Tin tức

Hỏi đáp: Tình dục cho người bị tiểu đường cần lưu ý những gì?

Ngày 05/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những ảnh hưởng về sức khỏe, thể trạng và tinh thần là không nhỏ đối với người bị đái tháo đường. Trong đó, nhiều người thắc mắc về vấn đề tình dục cho người bị tiểu đường, liệu có gây ra phiền toái gì trong sinh hoạt vợ chồng hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp băn khoăn.

1. Người mắc bệnh tiểu đường gặp những vấn đề gì trong chuyện chăn gối?

Theo con số thống kê cho thấy, có đến 50% đàn ông và 25% phụ nữ có thể gặp những vấn đề về sinh lý hoặc giảm khả năng ham muốn khi mắc bệnh tiểu đường. Điều này được thể hiện ngay dưới đây:

Trường hợp nam giới mắc bệnh tiểu đường

Đối với người đàn ông, bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây nên những tổn thương hệ thần kinh sau một khoảng thời gian dài, còn được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường. Ngoài ra, căn bệnh này còn gây tổn thương đến dây thần kinh ở bộ phận sinh dục, dẫn đến tình trạng không thể cương cứng hoặc chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, bệnh tiểu đường có thể khiến cho người đàn ông bị liệt dương. Trung bình cứ 3 người mắc phải căn bệnh này thì có 1 trường hợp bị liệt dương. Nhìn chung, bệnh tiểu đường gây nên những biến chứng hết sức nguy hiểm và đáng buồn đối với cơ thể người đàn ông.

Tuy nhiên, việc vận dụng những lưu ý tình dục cho người tiểu đường, thực hiện quản lý nghiêm ngặt chế độ ăn uống, duy trì việc tập luyện,… sẽ phần nào giúp đẩy lùi bệnh và đời sống vợ chồng vẫn có thể duy trì.

Bệnh tiểu đường gây nên những ảnh hưởng xấu đến chuyện vợ chồng

Bệnh tiểu đường gây nên những ảnh hưởng xấu đến chuyện vợ chồng

Trường hợp nữ giới mắc bệnh tiểu đường

Đối với trường hợp người mắc bệnh tiểu đường là nữ giới, họ sẽ phải gánh chịu sự tái phát của các căn bệnh như viêm nhiễm đường sinh dục. Đây là căn bệnh xuất phát từ sự mất cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo, hoặc dễ bị gây viêm do tác động của các hóa chất như: xà phòng, nước rửa vệ sinh,… Viêm nhiễm đường sinh dục khiến cho người phụ nữ cảm giác không còn tự tin khi quan hệ tình dục hoặc thường xuyên bị đau rát khi quan hệ.

2. Những lưu ý tình dục cho người bị tiểu đường

Căn bệnh tiểu đường và đời sống tình dục có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi cặp vợ chồng không thể kiểm soát được lượng đường huyết trong máu thì sẽ dễ tạo ra cảm giác mệt mỏi, chán nản, mất cảm giác,… từ đó tình cảm, sự gần gũi của họ cũng mất dần.

Tình trạng khô âm đạo, đau rát khi quan hệ có thể xảy ra khi người phụ nữ bị bệnh tiểu đường

Tình trạng khô âm đạo, đau rát khi quan hệ có thể xảy ra khi người phụ nữ bị bệnh tiểu đường

Các cặp vợ chồng đang phải đối mặt với vấn đề này cần lưu ý những điều sau để có thể cải thiện, lấy lại cảm hứng tình dục cho người bị tiểu đường:

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Không chỉ đối với riêng căn bệnh tiểu đường, những bệnh khác cũng vậy, nếu muốn tiến triển tốt, duy trì sự ổn định thì rất cần giữ một tinh thần thoải mái. Khi đạt được điều này, các hoạt động trong đời sống mới bình thường được. Những người mắc bệnh tiểu đường nên có suy nghĩ tích cực trong quan hệ vợ chồng, tránh những suy nghĩ bi quan về bệnh tật. Ngoài ra, việc chia sẻ, tâm sự với người bạn đời của mình cũng rất quan trọng, giúp hiểu rõ tình trạng sức khỏe của nhau hơn.

Tuân thủ việc điều trị

Đây là một căn bệnh cần có phương pháp điều trị lâu dài, người bệnh nên tuân thủ các cách điều trị của bác sĩ để giúp kiểm soát lượng đường huyết, duy trì trạng thái cơ thể ổn định.

Thực hiện luyện tập thể dục đều đặn

Việc tập thể dục thường xuyên đối với người mắc bệnh tiểu đường là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp người bệnh tăng khả năng chịu đựng, quá trình lưu thông máu được diễn ra tốt hơn. Có được một sức khỏe tốt, giúp quá trình quan hệ vợ chồng không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý thực hiện những bài tập vừa sức. Nếu có thắc mắc về những bài tập phù hợp, bệnh nhân nên chủ động hỏi ý kiến của bác sĩ để phần nào tăng sự hiệu quả, chất lượng của quá trình luyện tập đối với tình trạng sức khỏe của bạn.

Bổ sung chất kẽm

Đối với người bệnh tiểu đường, cần bổ sung nhiều loại thực phẩm, đồ ăn tăng khả năng ham muốn tình dục. Trong số đó, kẽm được coi là một nguyên tố vi lượng giúp tăng cường sự sản sinh của testosterone, gia tăng sự ham muốn của người bệnh. Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế, kiểm soát lượng đường đưa vào cơ thể. Việc này giúp cải thiện chức năng sinh sản ở người đàn ông, hạn chế những biến chứng như mạch máu, thần kinh,…

Chế độ ăn uống cho người tiểu đường hỗ trợ tình dục cho người bị tiểu đường

Chế độ ăn uống cho người tiểu đường

3. Điều trị những biến chứng tình dục khi bị bệnh tiểu đường

Việc điều trị những biến chứng tình dục khi bị tiểu đường cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nhiều người cho rằng, để khắc phục tình trạng giảm ham muốn, người bệnh cần sử dụng những loại thuốc uống tăng cương dương hoặc tăng ham muốn tình dục. Tuy nhiên, đây được coi là quan niệm sai lầm, thậm chí việc sử dụng không đúng cách còn để lại những hậu quả xấu đến việc chăn gối vợ chồng cũng như tình trạng sức khỏe. Do đó, người bệnh cần lưu ý, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cần có sự cho phép, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, những điều xuất phát từ bản thân người bệnh chiếm một phần quan trọng trong việc điều trị những biến chứng do căn bệnh này gây ra. Việc tập luyện thể dục, thể thao, thay đổi tâm lý, lựa chọn những thực phẩm giàu chất kẽm,… giúp cải thiện tình trạng bệnh,tăng khoái cảm, ham muốn tình dục.

Người bệnh cần thực hiện thử đường huyết để kiểm soát lượng đường trong cơ thể

Người bệnh cần thực hiện thử đường huyết để kiểm soát lượng đường trong cơ thể

Như vậy, bệnh tiểu đường gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe cũng như cuộc sống vợ chồng. Người bệnh cần lưu ý đến vấn đề sức khỏe, thực hiện những nguyên tắc tình dục cho người bị tiểu đường, đảm bảo đời sống vợ chồng được cải thiện phần nào. Nếu có những thắc mắc về tình trạng bệnh tiểu đường hay vấn đề về sức khỏe, người bệnh có thể đến tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, theo dõi, điều trị. Nơi đây với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được mọi nhu cầu khám chữa bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.