Tin tức

Thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao nên tránh xa dù yêu thích đến mấy

Ngày 19/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lối sống và chế độ ăn là những yếu tố quan trọng và có tác động trực tiếp đến bệnh huyết áp cao. Nếu ăn uống khoa học kết hợp với thói quen ăn uống lành mạnh, bệnh có thể được kiểm soát tốt. Ngược lại, cũng có những loại thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao mà bạn nên tránh xa dù có yêu thích đến mấy.

1. Dinh dưỡng có ý nghĩa như thế nào với người huyết áp cao

Huyết áp cao rất nguy hiểm. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, phình động mạch, suy thận, đột quỵ,... Điều đáng lo ngại hơn là nhiều bệnh nhân không hề hay biết mình đang bị huyết áp cao. Căn bệnh này tiến triển âm thầm và có thể gây ra những hậu quả sức khỏe rất nghiêm trọng.

Người bị cao huyết áp nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Người bị huyết áp nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Hiện nay, một số loại thuốc có thể giúp ổn định huyết áp. Tuy nhiên, việc dùng thuốc trong suốt một thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn ngủ. Theo các chuyên gia, người bệnh nên thực hiện lối sống khoa học và chế độ ăn phù hợp để cải thiện bệnh, điều hòa huyết áp. 

2. Thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao

Có những thực phẩm rất tốt cho người bị huyết áp cao như bông cải xanh, cà chua, cần tây, dầu oliu, các loại đậu,... nhưng cũng có những thực phẩm mà người bệnh không nên ăn để bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao:

- Không nên ăn quá mặn: Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng tiết dịch tế bào và khiến cho bệnh càng nghiêm trọng. Mỗi ngày bạn không nên tiêu thụ quá 2,3g natri (tương ứng với khoảng 1 thìa cà phê muối). 

Người bệnh không nên ăn những loại thịt nguội, thực phẩm chế biến sẵn

Người bệnh không nên ăn những loại thịt nguội, thực phẩm chế biến sẵn

+ Thịt nguội, thịt xông khói: Những thực phẩm này mang đến cho bạn những bữa ăn nhanh và thuận tiện. Tuy nhiên, thịt nguội hay thịt xông khói đều đã qua chế biến và thường có chứa nhiều muối cùng với nhiều loại gia vị, các chất bảo quản. Do đó, người mắc bệnh huyết áp không nên tiêu thụ những loại thực phẩm này. 

+ Dưa chua: Khi muối dưa, cần cho nhiều muối để dưa không bị hỏng và có thể dùng được trong nhiều ngày. Dưa ủ càng lâu thì càng hấp thu nhiều muối và không hề tốt cho sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân huyết áp cao nên tránh xa loại thực phẩm này. 

- Đường: Các loại đồ uống có chứa nhiều đường sẽ khiến bạn tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và từ đó dẫn tới tăng nguy cơ bị huyết áp cao. Người bị huyết áp cao tiêu thụ các loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều đường có thể khiến cho bệnh tình ngày càng nghiêm trọng. 

-Thực phẩm chế biến sẵn: Trong loại thực phẩm này thường có chứa nhiều đường, nhiều natri, chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa và ít chất xơ. Tiêu thụ những loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể tăng cholesterol LDL và giảm cholesterol HDL, cuối cùng dẫn tới tăng nguy cơ huyết áp. 

- Rượu: Người bị huyết áp không nên uống rượu vì thói quen này có thể gây huyết áp và dẫn đến xơ cứng thành mạch máu. Bên cạnh đó, loại đồ uống này còn có thể tạo muối canxi và cholesterol trong mạch máu, dẫn tới rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

- Không nên ăn nhiều phô mai: Tuy rằng, món ăn này có chứa nhiều canxi và protein rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều loại phô mai có chứa nhiều muối và những chất béo bão hòa có thể khiến cho tình trạng huyết áp ngày càng nghiêm trọng, đồng thời làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, nên chọn loại phô mai ít muối. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn với lượng rất ít và không ăn quá thường xuyên thì bệnh nhân cũng không nên lo lắng quá. 

Người bị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bi-benh-huyet-ap-cao-nen-an-gi-la-tot-s195-n18124'  title ='cao huyết áp'>cao huyết áp</a> nên hạn chế ăn đồ nướng

Người bị cao huyết áp nên hạn chế ăn đồ nướng

- Không nên ăn đồ nướng: Người bị cao huyết áp nên tránh ăn các loại đồ nướng. Thực phẩm này làm tăng nồng độ chất béo xấu, tăng cholesterol và khiến cho động mạch dễ bị xơ cứng, gây huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

- Không nên ăn những thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa: Tuy rằng những thực phẩm này không trực tiếp khiến cho huyết áp của người bệnh tăng cao hơn bình thường nhưng nó có thể làm tăng mức cholesterol xấu và khiến bệnh cao huyết áp càng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, người bệnh nên kiêng một số loại thực phẩm như da gà, thịt đỏ, nội tạng động vật,...

- Gan: Người mắc bệnh cao huyết áp không nên ăn các cơ quan nội tạng của động vật, đặc biệt là gan. Đây là những loại thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao vì chúng có chứa nhiều cholesterol khiến cho độ dày thành mạch máu tăng lên và tính đàn hồi của mạch máu sẽ giảm đi. Tình trạng này diễn ra lâu ngày chính là nguyên nhân khiến bệnh huyết áp ngày càng nghiêm trọng. 

3. Những lưu ý khác giúp điều hòa huyết áp hiệu quả

Ngoài những lưu ý về các loại thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao, một số lưu ý dưới đây cũng có thể góp phần giúp người bệnh cải thiện tình trạng cao huyết áp: 

- Duy trì cân nặng ổn định: Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện sức khỏe và phòng ngừa nhiều loại bệnh. Người bị huyết áp cao cũng nên chú ý đến việc duy trì cân nặng vừa phải để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả. 

Bệnh nhân nên thường xuyên tập thể dục để kiểm soát huyết áp hiệu quả

Bệnh nhân nên thường xuyên tập thể dục để kiểm soát huyết áp hiệu quả

- Thể dục thường xuyên: Vận động thường xuyên sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe thể chất, tăng cường sức đề kháng, thư giãn tinh thần khiến bạn luôn cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn. Đặc biệt, đây cũng là một thói quen rất tốt đối với hoạt động của mạch máu và tim mạch. Thường xuyên tập luyện những bài tập phù hợp sẽ giúp bạn điều hòa huyết áp hiệu quả. 

- Tránh căng thẳng: Nếu thường xuyên bị căng thẳng, bạn có nguy cơ phải đối mặt với nhiều loại bệnh tật, trong đó bao gồm tình trạng tăng huyết áp. Người đã mắc căn bệnh huyết áp cao thì cần kiểm soát căng thẳng hiệu quả để phòng tránh nguy cơ bệnh tiến triển nặng và gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Trên đây là một số thông tin về các loại thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao và một số điều cần lưu ý để kiểm soát bệnh hiệu quả và hạn chế nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở y tế chất lượng, uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh huyết áp cao hay các vấn đề sức khỏe bất thường khác cần được kiểm tra, thăm khám hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.