Tin tức

Hoa mắt chóng mặt có phải bệnh không? Khắc phục như thế nào?

Ngày 05/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hoa mắt chóng mặt là một biểu hiện mà rất nhiều người gặp phải. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng nếu để diễn ra thường xuyên sẽ thành bệnh và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Vậy khi nào cần đi khám? Phải làm sao để chấm dứt tình trạng bất thường này? 

1. Những biểu hiện của hoa mắt chóng mặt

Hoa mắt chóng mặt là một tình trạng mất thăng bằng của cơ thể có thể biểu hiện khác nhau tùy từng bệnh nhân và từng thời điểm:

Biểu hiện nhẹ

Người bệnh sẽ cảm thấy đầu óc quay cuồng, không đứng vững, có khả năng té ngã, nghiêng cả, cơ thể có xu hướng nghiên về một bên. Kèm theo đó là những biểu hiện khác như: ù tai, đau đầu, chóng mặt, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn ói. Để giảm tình trạng này, người bệnh bắt buộc phải ngồi im một chỗ, không di chuyển hoặc nằm xuống nhắm mắt lại để không bị cơn chóng mặt khiến cơ thể ngã khụy.

Hoa mắt chóng mặt là biểu hiện khá thường gặp ơ rất nhiều người

Hoa mắt chóng mặt là biểu hiện khá thường gặp ơ rất nhiều người

Biểu hiện hoa mắt chóng mặt nặng

Ở tình trạng nặng, hoa mắt chóng mặt có thể kèm theo các dấu hiệu bất thường nghiêm trọng khác như: đau đầu dữ dội, chóng mặt một cách đột ngột, đi lại khó khăn, nôn liên tục, nói không ra tiếng, nghe kém hoặc không nghe được, tê liệt cánh tay hoặc tê cả mặt,... Đây là những biểu hiện nghiêm trọng có thể dẫn tới những hệ lụy vô cùng nguy hiểm. Người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu ngay lập tức.

2. Hoa mắt chóng mặt khi nào cần gặp bác sĩ

Khi cơ thể gặp vấn đề về sức khỏe thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hệ thần kinh và khả năng giữ thăng bằng. Do vậy, không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào khi gặp phải tình trạng này:

Những ai thường bị hoa mắt chóng mặt

Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng hoa mắt chóng mặt. Từ trẻ em đến người lớn tuổi. Thường gặp nhất là những đối tượng sau: người trung niên hoặc lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người lao động trí óc căng thẳng, dinh dưỡng không đảm bảo, mắc các bệnh lý về thần kinh hoặc một số bệnh lý khác,...

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu tình trạng hoa mắt chóng mặt diễn ra thường xuyên, kèm theo đó là biểu hiện sa sút hay những dấu hiệu bất thường khác về sức khỏe thì đều nên đi khám bác sĩ. Đây có thể là biểu hiện của một căn bệnh thường gặp mà đôi khi người bệnh không để ý.

Cần gặp bác sĩ ngay khi tình trạng hoa mắt chóng mặt diễn ra thường xuyên

Cần gặp bác sĩ ngay khi tình trạng hoa mắt chóng mặt diễn ra thường xuyên

3. Những nguyên nhân gây nên tình trạng hoa mắt chóng mặt

Tình trạng hoa mắt chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau:

Nguyên nhân gây chóng mặt ngoại biên (lành tính)

Chóng mặt kịch phát tư thế: Do các hạt canxi nhỏ trong tai di chuyển lạc chỗ (sỏi lạc chỗ trong tai) khiến người bệnh cảm giác khó chịu nhưng không gây nguy hiểm, thường là mất thăng bằng hoặc buồn nôn và nôn.

Bệnh Meniere: tình trạng bệnh do tai ứ dịch hoặc hệ thống tiền đình trong tai bị thay đổi áp lực.

Viêm thần kinh tiền đình: Do dây thần kinh tiền đình bị tổn thương gây chóng mặt dữ dội.

U dây thần kinh số VIII: Biểu hiện thường gặp là ù tai, chóng mặt, hoa mắt,...

Nguyên nhân gây chóng mặt trung ương

Bệnh đau nửa đầu hay migraine tiền đình: Với các biểu hiện thường thấy là hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau tê buốt ở đầu, thái dương,... tình trạng này khiến người bệnh rất khó chịu và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày.

Đa xơ cứng: Do não bộ và tủy sống mắc chứng rối loạn bất thường khiến chức năng thần kinh bị giảm sút, làm cho người bệnh thường xuyên hoa mắt chóng mặt, mất thăng bằng, nói lắp,...

Đột quỵ: Kèm với các triệu chứng hoa mắt chóng mặt là tê cứng cơ thể hoặc một phần cơ thể, liệt tay hoặc mặt,...

U trong não: Khối u trong não phát triển xâm lấn và chèn trong não bộ khiến tình trạng chóng mặt ngày càng gia tăng.

Hoa mắt chóng mặt do nhiều nguyên nhân  

Hoa mắt chóng mặt do nhiều nguyên nhân

4. Phòng và điều trị hoa mắt chóng mặt như thế nào?

Để khắc phục và điều trị tình trạng hoa mắt chóng mặt, người bệnh cần phải được xác định nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có phương pháp điều trị thích hợp với các giải pháp như sau:

Khám xác định tình trạng bệnh

Tùy theo dấu hiệu và mức độ hoa mắt chóng mặt của người bệnh khi nhập viện, bác sĩ sẽ chỉ định khám, xác định nguyên nhân, tình trạng bệnh, làm bài test kiểm tra thăng bằng, phản xạ, chẩn đoán hình ảnh như CT, MRI sọ não, thăm dò chức năng như điện não đồ, đo lưu huyết não,... và các dịch vụ khác.

Phục hồi bằng bài tập chức năng

Một số trường hợp nhất định sẽ được chỉ định tập các bài tập vật lý trị liệu: rèn các giác quan, luyện mắt để não bộ có thể thích ứng và làm quen với các dấu hiệu chóng mặt, hoa mắt, khắc phục tình trạng này.

Điều trị

Với những bệnh nhân hoa mắt chóng mặt do tiền đình có thể được chỉ định dùng thuốc giảm triệu chứng và phục hồi chức năng tiền đình. Hoặc dùng thuốc cho những trường hợp cần kháng viêm, giảm sưng.

Dựa vào kết quả chẩn đoán mà bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp điều trị phù hợp

Dựa vào kết quả chẩn đoán mà bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp điều trị phù hợp

Phẫu thuật

Một số trường hợp cần áp dụng phương pháp phẫu thuật mới có thể điều trị được tình trạng hoa mắt chóng mặt. Đó là với những bệnh nhân bị u não, chấn thương não, viêm dây thần kinh tiền đình, cắt bỏ mê nhĩ,...

Thay đổi lối sống

Rất nhiều trường hợp bị hoa mắt chóng mặt là do những nguyên nhân từ lối sống hàng ngày không đúng cách: làm việc căng thẳng, stress lâu ngày, sử dụng chất kích thích, giảm cân không đúng cách khiến cơ thể suy kiệt dinh dưỡng,...Với những nguyên nhân này, bệnh nhân cần phải thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh, chú ý dinh dưỡng và giữ gìn sức khỏe thể chất, tinh thần thoải mái tránh để đầu óc căng thẳng.

Bạn không nên chủ quan trước mọi tình trạng hoa mắt chóng mặt diễn ra thường xuyên hay có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Nếu cảm nhận sức khỏe của mình có vấn đề, hãy đến cơ sở y tế uy tín để khám và xác định nguyên nhân từ sớm để có giải pháp điều trị hiệu quả nhanh. Mọi thông tin cần tư vấn về sức khỏe hoặc cần đặt lịch khám, các bạn hãy gọi tới MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.