Tin tức

Hội chứng Tennis Elbow có thể điều trị được hay không?

Ngày 13/05/2022
Nếu thường xuyên chơi thể thao mà không thực hiện đúng kỹ thuật, bạn có nguy cơ bị viêm gân cánh tay rất cao. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nhiều bạn lo lắng không biết hội chứng Tennis Elbow có thể điều trị được hay không, bài viết này sẽ giúp mọi người giải đáp thắc mắc trên.

1. Tìm hiểu chung về hội chứng Tennis Elbow

Chắc hẳn nhiều bạn chưa từng nghe qua về hội chứng Tennis Elbow, đây là một dạng viêm gân xảy ở khu vực xương cánh tay bám vào mỏm cầu lồi. Đa phần bệnh nhân gặp phải hội chứng nêu trên là do họ vận động cánh tay quá nhiều, gân ở khu vực này chịu nhiều áp lực lớn và dễ bị viêm hơn so với các vị trí khác trên cơ thể.

Hội chứng Tennis Elbow thường xảy ra ở vận động viên thể thaoHội chứng Tennis Elbow thường xảy ra ở vận động viên thể thao

Nhìn chung, tình trạng viêm gân cánh tay thường gặp ở những người chơi thể thao chuyên nghiệp, ví dụ như vận động viên chơi tennis hoặc cầu lông. Trong quá trình luyện tập, nếu bạn chủ quan và bỏ qua các bài tập khởi động thì nguy cơ gân cánh tay bị tổn thương là rất lớn. Đó là lý do vì sao vận động viên luôn luôn duy trì thói quen khởi động nhẹ nhàng trước khi tập luyện để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, ngăn ngừa nguy cơ gặp chấn thương ngoài ý muốn. 

Ngoài ra, việc luyện tập thể thao không đúng kỹ thuật, chơi quá sức cũng là nguyên nhân dẫn tới tổn thương đối với gân cánh tay. Các vận động viên nên chú ý vấn đề này để hạn chế khả năng bị viêm gân cánh tay, ảnh hưởng tới kết quả thi đấu.

Không chỉ vận động viên thể thao, hội chứng Tennis Elbow có thể xảy ra với những người có đặc thù công việc phải cử động cánh tay nhiều, trong đó có thể kể tới: thợ xây, họa sĩ vẽ tranh hoặc đầu bếp,… Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỷ lệ người trong độ tuổi 30 - 50 mắc bệnh này khá cao, họ cần theo dõi sức khỏe sát sao để kịp thời phát hiện tình trạng trên.

2. Những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm gân cẳng tay

Trên thực tế, chúng ta thường tỏ ra chủ quan trước các dấu hiệu của hội chứng Tennis Elbow vì nghĩ rằng tình trạng này không nghiêm trọng và sức khỏe sẽ sớm được cải thiện. Tuy nhiên, đây là quan niệm không chính xác, bệnh nhân bỏ lỡ thời điểm vàng để điều trị. Chỉ đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, họ mới phát hiện, lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và tốn thời gian.

Người bệnh thường xuyên đối mặt với cơn đau cánh tay, khuỷu tayNgười bệnh thường xuyên đối mặt với cơn đau cánh tay, khuỷu tay

Vậy bệnh nhân viêm gân cẳng tay thường gặp phải những triệu chứng như thế nào? Dấu hiệu đặc trưng nhất đó là tình trạng đau nhức, viêm đỏ xảy ra ở khu vực khuỷu tay và cánh tay. Trong thời gian đầu, các triệu chứng ở mức độ nhẹ và chưa ảnh hưởng quá nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Chỉ tới khi họ vận động mạnh, phải sử dụng nhiều lực ở cánh tay thì tình cơn bệnh nhân mới cảm nhận cơn đau rõ rệt. Tốt nhất, khi phát hiện những dấu hiệu nhẹ kể trên, mọi người nên chủ động đi kiểm tra và điều trị kịp thời.

Khi tình trạng viêm gân chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực, bệnh nhân thường xuyên đối mặt với cảm giác đau nhức và sưng đỏ cánh tay. Dù thực hiện bất cứ hoạt động nào bạn cũng cảm thấy khó khăn. Lúc này, việc điều trị là vô cùng cần thiết, nếu không hội chứng Tennis Elbow sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn.

3. Góc giải đáp: hội chứng Tennis Elbow có thể điều trị được không?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: tình trạng viêm gân cẳng tay có thể điều trị được hay không? Để trả lời cho thắc mắc này, trước tiên các bác sĩ cần xác định tình trạng bệnh của từng người. Tùy từng giai đoạn phát hiện hội chứng Tennis Elbow, bệnh nhân sẽ được điều trị theo phương án thích hợp nhất. Trong đó, hai phương pháp điều trị thường được áp dụng đó là điều trị không phẫu thuật và phẫu thuật.

Hội chứng Tennis Elbow có thể điều trị được không?

Hội chứng Tennis Elbow có thể điều trị được không?

3.1. Điều trị không cần phẫu thuật

Đối với bệnh nhân bị đau nhức ở mức độ nhẹ, gân cẳng tay chưa chịu quá nhiều tổn thương thì bác sĩ sẽ ưu tiên phương án điều trị không phẫu thuật. Bệnh nhân may mắn phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu chỉ cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh cánh tay, khuỷu tay là tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện đáng kể. Đây là ưu điểm đối với những người thường xuyên theo dõi sức khỏe và phát hiện bệnh sớm.

Khi điều trị hội chứng Tennis Elbow không phẫu thuật, bác sĩ thường tuân thủ nguyên tắc kiểm soát tình trạng đứt gãy sợi collagen, từ đó thúc đẩy quá trình liền gân. Đa số người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng các loại thuốc có tác dụng giảm đau và kháng viêm. 

Bệnh nhân nên duy trì các bài tập vật lý trị liệuBệnh nhân nên duy trì các bài tập vật lý trị liệu

Sau một thời gian duy trì, nếu các triệu chứng bệnh không có tiến triển tốt, chúng ta nên thử tiến hành tiêm thuốc. Cụ thể, bệnh nhân sẽ được tiêm dung dịch huyết chứa nhiều tiểu cầu vào khu vực viêm, đau cánh tay, khuỷu tay. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân cấp tính, nếu thường xuyên bị viêm gân cánh tay, chúng ta không nên lạm dụng phương án điều trị này.

Song song với điều việc bằng thuốc, bệnh nhân nên duy trì các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng viêm gân. Ban đầu, chúng ta có thể làm quen với những bài tập ở mức độ nhẹ rồi tăng dần lên. Để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, mọi người nên luyện tập dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

3.2. Điều trị phẫu thuật

Đối với bệnh nhân mắc hội chứng Tennis Elbow mức độ nặng, cơ thể không đáp ứng với những phương pháp điều trị kể trên, bệnh nhân thường được chỉ định phẫu thuật. Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, đa số bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi, kỹ thuật này được đánh giá khá an toàn, ít xâm lấn và rút ngắn thời gian bình phục cho bệnh nhân.

Một trong những đơn vị được đánh giá cao về năng lực xét nghiệm, thăm khám viêm gân cánh tay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã hoạt động 26 năm và đang nỗ lực từng ngày để nâng cao chất lượng dịch vụ. Nếu bạn có nhu cầu theo thăm khám và xét nghiệm, hãy liên lạc với Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trịBệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trị

Không thể phủ nhận rằng hội chứng Tennis Elbow ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Chính vì thế việc theo dõi và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.