Tin tức

Hướng dẫn mẹ cách phân biệt sốt phát ban và sởi

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt phát ban và sởi đều là những căn bệnh khá phổ biến ở trẻ và có những triệu chứng giống nhau. Chính vì thế, nhiều bậc phụ huynh thường nhầm lẫn giữa 2 căn bệnh này và dẫn tới điều trị sai cách cho con, một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết giúp mẹ dễ dàng phân biệt tình trạng sốt phát ban và bệnh sởi ở trẻ.

1. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt phát ban và sởi ở trẻ em

Sốt phát ban và sởi là 2 bệnh khác nhau và do những nguyên nhân khác nhau gây ra. Cụ thể như sau:

- Bệnh sốt phát ban: Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sốt phát ban ở trẻ là do virus, nhất là virus đường hô hấp chẳng hạn như virus Rubella. Khi trẻ mắc sốt phát ban, cha mẹ không nên quá lo lắng vì bệnh không gây nguy hiểm cho trẻ. Khi được chăm sóc, điều trị đúng cách thì bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi trong khoảng 5 đến 7 ngày.

sốt phát ban và sởi

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sốt phát ban ở trẻ là do virus

- Bệnh sởi: Nguyên nhân gây ra bệnh sởi là do một loại virus họ Paramyxoviridae. Bệnh sởi là một dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể dễ dàng lây lan và gây bùng phát thành dịch. Trẻ có sức đề kháng yếu nên khi tiếp xúc với người bị sởi rất dễ bị lây nhiễm. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của trẻ.

2. Triệu chứng của bệnh sốt phát ban và sởi khác nhau như thế nào?

Triệu chứng ban đầu của bệnh sốt phát ban và sởi khá giống nhau. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều bậc phụ huynh thường bị nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ, trang bị những kiến thức cơ bản, cha mẹ có thể dễ dàng phân biệt triệu chứng của hai căn bệnh này như sau:

- Những triệu chứng có thể xảy ra ở bệnh sốt phát ban và bệnh sởi: Trẻ có thể sốt nhẹ hay sốt cao 38 đến 39 độ, cơ thể trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, chậm chạp, trẻ đau người khó chịu nên hay quấy khóc, trẻ biếng ăn hơn bình thường và còn có thể bỏ bú. Khi đã hết sốt, trẻ bắt đầu xảy ra tình trạng phát ban trên da. Ngoài ra trẻ có thể bị nôn mửa, tiêu chảy,…

- Những triệu chứng khác biệt giữa sốt phát ban và bệnh sởi: Ngoài những biểu hiện chung dễ gây nhầm lẫn thì hai căn bệnh này cũng có một số điểm khác biệt để chúng ta có thể phân biệt rõ ràng hơn. Cụ thể:

+ Sốt phát ban: Đối với những trường hợp trẻ bị sốt phát ban thì những nốt ban trên da trẻ thường có màu hồng hoặc đốm đỏ. Tính chất của những nốt ban này là mịn và xuất hiện trên da khắp cơ thể mà không theo thứ tự. Sau khoảng vài ngày, nốt ban này sẽ biến mất và thường không để lại sẹo hay vết thâm.

Cần phân biệt bệnh sởi và sốt phát ban để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả

Cần phân biệt bệnh sởi và sốt phát ban để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả

+ Bệnh sởi: Đối với những trường hợp trẻ bị sởi thì các nốt ban trên da của trẻ sẽ thường có màu đậm hơn. Tính chất của những nốt ban này là có dạng sần, nổi gồ nhẹ trên bề mặt da của trẻ. Ban đỏ thường xuất hiện đầu tiên ở vùng sau tai, sau đó lan rộng xuống lưng, bụng, ngực rồi phủ kín toàn thân. Khi lặn, những vết ban này có thể không hoàn toàn biến mất mà để lại những vết thâm.

3. Bệnh sốt phát ban và sởi nguy hiểm như thế nào?

Mức độ nguy hiểm của hai bệnh là hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, việc phân biệt rõ hai bệnh để đưa ra cách điều trị hiệu quả, phù hợp cũng chính là một yếu tố vô cùng quan trọng.

- Sốt phát ban: Phần lớn những trường hợp sốt phát ban đều do những loại virus thông thường gây ra và được đánh giá là lành tính. Hơn nữa, căn bệnh này cũng ít có nguy cơ gây ra những biến chứng đe dọa đến tính mạng của trẻ. Chỉ cần được cha mẹ chăm sóc đúng cách, chẳng hạn như cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ, giữ gìn vệ sinh cho trẻ tốt,… thì trẻ có thể khỏi hoàn toàn.

Bệnh sởi có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Bệnh sởi có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

- Bệnh sởi: Bệnh sởi nếu không được điều trị kịp thời và phù hợp có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Một số biến chứng có thể kể đến như tiêu chảy, tình trạng suy dinh dưỡng, viêm loét miệng, viêm tai giữa viêm loét giác mạc, viêm phổi, viêm não, thậm chí là bội nhiễm và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

4. Hướng dẫn cách xử trí khi trẻ bị sốt phát ban và sởi

Khi bị sốt phát ban và sởi, cha mẹ đều không nên chủ quan và tùy vào trường hợp mẹ có thể chăm sóc con tại nhà bằng những biện pháp sau:

- Cách chăm sóc trẻ bị sốt phát ban: Mẹ nên bù nước và điện giải khi bị sốt, cho bé nghỉ ngơi trong không gian thoáng mát, trong những trường hợp cần thiết có thể tham khảo bác sĩ để dùng một số loại thuốc hạ sốt như paracetamol hoặc ibuprofen về liều lượng cũng như thời gian sử dụng, để được điều trị hiệu quả. Thông mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Bổ sung thực phẩm, dưỡng chất cho bé, nhất là những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A. Trong trường hợp trẻ có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, khóc không ra nước mắt, tiểu ít,… mẹ cần đưa con đi viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh hiệu quả

- Cách chăm sóc trẻ bị sởi: Cha mẹ cần cách ly để trẻ bị bệnh không lây nhiễm cho những trẻ khỏe mạnh khác, để trẻ nghỉ ngơi trong không gian thoáng, kín gió và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Có thể dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp cần thiết. Cho bé ăn những thực phẩm mềm như cháo, súp,… chia nhỏ bữa ăn để trẻ dễ ăn và tiêu hóa dễ dàng hơn. Bổ sung nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A trong bữa ăn của trẻ. Nếu bé liên tục sốt cao và kèm theo những biểu hiện bất thường, mẹ nên đưa con đi khám để các bác sĩ kịp thời xử trí, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng.

Trên đây là những thông tin giúp bạn dễ dàng phân biệt sốt phát ban và sởi để chăm sóc con tốt hơn. Hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn.

Chăm sóc bé bị sởi đúng cách, đồng thời chủ động tiêm vắc xin phòng sởi để phòng tránh bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.