Tin tức

Hướng dẫn cách chọn thịt bò ngon từ vua đầu bếp

Ngày 10/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Thịt bò là một trong những loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm tốt cho sức khỏe cũng như duy trì cơ bắp. Thịt bò có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng nếu như biết cách chọn cũng như chế biến. Hướng dẫn cách chọn thịt bò ngon từ chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn có thể chế biến loại thịt này thành những món ăn ngon nhất.

1. Các phần thịt bò và giá trị dinh dưỡng

Thịt bò tươi là nhóm thịt giàu giá trị dinh dưỡng nhất, bởi thế mà giá của thịt bò thường cao hơn các loại thịt khác. Đặc biệt là thịt bò tươi, có màu đỏ đậm rất giàu protein, lipid, các loại vitamin PP, vitamin B6, vitamin A, B12,… Ngoài ra, thịt bò cũng rất giàu khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: Magie, kẽm, sắt, selen, canxi, đồng, phosphor,…

Hướng dẫn cách chọn thịt bò ngon

Thịt bò là loại thịt tươi rất giàu protein

Song giá trị dinh dưỡng của mỗi phần thịt bò là khác nhau, đặc điểm thịt khác nhau nên cần chế biến đúng cách để bảo toàn dinh dưỡng cũng như tạo món ăn thơm ngon phù hợp nhất. Khi thịt bò, đa phần cơ thể bò sẽ được chia thành 2 phần dọc theo xương sống, sau đó lại chia tiếp thành phần thịt trước và sau, phân cách bởi xương sườn.

Tiếp theo, các phần thịt bò được phân chia thành các nhóm sau:

  • Thịt vai.

  • Thịt sườn.

  • Thịt gầu.

  • Thịt bắp bò.

  • Thịt ba chỉ.

  • Thịt hông.

  • Thịt mông.

  • Thịt thăn.

Trong đó, phần thịt mềm, dễ cắt và dễ ăn nhất là thịt xương sườn và thịt thăn do nằm xa móng, sừng nên vận động ít nhất. Ngược lại là phần thịt cơ vai và cơ chân, chúng chứa nhiều bó cơ nên dai hơn. Vì thế mỗi phần thịt bò lại phù hợp nấu thành những món khác nhau, có hương vị và dinh dưỡng khác nhau.

Các phần thịt bò có giá trị dinh dưỡng và hương vị khác nhau

Các phần thịt bò có giá trị dinh dưỡng và hương vị khác nhau

2. Vua đầu bếp hướng dẫn cách chọn thịt bò ngon

Thịt bò giàu dinh dưỡng là vậy nhưng để chế biến ngon, bạn cần biết chọn nguyên liệu là thịt bò tươi, giá trị dinh dưỡng cao. Dưới đây là hướng dẫn cách chọn thịt bò ngon bà nội trợ nào cũng nên biết.

2.1. Cách chọn thịt bò tươi

Khi mua thịt bò tươi, bạn kiểm tra và mua những miếng có đặc điểm như sau:

  • Thịt bò có màu đỏ tươi, phần mỡ có màu vàng nhạt, phần gân màu trắng và cứng khi ấn vào, đây là đặc điểm của miếng thịt bò ngon và tươi.

  • Thịt bò có những thớ thịt mềm, nhỏ nhưng không quá mịn.

  • Dùng đầu ngón tay kiểm tra thịt, thịt tươi là khi có độ đàn hồi tốt, khô ráo, không nhớt, không gây dính tay, không có mùi hôi do thịt bị oxy hóa.

  • Ưu tiên chọn thịt bò cái, thịt bò tơ là ngon nhất vì thịt mềm và ngon hơn là thịt bò đực.

Ngoài ra, cần lưu ý tránh xa những miếng thịt bò có dấu hiệu để lâu, ôi thiu như sau: 

  • Không mua miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc xuất hiện những nốt trắng tròn bất thường ngay giữa các thớ thịt.

  • Thịt có màu đỏ sẫm, mỡ chuyển sang màu vàng đậm, có mùi hôi.

  • Sờ tay vào thấy thịt nhão, có nước nhớt gây dính tay.

Cần chọn thịt bò tươi, ngọt cho món ăn của bạn ngon hơn

Cần chọn thịt bò tươi, ngọt cho món ăn của bạn ngon hơn

Thịt bò tươi, ngon là yêu cầu đầu tiên để có được món bò chế biến thơm ngon, bổ dưỡng nên cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn nguyên liệu.

2.2. Hướng dẫn chọn phần thịt bò phù hợp với món ăn

Món ăn ngon khi bạn lựa chọn được nguyên liệu phù hợp, với thịt bò cũng vậy, hơn nữa giá trị dinh dưỡng ở mỗi phần thịt bò là khác nhau phù hợp với từng chế độ ăn riêng. Khi lựa chọn thịt bò cho món ăn của mình, hãy lưu ý:

Chọn thịt bò cho món xào

Với món thịt bò xào, tốt nhất nên chọn những miếng thịt thăn, thịt mông hoặc thịt phi lê. Phần thịt bò này không phải vận động nhiều, khi xào qua thịt mềm và không bị dai, hơn nữa có vị ngọt rất dễ ăn. 

Lưu ý khi xào, nên thái miếng thịt bò mỏng vừa đủ để nhanh chín, dùng lửa lớn để xào và tắt bếp ngay khi thịt chín tới. Với thịt bò xào, đun càng kỹ thịt sẽ càng dai, giảm hương vị và độ ngọt của thịt.

Chọn thịt bò cho món nướng

Thịt bò là một trong những nguyên liệu yêu thích cho món nướng, vậy phần thịt nào phù hợp để nướng ngon nhất? Câu trả lời là phần thịt nạc vai hoặc thịt phi lê có chứa một ít mỡ hoặc nếu thích ăn thịt mềm, nhiều mỡ hơn thì chọn phần thịt bò ba chỉ. Những phần thịt này tương đối mềm, có mỡ nên khi nướng sẽ chín đều, không khô, hương vị cũng thơm ngon hơn.

Thịt bò nướng nên chọn phần thịt có mỡ

Thịt bò nướng nên chọn phần thịt có mỡ

Chọn thịt bò cho món hầm

Với món hầm lâu, phần thịt bò nên chọn là thịt có gân như: đùi bò, đuôi, sườn bò, bắp bò, đùi bò,… Những phần thịt này nướng hay xào đều rất dai, nhưng với món hầm nhừ thì thịt sẽ trở nên ngon, mềm hơn. Có rất nhiều món hầm thịt bò bạn có thể lựa chọn như: bò kho, cà ri bò, bò hầm nấm,…

3. Làm sao để sơ chế, chế biến thịt bò ngon, giàu dinh dưỡng?

Khi đã chọn được nguyên liệu là thịt bò ngon, tươi thì phần chế biến cũng vô cùng quan trọng. Hãy trang bị những bí quyết sau để sơ chế, chế biến thịt bò thành những món ăn ngon nhất:

3.1. Chế biến thịt bò cho món xào hoặc nhúng lẩu

Đặc điểm của những món ăn này là làm chín thịt bò nhanh trong điều kiện nhiệt độ cao, để giữ được độ mềm, ngọt thì nên thái thành các miếng thịt mỏng, không nát. Để thái được thịt như vậy, tốt nhất nên để thịt ở ngăn đá tủ lạnh cho cứng lại, sau đó mới thái. 

3.2. Khử mùi hôi cho thịt bò

Thịt bò luôn có mùi hôi đặc trưng nhưng không phải mùi hôi do ôi thiu, để lâu, bạn có thể dùng 1 củ gừng nướng chín, giã nhuyễn và chà xát lên thịt để khử mùi hôi.

3.3. Làm mềm thịt bò

Để thịt bò nhanh mềm hơn, khi nấu món ăn có thể thêm 1 ít muối trắng vào. Ngoài ra, ướp thịt bò trước với giấm, rượu hoặc dầu ăn cũng giúp thịt bò mềm, ngọt, dễ ăn hơn.

Có thể làm mềm thịt bò bằng việc thêm muối trắng

Có thể làm mềm thịt bò bằng việc thêm muối trắng

3.4. Thái thịt bò

Để tránh thịt bò dai, khó ăn, khi thái thịt bò nên thái dọc thớ thay vì thái ngang thớ. Nếu muốn mềm hơn, bạn có thể đập cho thịt tơi, mềm ra trước khi cắt.

Trên đây là cách chọn thịt bò ngon, tươi, phù hợp với từng món ăn riêng bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn và gia đình. Bên cạnh thịt bò, đừng quên bổ sung thêm đa dạng thực phẩm khác để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.