Tin tức

Hướng dẫn tư thế nằm cho người đau lưng do nằm đệm quá mềm

Ngày 11/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau lưng là tình trạng khá phổ biến ở cả người trẻ lẫn người cao tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có đau lưng do nằm đệm quá mềm. Nếu đau lưng do đệm thì người bệnh nên nằm loại nào tốt cho sức khỏe và giảm cơn đau?

1. Đau lưng do nằm đệm quá mềm có đúng không?

Đau lưng có thể xuất phát từ tình trạng nhức mỏi cơ thắt lưng, đau do chệch vẹo xương cột sống thắt lưng hoặc chèn ép lên dây thần kinh liên quan. Đau lưng rất phổ biến cả ở giới trẻ lẫn những người trung niên và cao tuổi, song càng lớn tuổi thì đau lưng càng nghiêm trọng và khó điều trị. 

Đau lưng do nằm đệm quá mềm

Lựa chọn loại đệm không phù hợp có thể gây đau lưng

Tìm hiểu nguyên nhân luôn là mong muốn của những người thường xuyên bị đau lưng để khắc phục hiệu quả, tránh tái phát. Đau lưng do nằm đệm quá mềm cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp, nó tác động xấu gây đau như sau:

  • Đệm quá mềm ảnh hưởng đến sự nâng đỡ của cơ thể, cấu trúc cột sống vì thế cũng thay đổi do trọng lượng cơ thể thay đổi phụ thuộc vào tư thế nằm.

  • Cột sống bị lệch trục khi nằm trên đệm quá mềm.

  • Ảnh hưởng đến các khớp do cột sống cong vẹo quá mức, dễ dẫn đến thoái hóa hơn.

  • Dây thần kinh cột sống thắt lưng bị chèn ép, căng giãn quá mức dẫn đến đau lưng.

Nằm đệm quá mềm ảnh hưởng đến đường cong sinh lý của cột sống

Nằm đệm quá mềm ảnh hưởng đến đường cong sinh lý của cột sống

Những ảnh hưởng xấu do nằm đệm quá mềm này thường tác động từ từ, ảnh hưởng đến cấu trúc xương khớp của người bệnh. Do đó, không ít người chỉ phát hiện được ảnh hưởng xấu này khi những cơn đau thắt lưng xuất hiện thường xuyên, lúc này việc điều trị cũng khó khăn hơn. 

Thời gian nằm đệm quá mềm càng dài, tư thế ngủ sai cách thì tổn thương biến dạng cấu trúc cột sống càng nghiêm trọng. Một vài trường hợp cong vẹo cột sống không thể phục hồi hoặc chỉ phục hồi 1 phần, người bệnh chấp nhận sống chung với bệnh và những cơn đau thắt lưng thường xuất hiện.

Nhận biết dấu hiệu cho thấy bạn đang nằm đệm sai cách hoặc chọn đệm quá cứng, quá mềm ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe là:

  • Cảm giác mệt mỏi, nhức mỏi cơ thể mỗi khi thức dậy.

  • Khó vận động cơ thể linh hoạt ngay, cần xoa bóp vận động từ từ.

  • Thay đổi cấu trúc cột sống dẫn đến thay đổi tư thế ngồi, đứng, làm việc.

  • Khó đi vào giấc ngủ do trằn trọc tìm tư thế nằm thích hợp trên đệm để cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất.

Nằm đệm để giữ ấm và tạo cảm giác thoải mái, giúp giấc ngủ dễ chịu song nếu chọn đệm sai cách, nó lại gây hại cho sức khỏe. 

Người đau lưng nên chọn loại đệm cứng vừa đủ

Người đau lưng nên chọn loại đệm cứng vừa đủ

2. Người đau lưng nên nằm loại đệm gì?

Với những người đã bị đau lưng, việc lựa chọn loại đệm nằm càng quan trọng bởi việc này có thể giúp tình trạng bệnh lý của bạn thuyên giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy nên lựa chọn loại nệm nào, đặc điểm ra sao để không gây đau lưng, tốt cho cột sống? Dưới đây là những tiêu chí quan trọng để bạn có thể lựa chọn loại đệm tốt cho sức khỏe:

2.1. Chọn đệm chính hãng từ các thương hiệu tốt, uy tín trên thị trường

Đa phần các loại đệm chính hãng từ thương hiệu tốt trên thị trường hiện nay có giá cao hơn khá nhiều so với đệm thông thường, tuy nhiên xét về lợi ích sức khỏe thì hãy lựa chọn những loại đệm này. Đệm được các thương hiệu uy tín sản xuất được đảm bảo chất lượng, chất liệu tốt, nghiên cứu thiết kế phù hợp và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Không nên mua các loại đệm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Đa phần những loại đệm này đều quá mềm, quá cứng hoặc chất liệu không tốt cho cột sống, sẽ khiến tình trạng đau lưng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

2.2. Chọn nệm có độ cứng phù hợp

Loại nệm tốt cho cột sống là loại nệm không quá cứng hoặc quá mềm, đủ đảm bảo đường cong sinh lý của cơ thể không bị ảnh hưởng, giúp bạn có tư thế ngủ thoải mái, sâu giấc hơn.

Nên chọn đệm nằm của thương hiệu uy tín có chất lượng tốt

Nên chọn đệm nằm của thương hiệu uy tín có chất lượng tốt

2.3. Hiểu về chất liệu của đệm

Các loại đệm trên thị trường hiện nay chủ yếu được sản xuất từ 3 loại chất liệu với đặc tính như sau:

Đệm cao su: Ưu điểm là có độ đàn hồi tốt, không quá mềm nên bảo vệ xương sống khá tốt.

Đệm lò xo: Lò xo thiết kế bên trong đệm có tác dụng hỗ trợ lưng, đảm bảo đường cong sinh lý của cơ thể khi nằm. Vì thế, loại đệm này phù hợp với người bị đau lưng, nhất là người già với cấu trúc cột sống đã bị cong vẹo theo thời gian.

Đệm bông ép: Loại đệm này có độ nén nhất định, giúp nâng đỡ cơ thể tương đối tốt, có lợi cho tuần hoàn máu và giúp giấc ngủ sâu hơn.

2.4. Dùng đệm trong tuổi thọ được giới hạn

Dù là loại đệm tốt như thế nào thì cũng có tuổi thọ nhất định, theo thời gian cấu trúc đệm sẽ thay đổi. Thời gian sử dụng thích hợp đảm bảo chất lượng đệm sẽ được các nhà sản xuất nghiên cứu và khuyến cáo. Nhìn chung, không nên sử dụng đệm quá 10 năm, nếu thời gian dùng ngắn hơn tuổi thọ nhưng độ xẹp lún đã thay đổi thì bạn vẫn nên thay thế đệm mới.

3. Hướng dẫn tư thế nằm phù hợp cho người đau lưng

Bên cạnh chọn loại đệm phù hợp thì tư thế nằm cũng rất quan trọng để bảo vệ cột sống, giảm đau nhức lưng. Những tư thế ngủ dưới đây được khuyến cáo cho người bị đau lưng, vừa giúp giảm đau vừa giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nằm nghiêng 1 phía là tư thế ngủ thích hợp cho người bị đau lưng

Nằm nghiêng 1 phía là tư thế ngủ thích hợp cho người bị đau lưng

3.1. Nằm nghiêng về 1 phía

Tư thế nằm này rất phổ biến, giúp bụng, lưng và cổ luôn ở vị trí thẳng hàng. Vì thế, oxy được cung cấp đến phổi dễ dàng hơn, giảm tổn thương cột sống.

3.2. Nằm sấp

Nằm sấp không phải là tư thế tốt cho sức khỏe, tuy nhiên với người bị đau lưng do thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đãi đệm thì có thể lựa chọn nằm ngủ theo tư thế này. Khi nằm sức, đĩa đệm giảm áp lực nên giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn, không bị những cơn đau lưng làm phiền.

3.3. Tư thế nằm ngửa truyền thống

Hầu hết mọi người có thể ngủ thoải mái với tư thế nằm ngửa truyền thống này, với bệnh nhân bị đau lưng thì đây cũng là tư thế phù hợp. Khi nằm theo tư thế này, cổ và lưng được tự nhiên thư giãn nhất, lưu thông máu đến não cũng tốt hơn.

Như vậy, đau lưng do nằm đệm quá mềm có nguyên nhân là do đệm mềm khiến cột sống bị đè ép, biến dạng. Vì thế, hãy lựa chọn loại nệm có độ cứng phù hợp cùng tư thế nằm tốt cho cột sống, ngăn ngừa đau lưng, thoái hóa cột sống sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.