Tin tức

Hội chứng tiết dịch niệu đạo ở nam giới có chữa khỏi được không?

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hội chứng tiết dịch niệu đạo ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do nhiễm khuẩn. Khi bị bệnh, nam giới không nên quá lo lắng vì căn bệnh này có thể chữa khỏi bằng phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh. Điều quan trọng là hãy đi khám sớm để kịp thời phát hiện bệnh, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm. 

1. Thế nào là hội chứng tiết dịch niệu đạo ở nam giới

Niệu đạo của nam giới là một ống dài nối bàng quang với lỗ sáo. Cơ quan đường tiết niệu này có nhiệm vụ vận chuyển nước tiểu trong bàng quang ra ngoài cơ thể và chuyển tinh dịch từ túi tinh ra ngoài cơ thể khi nam giới xuất tinh. Những vấn đề ở niệu đạo, phổ biến nhất là tình trạng viêm nhiễm niệu đạo cần được điều trị sớm để tránh nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe sinh sản nói riêng ở nam giới. 

Tiểu buốt là một triệu chứng thường gặp khi mắc hội chứng tiết dịch niệu đạo ở nam giới

Tiểu buốt là một triệu chứng thường gặp khi mắc hội chứng tiết dịch niệu đạo ở nam giới

Tiết dịch niệu đạo ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất là do viêm niệu đạo gây ra. Hội chứng tiết dịch niệu đạo có thể ảnh hưởng đến quá trình bài tiết nước tiểu và quá trình xuất tinh cũng như chất lượng tinh dịch ở nam giới. 

Tình trạng chảy dịch, mủ từ niệu đạo diễn ra trong một thời gian dài mà không được điều trị có thể dẫn tới hẹp niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, thậm chí gây vô sinh ở nam giới. 

2. Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Tiết dịch niệu đạo ở nam giới có thể do những nguyên nhân sau:  

- Do vệ sinh vùng kín chưa đúng cách: Nam giới cần vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên để luôn có cảm giác thoải mái, sạch sẽ. Hơn nữa, vệ sinh bộ phận sinh dục cũng chính là cách hiệu quả trong việc phòng ngừa một số bệnh nam khoa và bệnh về đường tiết niệu. 

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Tuy nhiên, trong quá trình tắm, vệ sinh bộ phận sinh dục, nhiều người đã chọn loại sữa tắm, xà phòng tắm không phù hợp, có chứa chất tẩy rửa mạnh dẫn tới tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục và tăng tiết dịch niệu đạo.

- Chất dịch trong một số loại bao cao su cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kích ứng, ngứa rát vùng kín, viêm nhiễm và tiết dịch niệu đạo nhiều hơn bình thường. 

- Do một số loại vi khuẩn, nấm như vi khuẩn E. Coli, tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh,… xâm nhập vào vùng kín của nam giới và gây viêm nhiễm. 

- Những nam giới có quan hệ tình dục không an toàn như quan hệ không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều bạn tình,… sẽ có nguy cơ lây nhiễm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu cầu, Chlamydia, trùng roi và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tiết dịch niệu đạo nhiều bất thường. 

3. Dấu hiệu tiết dịch niệu đạo ở nam giới

Tùy theo nguyên nhân mà tình trạng tiết dịch niệu đạo ở nam giới sẽ khác nhau và có thể kèm theo một số triệu chứng khác: 

- Đối với những trường hợp tiết dịch niệu đạo do viêm niệu đạo và không do vi khuẩn lậu: Triệu chứng không quá rầm rộ, dịch niệu đạo không qua nhiều và có đặc điểm trong,… Bệnh nhân gần như không kèm theo một số triệu chứng bất thường khác. 

- Tiết dịch niệu đạo do viêm niệu đạo(do vi khuẩn lậu gây ra)

+ Trường hợp bệnh cấp tính: Những triệu chứng rõ ràng và có thể dễ dàng nhận biết. Người bệnh bị đau, ngứa lỗ sáo, tiểu khó, tiểu rắt, nóng rát khi tiểu và nóng rát ở tầng sinh môn. 

Cảnh giác với dấu hiệu xuất tinh lẫn máu

Cảnh giác với dấu hiệu xuất tinh lẫn máu

Bên cạnh đó, dịch niệu đạo cũng tiết nhiều bất thường, dịch xanh, có lẫn mủ, trường hợp nghiêm trọng hơn là trong dịch còn xuất hiện máu. Thông thường, thời điểm tiết dịch niệu đạo nhiều nhất là khi mới thức dậy vào buổi sáng. 

+ Trường hợp tiết dịch niệu đạo do hội chứng lậu mạn tính: Người bệnh cũng có hiện tượng nóng rát tầng sinh môn, kèm theo đó là tình trạng đau bụng dưới, xuất hiện mủ trong nước tiểu. Thời gian tiết dịch niệu đạo nhiều nhất cũng vào buổi sáng sớm. 

4. Chẩn đoán tiết dịch niệu đạo ở nam giới

Ngoài các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có thể đưa ra những phác đồ điều trị hiệu quả nhất. 

Mẫu xét nghiệm chính là chất nhầy, dịch mủ tiết ra từ niệu đạo của nam giới. Nên lấy mẫu xét nghiệm vào buổi sáng, ngay khi vừa ngủ dậy để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

Với những bệnh nhân nghi mắc bệnh do vi khuẩn lậu, các xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán:

- Soi nhuộm dịch niệu đạo dưới kính hiển vi tìm song cầu khuẩn.

- Xét nghiệm PCR dịch.

- Cấy dịch niệu đạo.

 

Nhuộm Gram mẫu bệnh phẩm và quan sát dưới kính hiển vi

Nhuộm Gram mẫu bệnh phẩm và quan sát dưới kính hiển vi

Với một số trường hợp bệnh nhân có nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn Chlamydia hoặc Mycoplasma, quá trình chẩn đoán sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Nguyên nhân vì Chlamydia chưa được nuôi cấy trong môi trường nhân tạo và quá trình nuôi cấy Mycoplasma trong môi trường nhân tạo cũng còn nhiều hạn chế. Chính vì thế, những trường hợp này, người bệnh cần được thực hiện phản ứng sinh học phân tử khuếch đại gen PCR để xác định bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện trên các trang thiết bị hiện đại và chi phí thực hiện sẽ cao hơn các loại xét nghiệm khác. 

Để phòng ngừa bệnh, nam giới cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày, quan hệ tình dục lành mạnh,... Nếu bị hẹp, dài bao quy đầu thì cần đi khám để được xử trí sớm. Để được tư vấn thêm về tình trạng tiết dịch niệu đạo ở nam giới và có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Từ khoá: xuất tinh vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.