Tin tức

Hướng dẫn cách ăn sushi đúng cách tốt cho sức khỏe

Ngày 31/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Muốn cảm nhận được hương vị thơm ngon của sushi và nhận được tối đa giá trị dinh dưỡng từ món ăn này, bạn cần phải ăn sushi đúng cách. Ngược lại, khi ăn sai cách, bạn có thể bị ngộ độc hoặc gặp phải một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết của chuyên gia trong bài viết sau. 

1. Sushi là món ăn có chứa nhiều dưỡng chất

Trước khi tìm hiểu về vấn đề ăn sushi đúng cách, mời bạn cũng tham khảo về những giá trị dinh dưỡng từ món ăn đặc biệt này. 

Sushi là món ăn giàu dinh dưỡng

Sushi là món ăn giàu dinh dưỡng

Lần đầu tiên người Nhật chế biến sushi với mục đích bảo quản cá. Tuy nhiên, sau đó, món ăn này được phổ biến rộng rãi như một món ăn nhanh, hấp dẫn và có chứa đầy đủ dinh dưỡng. Món ăn đến từ Nhật Bản này bao gồm có cá (sống hay chín), rong biển, cơm cuộn và rau. Cụ thể như sau: 

- Cá: Cá là thành phần không thể thiếu của món sushi. Đây là loại thực phẩm có chứa rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt là chất đạm và i-ốt, các loại vitamin và khoáng chất, chất béo omega 3 rất tốt cho não bộ. Bổ sung cá đúng cách còn giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, giảm trí nhớ, bệnh trầm cảm, suy giảm thị lực,… 

- Wasabi: Vị của wasabi rất mạnh nên chỉ được dùng với một lượng nhỏ khi ăn kèm với sushi. Wasabi thường được chế biến từ cây cải ngựa, một loại cây khác cùng họ với bắp cải và mù tạt. Ưu điểm của wasabi là có chứa nhiều hợp chất có tính kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả. Tuy nhiên, do việc tìm kiếm nguyên liệu mù tạt từ tự nhiên rất khó khăn nên người ta đã thay thế mù tạt bằng một loại bột khác. 

- Rong biển: Thực phẩm này dùng để cuộn sushi. Rong biển có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, canxi,.... Bên cạnh đó, thực phẩm này còn có chứa nhiều đạm được đánh giá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. 

- Gừng ngâm chua ngọt: Khi ăn kèm với sushi, món ăn này có tác dụng làm sạch miệng. Gừng có chứa nhiều kali, đồng, magie và một số hợp chất có khả năng kháng khuẩn tốt. Bên cạnh đó, một số kết quả nghiên cứu còn chỉ ra ăn gừng có thể giúp bạn giảm buồn nôn, giảm đau bụng và đau cơ khớp, cải thiện trí nhớ,…

2. Hướng dẫn ăn sushi đúng cách 

Không thể phủ nhận sushi là một món ăn có chứa nhiều dưỡng chất nhưng để đảm bảo món ăn này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như giá trị dưỡng chất trong sushi, chế biến đúng cách, ăn đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Dưới đây là một số hướng dẫn ăn sushi đúng cách: 

Không nên tách riêng cơm và hải sản

Không nên tách riêng cơm và hải sản

- Thay vì ăn sushi được làm từ gạo trắng, bạn hãy ăn sushi được làm từ gạo lứt. 

- Không nên cuộn tròn mà hãy cuộn sushi theo hình nón nhắm giảm tối đa lượng gạo tiêu thụ trong bữa ăn. 

- Nên bắt đầu ăn với một miếng cá trắng, sau đó là miếng cá màu bạc, rồi đến cá đỏ và kết thúc bữa ăn bằng món sushi trứng – như một loại món ăn tráng miệng.

- Khi chấm sushi nên chấm phần thịt hải sản trước, không nên chấm đến cơm và khi ăn không nên tách riêng cơm với hải sản. Hãy ăn chúng cùng một lúc để cảm nhận được sự cân bằng dinh dưỡng và hương vị của món ăn. 

Nên ăn sushi kèm với salad

Nên ăn sushi kèm với salad

- Nên bổ sung lượng chất xơ khi ăn sushi bằng cách kết hợp với các loại salad, súp,…

- Không ăn sushi kèm với pho mát kem, nước sốt béo, hay sushi tẩm bột,…

- Khi ăn nên hạn chế dùng nước tương. 

- Nên dùng súp Miso vào cuối bữa ăn để giảm bớt mùi tanh. 

- Nên ăn tại các nhà hàng uy tín để chắc chắn rằng quy trình chế biến đạt chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

3. Ăn sushi sai cách có thể gây ra những vấn đề gì?

Ăn sushi đúng cách sẽ giúp bạn cảm nhận được hương vị thơm ngon và nhận được những giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ món ăn đặc biệt này. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách, bạn có thể gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như sau: 

- Gây tăng cân: Sushi là món ăn có hàm lượng chất xơ thấp và có chứa nhiều carbs tinh chế. Khi ăn quá nhiều sushi được làm từ gạo trắng thì bạn có nguy cơ tăng cân rất cao. Do đó nhiều người đã thay thế sushi gạo trắng bằng sushi được làm từ gạo lứt. Hơn nữa, nếu ăn quá nhiều món sushi được chế biến cùng với nước sốt giàu chất béo hay bột chiên xù, bạn cũng rất dễ bị tăng cân, tăng lượng đường máu và nguy cơ mắc một số bệnh về tim mạch hay bệnh tiểu đường. 

- Gây tăng huyết áp: Các món sushi có hàm lượng muối cao và nước tương để ăn kèm với sushi cũng có rất nhiều muối. Vì thế, khi ăn nhiều món ăn này, bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp, nhất là với những trường hợp người bệnh nhạy cảm với muối, tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó, cần tránh ăn sushi kèm với một số loại cá hun khói để hạn chế tối đa lượng muối tiêu thụ.

Sushi không được chế biến đúng cách có thể gây nhiễm ký sinh trùng

Sushi không được chế biến đúng cách có thể gây nhiễm ký sinh trùng

- Ngộ độc thực phẩm: Nếu không được đảm bảo quy trình xử lý và chế biến thực phẩm đúng cách, người ăn sushi rất dễ bị nhiễm khuẩn từ cá sống và gây ngộ độc thực phẩm. Để phòng tránh nguy cơ này, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và trẻ em cần tránh ăn cá sống, thay vào đó nên ăn sushi được làm từ các loại cá đã được nấu chín.

- Nhiễm thủy ngân và một số chất độc: Trong các loại cá sống có chứa ký sinh trùng và các kim loại nặng, nhất là thủy ngân vì thế nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc, nhiễm thủy ngân. Cá kiếm, cá thu, cá ngừ được đánh giá là những loại cá có chứa nhiều thủy ngân nhất, vì thế, bạn hãy hạn chế tiêu thụ các loại cá này. 

Nếu biết thưởng thức đúng cách, sushi sẽ ngon hơn rất nhiều. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết cách tận hưởng biểu tượng của ẩm thực Nhật Bản, để món sushi luôn thơm ngon, tròn vị. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.