Tin tức

Hướng dẫn các bước trong quy trình cấp cứu ngừng tuần hoàn Bộ Y tế

Ngày 20/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngừng tuần hoàn có thể đe dọa tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Quá trình cấp cứu ngừng tuần hoàn Bộ Y tế bao gồm các bước cơ bản như khai thông đường thở, thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực. Hơn nữa, cần thực hiện khẩn trương và liên tục mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất và tăng cơ hội cứu sống người bệnh.

1. Ngừng tuần hoàn hô hấp là gì?

Tình trạng tim ngừng bơm máu khiến máu không thể lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể được gọi là tình trạng ngừng tuần hoàn. Đây là vấn đề nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng hoặc có thể để lại những di chứng, tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. 

Bệnh nhân đột ngột rơi vào trạng thái mất ý thức

Bệnh nhân đột ngột rơi vào trạng thái mất ý thức

Ở một số trường hợp, bệnh nhân sẽ không có dấu hiệu cảnh báo mà xảy ra rất đột ngột. Ngược lại, một số khác lại xuất hiện những triệu chứng như đau tức ngực, hồi hộp và da mặt tái xanh,…

Khi ngừng tuần hoàn hô hấp, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như sau: 

- Mất ý thức một cách đột ngột

- Khi lay gọi người bệnh cũng không có phản ứng. 

- Ngưng thở.

- Mạch lớn không đập.

2. Các phương pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn Bộ Y tế

Phương pháp cấp cứu đối với người bị ngừng tuần hoàn cần được thực hiện nhanh chóng mới có thể cứu sống người bệnh. Dưới đây là trình tự các bước trong quá trình cấp cứu cho người bệnh: 

2.1. Thông đường thở 

Với những trường hợp bệnh nhân bị tắc nghẽn đường thở chẳng hạn nhu do dịch tiết, tụt lưỡi, mắc dị vật,… bước đầu tiên cần thực hiện là khai thông đường thở cho bệnh nhân. Tùy từng người bệnh để áp dụng những biện pháp phù hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là đẩy dị vật ra ngoài. 

Quá trình cấp cứu cần thực hiện nhanh chóng

Quá trình cấp cứu cần thực hiện nhanh chóng

+ Với những đối tượng trẻ nhỏ: Tiến hành lấy dị vật bằng cách, đặt trẻ lên đùi, một tay giữ trẻ, dùng lòng bàn tay để vỗ mạnh vào lưng bé. Đồng thời nhanh chóng gọi cấp cứu. Nếu thấy có dịch chảy ra từ miệng của bé, cần tiến hành hút dịch để đường thở thông thoáng. 

+ Với người lớn:

Bước đầu tiên, xác định dấu hiệu sống. Tiếp đó, thực hiện thông đường thở bằng phương pháp sau: 

Lấy dị vật bằng tay: Một tay mở miệng, đồng thời dùng ngón tay trỏ của tay còn lại để lấy dị vật từ khoang miệng của bệnh nhân. 

Ngửa đầu/nâng cằm: Với phương pháp này, người sơ cứu cũng đứng về một bên của bệnh nhân. Dùng một tay để nâng cằm và một tay đặt lên trán. Sau xuống phía thân, kiểm tra và loại bỏ dị vật.

Đứng về phía đầu của bệnh nhân và thực hiện ấn giữ hàm, kéo cằm về phía đầu của người bệnh. 

2.2. Thổi ngạt cho bệnh nhân

Có thể áp dụng một trong hai phương pháp thổi miệng – miêng hoặc thổi miệng – mũi. Tuy nhiên, kỹ thuật thổi miệng – miệng được sử dụng nhiều hơn. Cách thực hiện như sau: 

- Đặt một bàn tay lên trán của nạn nhân, sau đó ấn ngửa đầu bệnh nhân ra sau và đồng thời kẹp mũi bệnh nhân bằng ngón trỏ và ngón cái. Tay còn lại nâng hàm dưới và mở miệng bệnh nhân. 

- Hít một hơi thật sâu, áp chặt miệng của bạn vào miệng của nạn nhân và tiến hành thổi vào miệng của nạn nhân. 

Trong quá trình thực hiện, cần khẩn trương và chính xác. Nếu sau mỗi lần thực hiện, lồng ngực của nạn nhân có hiện tượng nở phồng lên thì nghĩa là bạn đang làm đúng kỹ thuật. 

2.3. Ép tim ngoài lồng ngực

Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần tiến hành kết hợp ép tim và thổi ngạt. Thực hiện xen kẽ. Một chu kỳ hồi sinh tim phổi được tính bằng 30 lần ép tim và 2 lần thổi ngạt. 

Kỹ thuật ép tim ngoài lồng ngực

Kỹ thuật ép tim ngoài lồng ngực

Kỹ thuật ép tim như sau: 

- Trước hết đặt 2 tay lên nhau, sao cho gốc bàn tay dưới ở tại vị trí ép tim. Đồng thời, khuỷu tay để thẳng. Khi ép, cần dùng lực ép vuông góc để ngực của nạn nhân lún xuống từ 5 đến 6cm. Sau khi ép xong, phải nhấc tay lên, để ngực nạn nhân trở lại vị trí ban đầu. Tiếp đó mới thực hiện lần ép tiếp theo. 

- Trong quá trình sơ cứu, cần thực hiện liên tục cho đến khi nhân viên y tế đến hoặc cho đến khi người bệnh được cấp cứu bằng máy sốc điện tự động. 

- Nếu thực hiện ép tim đúng kỹ thuật, máu sẽ được lưu thông trở lại, tăng cơ hội sống cho người bệnh. 

Dấu hiệu cho thấy, kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn đã đạt hiệu quả: Môi người bệnh ấm và hồng trở lại, đồng tử co lại, trong trường hợp thiếu oxy não chưa lâu thì bệnh nhân vẫn còn khả năng phục hồi. Bên cạnh đó, một số dấu hiệu sự sống có thể kể đến như có nhịp tim, nhịp thở và hồi phục ý thức trở lại,..

Bên cạnh đó, có thể cấp cứu cho người bệnh bằng phương pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao như: 

Nhịp thở chính là dấu hiệu của sự sống và cho thấy kỹ thuật cấp cứu đã đạt hiệu quả

Nhịp thở chính là dấu hiệu của sự sống và cho thấy kỹ thuật cấp cứu đã đạt hiệu quả

+Tiêm thuốc kích thích thụ thể adrenergic, giúp hồi phục nhịp tim. Bên cạnh đó là một số loại thuốc khác như thuốc kiềm máu, Ca++, thuốc chống rung thất và loạn nhịp tim, truyền dịch,…

+Phá rung bằng sốc điện: Chính là cách dùng dòng điện với hiệu điện thể thấp, cường độ lớn để khôi phục khả năng của hệ thần kinh tim. Thường được áp dụng trong trường hợp máu không thể lưu thông để nuôi cơ thể. 

Có thể nói, ngừng tuần hoàn là vấn đề rất nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người bệnh trong một thời gian ngắn. Do đó, việc cấp cứu ngừng tuần hoàn kịp thời là yếu tố quyết định về khả năng sống sót của người bệnh. 

Nếu bạn cần tư vấn bất cứ vấn đề gì về sức khỏe hoặc có những triệu chứng bất thường cần kiểm tra, thăm khám, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Từ khoá: nhịp tim

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.