Tin tức

Hỏi đáp: Tẩy lông vùng kín có ảnh hưởng gì không?

Ngày 07/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lông vùng kín có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm cũng như bảo vệ “cô bé” khỏi các vi khuẩn gây bệnh. Mặc dù vậy, nó lại khiến chị em cảm thấy khó chịu hoặc tự ti khi diện những chiếc bikini gợi cảm. Vì thế, nhiều chị em lựa chọn cách tẩy để loại bỏ chúng. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu tẩy lông vùng kín có ảnh hưởng gì không?

1. Vai trò của lông vùng kín

Mặc dù gây nhiều khó chịu cũng như tự ti, mặc cảm cho chị em nhưng không thể phủ nhận rằng nó có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vì thế không ít người băn khoăn tẩy lông vùng kín có ảnh hưởng gì không?

  • Có tác dụng như một lớp hàng rào bảo vệ vùng bikini khỏi các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập và gây hại. Đặc biệt vào những ngày năng nóng hay có độ ẩm cao các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh.

  • Lông vùng kín giúp bảo vệ làn da khỏi các tổn thương do vận động mạnh hoặc mặc đồ quá chật.

  • Lông vùng kín còn giúp điều hòa nhiệt độ cho vùng da này. Đặc biệt, khi thời tiết nóng nực, ở chân lông vùng bikini sẽ tự động tiết ra một lớp dầu để điều hoà nhiệt độ cho "cô bé".

  • Lông vùng kín còn là một phương tiện để chị em thu hút bạn tình. Đây là một trong những dấu hiệu trưởng thành của người phụ nữ. Một điều mà không phải ai cũng biết là lông vùng kín còn tiết ra một chất gọi là pheromone, có tác dụng thu hút người khác giới.

Lông vùng kín có tác dụng như lớp áo bảo vệ “cô bé” của chị em

Lông vùng kín có tác dụng như lớp áo bảo vệ “cô bé” của chị em

2. Tẩy lông vùng kín có ảnh hưởng gì không?

Như đã nói, lông vùng kín vai trò như một lớp màng bảo vệ "cô bé" khỏi các tổn thương. Rõ ràng nếu như loại bỏ lớp màng bảo vệ này thì những lợi ích cũng sẽ mất đi. Và đặc biệt, nếu tẩy lông sai cách, nó còn đem đến nhiều tác hại như là:

Làm bỏng da

Làn da vùng bikini vốn nhạy cảm và dễ tổn thương. Lây lông sai cách có thể gây ra một số tác hại nguy hiểm. Nhiều người vì ngại mà thực hiện tẩy lông tại nhà bằng sáp nóng hoặc sản phẩm có chất lượng không đảm bảo. Do đó, bỏng là tình trạng không thể tránh khỏi. Nhẹ thì chỉ bị lột da vùng nhỏ, nặng thì bị bỏng nặng, bong tróc vùng lớn, thậm chí là gây nhiễm trùng.

  Tẩy lông không đúng cách có thể gây bỏng rát cho da

Tẩy lông không đúng cách có thể gây bỏng rát cho da

Thâm vùng kín

Những phương pháp triệt lông truyền thông như cạo, nhổ thì không gây bỏng nhưng có thể gây đau rát và thâm đen da. Điều này do những vết xước trong quá trình cạo nhổ liên tục trong thời gian dài mà gây nên và dễ gây ra tình trạng viêm nang lông.

Viêm âm đạo

Khi lớp lông vùng kín bị triệt đi đồng nghĩa với việc hàng rào bảo vệ "cô bé" đã biến mất. Đây là điều kiện cho các loại vi khuẩn và nấm có hại xâm nhập vào âm đạo và gây ra tình trạng viêm hoặc các bệnh về tử cung. Để hạn chế điều này, trước khi triệt lông chỉ nên sử dụng dụng cụ triệt lông vô trùng.

Dị ứng

Một phương pháp tẩy lông vùng kín được nhiều chị em lựa chọn là kem tẩy lông. Cách này tuy không đau, tiết kiệm thời gian, đơn giản nhưng lại chứa nhiều chất hoá học dễ gây kích ứng cho da. Nếu không may sử dụng kem tẩy lông chất lượng không đảm bảo, thì làn da bikini của chị em có thể xuất hiện mụn nhọt hoặc khối u.

Vì khá nhạy cảm nên vùng da bikini rất dễ bị dị ứng

Vì khá nhạy cảm nên vùng da bikini rất dễ bị dị ứng

Da mất cảm giác

Vùng da "cô bé" thường rất nhạy cảm và có nhiều dây thần thân kinh đi qua. Nếu lạm dụng các cách triệt lông tại nhà quá thường xuyên không chỉ gây ra cảm giác ngứa rát, khó chịu mà làm tê liệt các dây thần kinh ở đó. Lâu dần "cô bé" sẽ ngày càng mất cảm giác.

Dễ lây nhiễm các bệnh xã hội

Trong những tác hại của việc tẩy lông vùng kín thì đây là tác hại nguy hiểm nhất mà chị em phụ nữ có thể gặp phải. Vì khi đó không còn bất cứ thứ gì ngăn cản mầm bệnh xâm nhập vào "cô bé" của chị em khi quan hệ tình dục.

3. Những lưu ý khi tẩy lông vùng kín

Để đạt hiệu quả cao cũng như giảm thiểu tối đa các tác hại có thể xảy ra, chị em cần chú ý những điều sau khi triệt lông tại nhà:

Tuyệt đối không tẩy lông khi "đến tháng"

Điều đầu tiên chị em cần lưu ý là tuyệt đối không được triệt lông vùng kín khi đang có chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vào những ngày này, "cô bé" của bạn nhạy cảm hơn bình thường, nếu tẩy lông rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm. Vì thế, dù có khó chịu thế nào thì hãy đợi quá kỳ kinh nguyệt rồi hẵng triệt lông bạn nhé.

Hạn chế vận động mạnh và mặc quần quá chật

Theo kinh nghiệm của nhiều chị em, sau khi triệt lông thì không nên vận động mạnh hoặc mặc quần quá chật. Bởi vào thời gian đầu sau khi triệt, làn da vùng bikini cũng nhạy cảm hơn bình thường. Khi mặc quần quá chật sẽ gây bí bách và khiến "cô bé" đổ nhiều mồ hôi hơn, tăng nguy cơ bị viêm nhiễm. 

Ngoài ra, việc vận động mạnh khiến da dễ bị tổn thương hơn. Vì thế, sau khi triệt lông hãy để vùng da quanh âm đạo được "nghỉ ngơi" một thời gian bạn nhé.

Không triệt lông trong thời kỳ mang thai và khi cho con bú

Làn da vùng kín cũng nhạy cảm hơn khi chị em đang mang thai hoặc cho con bú. Vì thế, hãy tránh triệt lông trong thời gian này để hạn chế những ảnh hưởng không tốt có thể xảy ra cho mẹ và bé.

Triệt lông khi mang thai có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé

Triệt lông khi mang thai có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé

Có thể thấy rằng, lông vùng kín có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ "cô bé" cũng như duy trì độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, nó cũng gây nhiều khó chịu, cảm giác tự ti khi chị em diện những bộ bikini. Vì thế, nhiều chị em tìm đến những cách tẩy lông để "dọn cỏ" cho em bé. Mặc dù vậy, nếu thực hiện không đúng cách có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tẩy lông vùng kín có ảnh hưởng gì không? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.