Tin tức

Hỏi đáp: mẹ bầu nên đi sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

Ngày 07/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, để phát hiện kịp thời tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể ở trẻ, mẹ bầu thường chủ động đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Đặc biệt, chúng ta cần lựa chọn thời điểm sàng lọc phù hợp nhằm đảm bảo kết quả chính xác nhất. Vậy phụ nữ mang thai nên đi sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy của thai kỳ?

1. Sàng lọc trước sinh là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc mẹ bầu nên đi sàng lọc trước sinh ở tuần bao nhiêu, chúng ta cần nắm rõ những vấn đề liên quan tới sàng lọc trước khi sinh. Đây là việc mẹ bầu nên thực hiện trong thai kỳ để đảm bảo thai kỳ phát triển ổn định.

sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy

Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể của thai nhi

Cụ thể, kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho biết tình hình phát triển của thai nhi, phát hiện xem thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng nghiêm trọng hay bị dị tật bẩm sinh hay không. Trên thực tế, xét nghiệm sàng lọc trong thời gian mang thai không bắt buộc, tuy nhiên chúng ta nên tìm hiểu, thực hiện nếu có điều kiện. Nhờ vậy, em bé sinh ra trong điều kiện khỏe mạnh và ổn định nhất.

Trong quá trình tìm lời giải đáp cho thắc mắc nên sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy, bạn sẽ biết rằng kết quả xét nghiệm không đảm bảo chính xác tuyệt đối. Chính vì thế, nếu nhận được kết quả nghi ngờ thai nhi bị dị tật hay mắc hội chứng xấu, các bậc phụ huynh có thể thực hiện thêm các xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu.

2. Một số loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh thường dùng

Để trả lời cho câu hỏi mẹ bầu nên sàng lọc trước sinh vào tuần bao nhiêu thì chính xác, chúng ta cần xác định loại xét nghiệm người phụ nữ sẽ thực hiện. Ngày nay, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp xét nghiệm ra đời, phục vụ việc theo dõi, sàng lọc tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể.

Hiện nay có khá nhiều loại xét nghiệm sàng lọc khác nhau

Hiện nay có khá nhiều loại xét nghiệm sàng lọc khác nhau

Trong đó, hai loại xét nghiệm chính đó là sàng lọc không xâm lấn và xét nghiệm sàng lọc có xâm lấn. Hiện nay, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn đó là NIPT, còn lại hình thức chọc ối, sinh thiết gai, xét nghiệm Double Test hay Triple Test đều được xếp vào phương pháp có xâm lấn.

Tùy từng trường hợp, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Ngày nay, các loại xét nghiệm được dùng để phát hiện sớm nguy cơ mắc hội chứng Down, Patau hoặc các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

3. Mẹ bầu nên đi sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhiều đó là mẹ bầu nên đi sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy? Không thể phủ nhận rằng việc lựa chọn thời điểm xét nghiệm đóng vai trò rất quan trọng. Nếu tìm hiểu chính xác sàng lọc trước sinh từ tuần bao nhiêu, kết quả xét nghiệm đảm bảo tính chính xác hơn, giúp cha mẹ bớt lo lắng về tình hình phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu quan tâm tới vấn đề sàng lọc trước khi sinh vào tuần thứ mấy của thai kỳ

Mẹ bầu quan tâm tới vấn đề sàng lọc trước khi sinh vào tuần thứ mấy của thai kỳ?

Như đã phân tích ở trên, có rất nhiều phương pháp sàng lọc trước sinh khác nhau. Chính vì thế thời điểm thực hiện của mỗi loại xét nghiệm có thể khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu. Để biết rõ hơn về thời điểm xét nghiệm sàng lọc phù hợp, mọi người nên chủ động hỏi bác sĩ để được tư vấn cụ thể, rõ ràng.

3.1. Đối với xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn

Đặc biệt, khá nhiều bạn thắc mắc rằng với phương pháp xét nghiệm NIPT thì nên tiến hành sàng lọc trước sinh vào tuần thứ bao nhiêu. Đây là một trong những phương pháp hiện đại và đảm bảo tính chính xác cao nhất. Cụ thể phương pháp xét nghiệm NIPT không xâm lấn, bởi vậy bạn có thể bắt đầu thực hiện từ khi thai nhi phát triển được 10 tuần. Lưu ý rằng đây là xét nghiệm sàng lọc chứ không có ý nghĩa chẩn đoán. Nếu nghi ngờ thai nhi bị dị tật, mẹ bầu cần kiểm tra chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ.

3.2. Đối với xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác

Vậy đối với các loại xét nghiệm khác, phụ nữ mang thai nên đi sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy? Double Test và Triple Test là hai phương pháp sàng lọc được áp dụng rộng rãi ngày nay. Tuy nhiên, mức độ chính xác của chúng không được đảm bảo cao như với xét nghiệm sàng lọc NIPT.

Khi thai nhi phát triển được 11 - 13 tuần, mẹ bầu đã có thể đi thực hiện Double Test. Đặc biệt, các bác sĩ khuyến khích bạn nên đi xét nghiệm vào tuần thứ 12 của thai kỳ để đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Tùy từng loại xét nghiệm, thời điểm xét nghiệm là khác nhau

Tùy từng loại xét nghiệm, thời điểm xét nghiệm là khác nhau

Đối với Triple Test, thời gian thích hợp để phụ nữ mang thai xét nghiệm đó là từ tuần thứ 16 - tuần thứ 18 của thai kỳ. Hy vọng rằng bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc thai phụ nên đi sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy.

Nếu như kết quả xét nghiệm trên cho thấy thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh chọc ối để chẩn đoán chính xác tình trạng. Thời điểm thực hiện phù hợp đó là khi thai phát triển được 16 - 24 tuần tuổi. 

Trước khi đi chọc ối, bạn cần kiểm tra thật kỹ càng, chuẩn bị tốt nhất những nguy cơ xấu có thể xảy ra. Cụ thể, chọc ối là phương pháp sàng lọc có xâm lấn, tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng ối hoặc sảy thai.

4. Ý nghĩa của việc xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Bên cạnh quan tâm tới vấn đề mẹ bầu nên đi sàng lọc trước sinh từ tháng thứ mấy, mọi người có thể tìm hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xét nghiệm sàng lọc.

Đầu tiên, nhờ sự ra đời của các loại xét nghiệm sàng lọc, tỷ lệ trẻ nhỏ sinh ra trong điều kiện khỏe mạnh, phát triển bình thường tăng đáng kể. Đồng thời, số lượng trẻ tử vong do dị tật bẩm sinh hoặc các hội chứng nghiêm trọng cũng giảm nhiều. Điều này giúp các bậc phụ huynh giảm bớt căng thẳng, lo lắng về vấn đề sức khỏe của con trẻ.

Nếu kịp thời phát hiện tình trạng của thai nhi, bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp. Ngoài ra, cha mẹ cũng sẽ có thời gian chuẩn bị cho những tình huống xấu có thể xảy ra.

Sàng lọc trước sinh giúp đảm bảo sự phát triển của trẻ

Sàng lọc trước sinh giúp đảm bảo sự phát triển của trẻ

Như vậy, nếu có điều kiện, chúng ta nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Một vấn đề bạn cần quan tâm đặc biệt đó là nên đi sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy của thai kỳ? Việc lựa chọn thời điểm thích hợp rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả xét nghiệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.