lý, gel nhỏ mắt,… để bảo vệ và làm ẩm bề mặt nhãn cầu.

Hở mi mắt là bệnh lý nguy hiểm, càng kéo dài thì càng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như: khô mắt, loét giác mạc, mất thị lực,… Do đó, nếu nghi ngờ bị hở mi mắt, người bệnh nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và điều trị.

Liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.