Tin tức

Hỏi đáp: Tác hại của Covid-19 có gây quái thai không?

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, Covid-19 trở thành mối nguy hại cho bất kỳ ai trong cộng đồng. Đặc biệt với phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc bệnh cũng như tiến triển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn người bình thường. Vậy Covid-19 có gây quái thai không?

1. Vì sao phụ nữ mang thai mắc Covid-19 lại nguy hiểm hơn?

Mục tiêu chính của virus khi tấn công cơ thể con người chính là phổi và hệ thống tuần hoàn. Trong suốt thai kỳ, cơ thể người phụ nữ cần được bổ sung một lượng lớn thức ăn, nước, vitamin, khí oxy,… hơn bình thường để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Từ đó khiến những cơ quan này chịu áp lực lớn trong việc duy trì quá trình trao đổi chất.

Vì vậy, cơ thể người mẹ có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội rất cao, bao gồm cả virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19. Hơn nữa, phụ nữ mang thai còn là đối tượng có nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng do loại virus này gây ra.

Nhiều con số thống kê cho thấy phụ nữ mang thai thường dễ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu mắc phải Covid-19

Nhiều con số thống kê cho thấy phụ nữ mang thai thường dễ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu mắc phải Covid-19

2. Những triệu chứng thường gặp khi mắc Covid-19

Sau khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể, tùy từng đối tượng, thể trạng mà các triệu chứng Covid-19 có thể xuất hiện rõ trong khoảng ngày thứ 2 đến 21. Khi bắt đầu khởi phát, người bệnh thường sẽ có những biểu hiện như sau (có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc kết hợp):

Các triệu chứng nghi ngờ

Trong thời gian đầu khi virus bắt đầu xâm nhập, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác như sau:

  • Sốt. Tuỳ từng biến chủng mà có những diễn biến sốt khác nhau.

  • Đau đầu, mệt mỏi, đau mỏi toàn thân.

  • Ho khan.

  • Tiết dịch mũi, hầu họng.

  • Khó thở, thở nhanh.

  • Một số triệu chứng khác: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sắc mặt nhợt nhạt, mất và giảm khứu giác và/hoặc vị giác,…

Các triệu chứng nguy hiểm  

Với thể trạng sức khỏe tốt, trường hợp mắc bệnh tương tự có thể tự hồi phục sau khoảng vài ngày. Tuy nhiên, người mẹ vẫn có nguy cơ đối mặt với những nguy cơ có thể kể đến như:

  • Sinh non.

  • Tiền sản giật.

  • Chuyển dạ kéo dài. 

  • Sốc: cần chú ý đến các dấu hiệu như da môi tái nhợt, chân tay lạnh, khó thở, tim đập nhanh, huyết áp tụt,…

Ngoài ra, đối với những mẹ bầu mắc bệnh hay gặp tình trạng sức khỏe bất thường trong khi mang thai như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch, xương khớp,… cần phải theo dõi sát sao và kiên trì điều trị. Vì duy trì tình trạng bệnh ổn định mới có thể bảo vệ thai kỳ và quá trình sinh nở diễn ra an toàn.

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý những dấu hiệu bất thường dù là là nhỏ nhất trong thời gian mang thai

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý những dấu hiệu bất thường dù là là nhỏ nhất trong thời gian mang thai

3. Biến chứng của Covid-19 có gây quái thai không?

Theo những thông tin gần đây từ Bộ Y tế, hiện chưa có công bố nào kết luận về mối liên hệ giữa các chủng virus và các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Tuy nhiên, bất kỳ tình trạng nhiễm virus nào trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ cũng đều phải theo dõi sát và tầm soát chặt chẽ về dị tật thai nhi.

Mặc dù vậy, theo những con số thống kê, số sản phụ mang thai mắc Covid-19 có triệu chứng được chăm sóc tại khoa hồi sức cấp cứu cao hơn nhiều so với những người không mang thai hoặc dương tính trong khi mang thai nhưng không có triệu chứng. May mắn là nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con trong thời gian sinh nở thường rất hiếm và hầu như không xảy ra.

Trong tất cả các ca lây nhiễm, chưa có trường hợp nào được ghi nhận cho thấy Covid-19 ảnh hưởng đến thai nhi

Trong tất cả các ca lây nhiễm, chưa có trường hợp nào được ghi nhận cho thấy Covid-19 ảnh hưởng đến thai nhi

4. Một số lời khuyên về phòng bệnh và chăm sóc 

Đến thời điểm hiện tại thì chưa có bằng chứng về việc Covid-19 gây ra quái thai. Tuy nhiên, việc Covid-19 có gây quái thai không cần phải có thống kê và nghiên cứu trong một thời gian dài nữa. Vì vậy, bạn cần lưu ý  những điểm sau giúp bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và cả thai nhi trong bụng, bao gồm:

  • Nghiêm chỉnh thực hiện quy tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

  • Tiêm vắc xin Covid càng sớm càng tốt.

  • Đảm bảo dinh dưỡng: cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ là cách đơn giản và hiệu quả nhất cơ thể mẹ hoạt động ổn định và đảm bảo sự phát triển của bé, tạo nên lá chắn phòng chống virus toàn diện ngay từ bên trong.

  • Vận động: duy trì chế độ tập luyện giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Chỉ với một số bài tập đơn giản như thiền, yoga, co duỗi, xoa bóp chân tay, đi lại trong nhà,… đã có thể giúp mẹ duy trì sức dẻo dai của cơ bắp và bé được khỏe mạnh hơn.

  • Vệ sinh: luôn đảm bảo sạch sẽ và khử khuẩn khu vực nơi ở và các vật dụng hằng ngày, nhất là tay nắm cửa, nút bấm điện, chén, đũa,… giúp phòng tránh việc tiếp xúc với virus thông qua các đồ dùng sinh hoạt. Trên hết, phải ghi nhớ đặc biệt việc sát khuẩn tay mỗi ngày, không đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng và vết thương hở,...

  • Tuân thủ dặn dò của bác sĩ: cẩn thận ghi nhớ những lời tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ trong những lần khám sức khỏe trước đó và áp dụng một cách nghiêm túc. Tham khảo ý kiến từ xa với nhân viên y tế nếu bạn cần giải đáp thắc mắc hoặc người mẹ có dấu hiệu bất thường, không nên tự ý dùng thuốc trong suốt thai kỳ.

  • Hạn chế ra ngoài: nếu không phải gặp vấn đề cấp thiết, bạn không nên ra khỏi nhà hay đến những nơi đông người như siêu thị, trường học, bệnh viện,… trong khoảng thời gian dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

  • Theo dõi các dấu hiệu sức khỏe: luôn chú ý đến các dấu hiệu bất thường trên cơ thể người mẹ. Liên lạc ngay cho đường dây nóng địa phương khi vừa phát hiện các triệu chứng (như đã nói trên) để được hướng dẫn cách chăm sóc hoặc can thiệp xử trí kịp thời, bảo đảm tình trạng ổn định cho cả mẹ và bé.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng chính là phương pháp tốt nhất giúp mẹ và bé giảm được tối đa khả năng xâm nhập của mọi tác nhân gây hại

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng chính là phương pháp tốt nhất giúp mẹ và bé giảm được tối đa khả năng xâm nhập của mọi tác nhân gây hại 

Covid-19 có gây quái thai không? Câu trả lời tính đến hiện tại là không. Tuy nhiên, vấn đề theo dõi và chăm sóc cho người mẹ trong suốt thai kỳ vẫn còn là nỗi lo lắng cho nhiều gia đình. Vì vậy, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900.56.56.56 hoặc ứng dụng Video Call trên App MedOn để nhận được những hướng dẫn cụ thể cũng như sự hỗ trợ y tế cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.