Tin tức

Huyết áp người trên 70 tuổi có chỉ số là bao nhiêu?

Ngày 30/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi dòng máu tuần hoàn bên trong lòng mạch máu sẽ tạo áp lực lên thành mạch, đây chính là huyết áp. Ở mỗi độ tuổi khác nhau chỉ số huyết áp sẽ thay đổi khác nhau. Đặc biệt huyết áp người trên 70 tuổi thường sẽ cao hơn so với khi còn trẻ. Huyết áp cao đồng nghĩa là sẽ đi kèm với một số rủi ro nhất định về sức khỏe, vì vậy để phòng ngừa nguy cơ bệnh lý về huyết áp ở độ tuổi này, người bệnh nên tuân thủ các quy tắc ổn định huyết áp. 

1. Huyết áp người trên 70 tuổi mức nào thì bình thường?

Sức cản của động mạch cùng sức co bóp của cơ tim là hai yếu tố hình thành nên huyết áp. Thường thì ban ngày ta sẽ ghi nhận sự gia tăng của chỉ số này, về ban đêm huyết áp thường giảm. Mỗi người sẽ có một chỉ số huyết áp khác nhau và độ tuổi càng tăng huyết áp sẽ càng cao. 

Khoảng thời gian từ 60 - 64 tuổi, một người khỏe mạnh bình thường sẽ có chỉ số huyết áp là khoảng 134/87 mmHg. Còn huyết áp người trên 70 tuổi sẽ có xu hướng cao hơn mức này, khoảng 140/160 mmHg. So với một người trưởng thành trẻ tuổi (120 mmHg) thì đây được coi là mức huyết áp cao. Tuy nhiên vì xét theo nhiều yếu tố liên quan đến lão hóa do tuổi tác thì mức 140/160 mmHg ở người trên 70 tuổi vẫn nằm trong giới hạn cho phép. 

Huyết áp người trên 70 tuổi thường cao hơn so với người trẻ tuổi

Huyết áp người trên 70 tuổi thường cao hơn so với người trẻ tuổi

Lý giải cho nguyên nhân vì sao càng lớn tuổi mức huyết áp lại càng cao, đặc biệt là người từ 70 tuổi trở lên thì có thể giải thích dựa trên những yếu tố tác động như sau:

  • Huyết áp tâm thu tăng đơn độc: đặc trưng của hiện tượng này là huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu) dưới 90 mmHg, còn huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) có chỉ số lớn hơn mức 140 mmHg. Điều này làm tăng áp lực mạch máu và thường xuyên xuất hiện ở những người lớn tuổi;

  • Tăng độ nhạy với Natri: đây một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng tăng huyết áp ở người cao tuổi, đặc biệt là những người ngoài 70. Khi nồng độ natri gia tăng trong máu sẽ làm mất cân bằng hàm lượng kali và natri, từ đó thận bị suy giảm chức năng lọc nước và gây ra tình trạng tăng huyết áp;

  • Rối loạn chức năng nội mô: trong thành mạch xuất hiện các gốc oxy tự do và giảm lưu lượng dự trữ ngoại biên dẫn đến rối loạn chức năng nội mô.

2. Phương pháp giúp ổn định huyết áp người trên 70 tuổi

Huyết áp cao là bệnh lý thường gặp, đặc biệt là những người cao tuổi. Tình trạng này không những gây nguy hại đến sức khỏe mà còn nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nếu không có biện pháp điều trị hợp lý, tình trạng huyết áp cao có thể tiến triển thành những biến chứng nghiêm trọng khó điều trị. Sau đây là một số biện pháp có lợi cho huyết áp người trên 70 tuổi mọi người nên tham khảo.

2.1. Tự xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh

Việc lên kế hoạch áp dụng một chế độ ăn uống khoa học nên được thực hiện ngay từ sớm. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe nói chung mà còn giúp ổn định chỉ số huyết áp nói riêng. Mỗi khẩu phần ăn của người bệnh cần được bổ sung những nhóm dưỡng chất quan trọng như: vitamin, protein, chất xơ và tinh bột. Bên cạnh đó, trong bữa ăn bạn nên tránh sử dụng mỡ và nội tạng động vật, chế biến món ăn với lượng muối thấp để tránh việc tiêu thụ quá mức Natri dễ gây tăng huyết áp.

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

2.2. Vận động và tập thể dục thể thao hợp lý

Việc thường xuyên bận động, tập các bài thể dục, thể thao phù hợp luôn là giải pháp hữu hiệu để nâng cao thể chất. Thói quen này có tác dụng giúp bạn phòng ngừa nhiều loại bệnh tật, trong đó bao gồm cả bệnh về huyết áp và bệnh lý về tim mạch. Vì vậy hãy dành ra ít nhất khoảng 30 phút mỗi ngày để duy trì thói quen lành mạnh này nhé.

2.3. Có một lối sống lành mạnh 

Ngoài việc thường xuyên tập thể dục và xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, người bệnh cũng nên chú ý đến lối sống hàng ngày, cụ thể là ăn uống đủ bữa, luôn giữ tâm trạng vui vẻ, tích cực, tránh lo âu, ngủ đủ giấc, hạn chế tối đa việc sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn, rượu bia hay chất kích thích,... Tránh xa những yếu tố làm nghiêm trọng thêm tình trạng huyết áp cao là một cách hữu hiệu để kiểm soát tốt chỉ số huyết áp người trên 70 tuổi.

2.4. Massage, xoa bóp bấm huyệt

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây y và các biện pháp y học hiện đại thì Y học cổ truyền cũng đang được nghiên cứu và áp dụng nhiều hơn trong thực hành lâm sàng. Khi tác động đúng cách vào các vị trí, huyệt đạo trên cơ thể sẽ giúp đả thông mạch máu, cải thiện triệu chứng khó chịu do cao huyết áp gây ra.

Tuy nhiên bạn nên lựa chọn những cơ sở massage, xoa bóp bấm huyệt uy tín để thực hiện. Việc thường xuyên massage có tác dụng giúp cơ thể được thư giãn, thoải mái, giảm căng thẳng và ổn định huyết áp.

2.5. Theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Mỗi người có thể tự sắm cho mình một thiết bị đo huyết áp tại nhà để tiện cho việc theo dõi sức khỏe. Đặc biệt là những bệnh nhân có nguy cơ bị huyết áp cao hoặc đang trải qua tình trạng này thì đây chính là thiết bị cần thiết phải sử dụng hàng ngày. Việc theo dõi huyết áp thường xuyên giúp quản lý tốt nguy cơ mắc phải các bệnh lý như xơ gan, huyết áp cao, đái tháo đường,... Khi có hiện tượng tăng huyết áp, người bệnh cần đi khám để được tư vấn áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.

Nhìn chung chỉ số huyết áp người trên 70 tuổi sẽ cao hơn so với người trẻ tuổi. Có nhiều yếu tố dẫn đến hiện tượng này và huyết áp cao là bệnh lý mạn tính nên luôn cần được theo dõi thường xuyên. 

Theo dõi sức khỏe định kỳ sẽ giúp chúng ta kiểm soát tốt các nguy cơ và bệnh lý tim mạch

Theo dõi sức khỏe định kỳ sẽ giúp chúng ta kiểm soát tốt các nguy cơ và bệnh lý tim mạch

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở y tế để điều trị và theo dõi bệnh về huyết áp, bệnh tim mạch hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác thì hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa Tim mạch của MEDLATEC là nơi quy tụ những chuyên gia đầu ngành, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Kết hợp cùng với đó là hệ thống trang thiết bị y tế được MEDLATEC đầu tư toàn diện phục vụ tích cực cho quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh. Vì vậy khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC.

Để được tư vấn kỹ lưỡng hơn và hướng dẫn đặt lịch khám cùng chuyên gia, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.