Tin tức

Hướng dẫn cách xử trí khi bắt gặp trẻ con thủ dâm

Ngày 13/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bắt gặp tình trạng trẻ con thủ dâm, cha mẹ thường vô cùng hoang mang và lo lắng. Theo các chuyên gia, cha mẹ không nên lo lắng quá mà ngược lại, cần bình tĩnh để xử trí và giáo dục giới tính cho trẻ đúng cách. 

1. Trẻ con thủ dâm là hiện tượng như thế nào?

Trẻ có hành vi tác động vào bộ phận sinh dục để có cảm giác thoải mái được gọi là thủ dâm ở trẻ. Một số trẻ có thể thủ dâm một lần mỗi tuần nhưng cũng có những trẻ thủ dâm khá thường xuyên, thậm chí vài lần mỗi ngày. Khi trẻ buồn ngủ, chán nản hay gặp căng thẳng thì dễ thực hiện hành vi thủ dâm hơn. 

Trẻ con thủ dâm là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Trẻ con thủ dâm là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Đối với một số trẻ nhỏ (trong độ tuổi mầm non, mẫu giáo), hành vi thủ dâm của trẻ chính là việc chạm vào bộ phận sinh dục có thể diễn ra ngay trước mặt bố mẹ. Điều này là do bản thân bé cho rằng, hành vi mình đang thực hiện không xấu. Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều bậc phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện con mình đang thực hiện hành vi thủ dâm. 

2. Những lý do nào dẫn đến tình trạng trẻ con thủ dâm?

Thủ dâm cũng có thể được gọi là hành vi tự khám phá cơ thể của nhiều trẻ, nhất là những trẻ đang trong độ tuổi mẫu giáo. Trẻ thủ dâm ở cả những nơi mà người khác có thể dễ dàng nhìn thấy. Lúc này, đối với trẻ, đơn giản chỉ là việc sờ vào bộ phận sinh dục có thể mang lại sự dễ chịu và thích thú. 

Trẻ tiếp xúc với những hình ảnh nhạy cảm qua các thiết bị điện tử dẫn đến hình thành thói quen thủ dâm

Trẻ tiếp xúc với những hình ảnh nhạy cảm qua các thiết bị điện tử dẫn đến hình thành thói quen thủ dâm

Không chỉ tò mò về cơ thể của bản thân, nhiều trẻ còn tò mò về sự khác biệt giới tính giữa các bạn trai và các bạn gái. Bởi vậy, nhiều trẻ có hành vi khám phá cơ thể nhau, trong đó có cả bộ phận sinh dục. 

Ngoài những lý do trên, còn có một số lý do khác dẫn tới tình trạng trẻ con thủ dâm chính là: 

- Ngay cả khi trẻ đã đến tuổi học mẫu giáo, nhiều người lớn như bố mẹ, anh chị, người thân vẫn có thói quen âu yếm hoặc thường xuyên chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ, kèm theo đó là những lời nói cưng chiều như “cục vàng”,…

- Trong khi tắm cho trẻ, nhiều phụ huynh cũng có thói quen kỳ cọ rất kỹ bộ phận sinh dục của trẻ để đảm bảo vệ sinh vùng kín cho trẻ. Tuy nhiên, những hành động vô tình này lại khiến trẻ cảm thấy thích thú và có xu hướng lặp lại nhiều lần để tìm kiếm lại cảm giác thích thú này. 

- Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, nhiều bậc phụ huynh thường xuyên cho trẻ chơi với các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính bảng,… Trẻ có thể vô tình tiếp cận với những hình ảnh nhạy cảm, kích thích trí tò mò của trẻ và trẻ con cũng thường học hỏi rất nhanh. 

- Khi trẻ phải ở một mình trong suốt thời gian dài, trẻ dễ cảm thấy nhàm chán và có thể nghĩ đến vấn đề tự khám phá cơ thể. 

3. Trẻ con thủ dâm có đáng lo ngại không?

Việc trẻ tò mò về giới tính của mình, muốn tìm hiểu về cơ thể của mình, khám phá chức năng của từng bộ phận là điều dễ hiểu và rất tự nhiên. Trẻ con thủ dâm đơn giản chỉ là sự tò mò về giới tính. 

Trẻ thường xuyên thủ dâm sẽ không muốn vui chơi với các bạn

Trẻ thường xuyên thủ dâm sẽ không muốn vui chơi với các bạn

Nguyên nhân là vì bộ phận sinh dục của trẻ chưa được hoàn thiện, chưa phát triển nhiều dây thần kinh vì thế trẻ chưa có nhu cầu tình dục. Do đó, cha mẹ không nên quá lo lắng. Tình trạng này sẽ biến mất và không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản cũng như khả năng quan hệ tình dục của trẻ trong tương lai. 

Nhưng phụ huynh cũng không nên chủ quan vì việc “nghiện thủ dâm” cũng có thể dẫn đến tình trạng mất tập trung và ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Do quá quan tâm đến thủ dâm nên nhiều trẻ không muốn tham gia vào các hoạt động vui chơi giống như các trẻ khác. 

Bên cạnh đó, thủ dâm còn là nguyên nhân khiến trẻ có ý nghĩ nhét dị vật vào vùng kín, chà sát mạnh vào vùng kín dẫn đến tổn thương, sưng tấy và thậm chí là viêm nhiễm. 

Đáng lo ngại hơn khi thủ dâm lại có liên kết với tình dục. Đây chính là những trường hợp trẻ tiếp xúc quá sớm với những phim ảnh khiêu dâm hay trẻ chính là nạn nhân của hành vi xâm hại tình dục. 

4. Lời khuyên dành cho cha mẹ khi thấy trẻ con thủ dâm

- Khi nhận thấy hành vi thủ dâm của con em mình, cha mẹ cần bình tĩnh, không nên lo lắng, hoang mang quá mức, càng không nên tức giận và có thái độ quát mắng trẻ. Cần phải cho trẻ thấy sự tôn trọng của cha mẹ dành cho trẻ. 

 

Cha mẹ nên gần gũi và giáo giới tính đúng cách cho trẻ

Cha mẹ nên gần gũi và giáo giới tính đúng cách cho trẻ

- Cha mẹ hãy giải thích cho trẻ rằng nếu thực hiện quá nhiều lần thì hành vi của trẻ sẽ gây ra những vấn đề không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, mẹ cũng đừng quên nhắc trẻ rằng, đây là hành vi riêng tư và không nên thực hiện ở những nơi đông người.

- Nên khuyên trẻ từ bỏ hành vi này vì có thể gây mất vệ sinh và bị bạn bè chê cười. 

- Mẹ có thể chuyển sự chú ý của trẻ bằng cách gợi ý trẻ tham gia các môn thể thao hay các trò chơi vận động khác,…

- Tạo không gian vui chơi cho trẻ, nên khuyến khích trẻ vui chơi cùng bạn bè, tập thể để giúp trẻ kết nối và tăng tương tác với bạn bè xung quanh. 

- Gọi đúng tên của bộ phận sinh dục: Bố mẹ cần hướng dẫn trẻ để trẻ gọi đúng tên của các bộ phận trên cơ thể. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn về cơ thể mình. Khi trẻ có thắc mắc xung quanh những vấn đề này thì bố mẹ sẽ dễ dàng hiểu rõ được tình hình và giải thích cho con. 

- Các bậc phụ huynh cần tránh những hành động khiến trẻ tò mò như: 

+ Thay quần áo trước mặt trẻ từ 3 tuổi trở lên. 

+ Không nên kỳ cọ quá kỹ khi tắm hoặc thay quần áo cho trẻ. 

+ Cha mẹ tuyệt đối không để trẻ một mình trong suốt một thời gian dài mà không có sự giám sát của người lớn. 

+ Không nên âu yếm vùng kín của trẻ. 

Nếu cần tư vấn thêm về vấn đề thủ dâm ở trẻ, bố mẹ có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.