Tin tức

Hướng dẫn cách giảm cân hiệu quả và an toàn đón Tết

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có rất nhiều cách giảm cân hiệu quả và an toàn thay vì sử dụng các loại thực phẩm chức năng có hại cho sức khỏe. Vấn đề lớn nhất là bạn phải kiên trì áp dụng trong thời gian lâu dài. Dưới đây là một số phương pháp giảm cân hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay bây giờ để sớm lấy lại vóc dáng thon gọn đón Tết nhé.

1. Cách giảm cân hiệu quả bằng các bài tập

Thể dục thể thao luôn là phương án được khuyến khích hàng đầu đối với những người có nhu cầu giảm cân. Tuy nhiên, nếu luyện tập không đúng cách thì khó có thể đem lại kết quả. Bạn có thể thử áp dụng những bài tập dưới đây: 

Các bài tập sức mạnh

Những bài tập tăng cường sức mạnh của hệ cơ bắp, đặc biệt là nâng tạ là phương pháp được cánh đàn ông ưu tiên lựa chọn nếu muốn tăng cơ và đốt cháy mỡ thừa. Phương pháp này cũng rất hữu hiệu đối với nữ giới. Những bài tập nặng này có tác dụng cực kỳ lớn trong việc tăng cường sức dẻo dai của hệ cơ, làm săn chắc cơ, đốt cháy calo và mỡ thừa hiệu quả. Bạn cũng nên duy trì những bài tập sức mạnh này cùng với luyện tập thể thao hàng ngày để tăng cường hiệu quả giảm cân. Đây là cách giảm cân hiệu quả mà bạn nên áp dụng. 

Bài tập nâng tạ giúp tăng cường cơ bắp và đốt cháy mỡ thừa

Bài tập nâng tạ giúp tăng cường cơ bắp và đốt cháy mỡ thừa

Thể dục nhịp điệu

Đây là môn thể dục được các chị em ưu tiên lựa chọn. Kết hợp vận động với nhạc sôi động luôn có sự hứng thú hơn cho việc luyện tập. Đây là bài tập đem đến hiệu quả tốt trong việc giảm cân, đốt cháy mỡ thừa vùng eo, mông, chân, bắp tay,… Nhiều chị em thường lựa chọn thể dục nhịp điệu để tăng cơ, giảm cân hơn là tập gym vì thể dục nhịp điệu giúp cơ thể săn chắc mà vẫn nhẹ nhàng, nữ tính chứ không lên cơ bắp như tập gym lâu ngày. 

Chạy bộ, đạp xe

Ngoài những bài tập trong nhà, một cách giảm cân hiệu quả được nhiều người áp dụng là chạy bộ và đạp xe. Chạy bộ với cường độ cao giúp đốt cháy calo và mỡ thừa rất hiệu quả. Trong khi đó, đạp xe giúp làm thư giãn các cơ, săn chắc vùng mông, eo, đùi. 

Bài tập HIIT

Những bài tập ngắt quãng với cường độ cao cũng là hình thức luyện tập giảm cân đem lại nhiều hiệu quả. Vì là những bài tập cường độ cao nên cần người tập có sức bền để theo đuổi. Nếu kiên trì áp dụng, chắc chắn, bạn sẽ thấy được tác dụng chỉ trong thời gian ngắn. 

Chạy bộ nước rút là một dạng bài tập HIIT có hiệu quả giảm cân cao

Chạy bộ nước rút là một dạng bài tập HIIT có hiệu quả giảm cân cao

2. Thay đổi chế độ ăn uống

Nguyên nhân hàng đầu gây thừa cân chính là bởi việc dung nạp thức ăn hàng ngày quá nhiều, dư thừa calo, khiến mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Chính vì thế, để khắc phục tình trạng thừa cân thì chắc chắn phải bắt đầu từ nguyên nhân này. Cách giảm cân hiệu quả là hãy nên thay đổi chế độ ăn uống theo gợi ý dưới đây: 

Xây dựng thực đơn giàu protein

Protein có nhiều trong thịt, hải sản, trứng, đậu,… Tăng cường các thực phẩm giàu protein trong thời gian luyện tập sẽ giúp tăng cơ, tăng cường sức mạnh để đốt cháy calo. Thực đơn giàu protein cũng giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. 

Bổ sung thêm giấm vào bữa ăn

Giấm có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Đặc biệt là tốt cho sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường trong máu. Tiêu thụ 15–30 ml mỗi ngày có tác dụng tăng cường trao đổi chất, đẩy nhanh hơn quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Đây là một cách giảm cân hiệu quả mà các chị em nên áp dụng. Loại giấm tốt nhất nên dùng là giấm táo. 

Bổ sung giấm vào thực đơn là một trong những cách giảm cân hiệu quả

Bổ sung giấm vào thực đơn là một trong những cách giảm cân hiệu quả

Sử dụng chất béo lành mạnh

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn nên loại bỏ các loại dầu, bơ, mỡ động vật trong chế biến thức ăn hàng ngày. Thay vào đó, nên dùng dầu oliu, dầu dừa,… với lượng vừa phải trong thực đơn hàng ngày. 

Cắt giảm tinh bột

Ít ai biết rằng, cơm chính là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân. Trong cơm có chứa nhiều tinh bột, là thủ phạm hàng đầu gây thừa cân, béo phì. Vì thế, muốn giảm cân hiệu quả thì bắt buộc bạn cần phải cắt giảm tinh bột trong thực đơn hàng ngày. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng gạo lứt hoặc ngũ cốc nguyên hạt,… 

Tăng cường chất xơ

Một trong những cách giảm cân hiệu quả nhất chính là thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống hàng ngày. Thay vì sử dụng những loại thực phẩm nhiều chất béo, giàu calo thì nên tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin. Đặc biệt là các loại rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt,… Những thực phẩm này không chứa chất béo, ăn nhiều không lo tăng cân, đồng thời giúp cải thiện đường tiêu hóa. 

Nên tăng cường chất xơ vào thực đơn giảm cân

Nên tăng cường chất xơ vào thực đơn giảm cân

3. Thay đổi một số thói quen hàng ngày

Để giảm cân thì chắc chắn bạn phải kiên trì và để tâm đến cả quá trình mà mình đang theo đuổi. Ngoài xây dựng chế độ ăn hợp lý, luyện tập cường độ lớn thì bạn cũng nên tạo cho mình những thói quen có lợi cho việc giảm cân như: 

Nên ngủ nhiều hơn

Rất nhiều nghiên cứu cho rằng, những người ngủ ít, dưới 5 tiếng/ngày trong thời gian dài thường có nguy cơ tăng cân cao hơn những người ngủ đủ giấc. Vậy nên, bạn nên cố gắng thu xếp thời gian, công việc để ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe, tinh thần thoải mái mà còn là cách hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Nên uống cà phê thay vì các thức uống nhiều đường

Rất nhiều chị em có thói quen thuốc trà sữa, nước ngọt,.. Đây là những tác nhân gây thừa cân nhanh. Vậy nên, hãy loại bỏ những thức uống không lành mạnh đó mà thay thế bằng cà phê. Cà phê có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, phân hủy axit béo, hỗ trợ giảm cân. 

Tăng cường vận động nhiều hơn

Để giảm cân, bạn hãy thay đổi cả lối sống thường ngày. Không nên ngồi quá lâu một chỗ. Cứ sau 1-2 tiếng, nên đứng dậy đi lại, dạo bộ quanh văn phòng công ty hoặc thực hiện những bài tập đơn giản. Đây là cách giải tỏa stress rất tốt mà còn giúp cơ thể được giải phóng, góp phần đốt cháy mỡ thừa. 

Trên đây là những cách giảm cân hiệu quả bạn hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà. Nếu cần tư vấn cụ thể hơn về các phương pháp tác động giảm cân hoặc vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng, các bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56. Mọi thắc mắc của các bạn sẽ được các chuyên gia, bác sĩ tại đây giải đáp chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.