Tin tức

Kem chống nắng cho bà bầu dùng loại nào tốt và lành tính

Ngày 29/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, do những thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể nên làn da của người phụ nữ nhiều khi cũng đổi thay. Nó sẽ trở nên nhạy cảm, dễ lên mụn và đặc biệt là sạm nám. Do vậy, để hạn chế nguy cơ đen nám làn da khi mang thai, phụ nữ nên lựa chọn những loại kem chống nắng cho bà bầu với những thành phần an toàn cho cả mẹ và bé.

1. Sự thay đổi làn da ở người phụ nữ mang thai 

Sự hình thành của bào thai kéo theo rất nhiều thay đổi trong cơ thể người phụ nữ, trong đó cần phải kể đến làn da. Da mẹ bầu thường nhạy cảm hơn bình thường, dễ gặp phải các vấn đề về mụn nhọt, thâm nám và sạm da. 

Không chỉ trên mặt, trên trán hay thái dương, mũi hay quanh mắt xuất hiện các đốm hắc sắc tố màu nâu, nhiều trường hợp mang thai còn nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da. Sau khi sinh, những triệu chứng này sẽ dần biến mất nhưng giai đoạn phụ nữ mang thai thường kéo dài tới 9 tháng 10 ngày. Nếu trong suốt quá trình này mẹ bầu luôn phải đối diện với những vết nám và nốt mụn xấu xí thì sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm trạng của mẹ bầu.

Phụ nữ dễ gặp các vấn đề về da khi mang thai, nhất là tình trạng sạm nám và mụn trên da

Phụ nữ dễ gặp các vấn đề về da khi mang thai, nhất là tình trạng sạm nám và mụn trên da

Bên cạnh việc chú ý chăm sóc, dưỡng da hàng ngày, khi đi ra ngoài trời nắng các mẹ cũng nên sử dụng kem chống nắng và các biện pháp khác để bảo vệ làn da vốn đã mong manh khi đang bầu bí trước những tác động tiêu cực từ thời tiết, ánh nắng và môi trường xung quanh.

2. Kem chống nắng cho mẹ bầu - cần lưu ý gì khi lựa chọn?

Trên thực tế thì việc lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da là một điều vô cùng quan trọng. Đối với phụ nữ mang thai thì càng cần phải chú ý nhiều hơn đến vấn đề này. Sau đây là một số tiêu chí và các lưu ý cần thiết khi dùng kem chống nắng cho bà bầu bạn có thể tham khảo:

  • Nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm: chỉ nên dùng sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Không nên dùng loại kem bán trôi nổi, kem tự làm hay hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Bảng thành phần: thông thường mẹ bầu nên ưu tiên những loại kem chống nắng vật lý, bào chế từ các thành phần như titanium, kẽm oxid, Dioxide,... Đây đều là những chất được FDA Hoa Kỳ chứng nhận là an toàn cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, kem chống nắng với chiết xuất từ thiên nhiên như nha đam, trái bơ, trà xanh,... cũng là lựa chọn rất tốt. Lưu ý: mẹ bầu không nên dùng những loại kem chống nắng có chứa những hoạt chất như oxybenzone, Retinol, Homosalate, Methyl anthranilate, Benzoyl peroxide, Paraben, Acid salicylic, Hydroquinone, tinh dầu thơm, Avobenzone,... và những thành phần khác nằm trong mục chống chỉ định của nhà sản xuất. 
  • Nên dùng kem chống nắng phổ rộng: chúng có tác dụng giúp làn da tránh bị tác động từ các tia UVA, UV, UVB từ ánh nắng mặt trời. Chỉ số chống nắng của loại kem mà mẹ bầu sử dụng nên từ 30 trở lên. 
  • Da cần phải được làm sạch trước khi thoa kem chống nắng: da mẹ bầu có xu hướng sẽ đổ dầu nhiều hơn do sự thay đổi của nội tiết tố trong thời gian mang thai. Vì vậy để hạn chế tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc bởi dầu mụn và vi khuẩn dẫn đến hình thành mụn, mẹ bầu nhớ là phải làm sạch da trước khi thoa bất kỳ loại kem nào, kể cả kem chống nắng lên da.
  • Duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể từ rau củ tươi, dành ra 30 phút mỗi ngày để tập thể dục cũng là cách giúp da khỏe mạnh một cách tự nhiên, tránh tình trạng sạm nám khi bầu bí. 
  • Nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài để kem có thời gian thẩm thấu và bảo vệ da một cách hiệu quả nhất.

Kem chống nắng cho bà bầu cần phải rõ nguồn gốc xuất xứ

Kem chống nắng cho bà bầu cần phải rõ nguồn gốc xuất xứ

3. Gợi ý 3 loại kem chống nắng cho bà bầu phổ biến, an toàn

3.1. La Roche Posay Anthelios Mineral Tinted Primer SPF 50

Đây là một sản phẩm đến từ thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Pháp - L’Oreal. Với hơn 4 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, thương hiệu này đã mang tới nhiều sản phẩm dưỡng da hiệu quả, trong đó có dòng kem chống nắng phù hợp với mọi loại da, bao gồm cả mẹ bầu.

Kem chống nắng của La Roche Posay có chứa những thành phần sau:

  • Senna alata: chiết xuất lá muồng trâu - một loại thực vật mọc nhiều ở xứ nhiệt đới giúp làm giảm nếp nhăn và bảo vệ da trước tia UV từ mặt trời.
  • ZinC oxide, Titanium oxide: có công dụng chống nắng và ngăn cản tia bức xạ UVB, UVA chiếu xuyên qua da.

Nhờ những thành phần nêu trên, kem chống nắng của hãng L’Oreal có khả năng:

  • Chống mồ hôi tốt, duy trì độ ẩm cho da trong nhiều giờ liền. 
  • Hỗ trợ làm trẻ hóa làn da sau sinh.
  • Có thể dùng thay thế kem lót khi trang điểm vì kem có thể nâng tone da một cách tự nhiên.

3.1. Neutrogena Sheer ZinC Dry Touch SPF 50

Với xuất xứ từ Mỹ, đây là dòng kem chống nắng cho bà bầu hiệu quả, an toàn với độ lành tính cao. Thành phần chính của loại kem này bao gồm:

  • Vitamin A, C, E: hỗ trợ làm mịn và sáng da từ sâu bên trong.
  • Zinc oxide, titanium dioxide: giúp phản lại bức xạ từ tia nắng mặt trời.

Công dụng của loại kem này:

  • Ngăn cản tình trạng lão hóa sớm nhờ khả năng chống nắng phổ rộng.
  • Chất kem mềm mịn, thẩm thấu nhanh vào da, không gây nhờn rít hay bết dính, nặng mặt.
  • Vừa giúp trẻ hóa lại giúp dưỡng trắng và làm đều màu da.
  • Nâng tone da tự nhiên, nhẹ nhàng.

Mẹ bầu nên tham khảo kỹ bảng thành phần của các loại kem chống nắng cho da

Mẹ bầu nên tham khảo kỹ bảng thành phần của các loại kem chống nắng cho da

3.2. Anessa Essence UV Sunscreen Mild Milk SPF 35+/PA+++

Sản phẩm này được sản xuất bởi Anessa - dòng mỹ phẩm của thương hiệu Shiseido nổi tiếng của Nhật Bản với 100 năm đồng hành cùng sắc đẹp. Trong đó, kem chống nắng Anessa lành tính rất được nhiều khách hàng săn đón, trong đó có mẹ bầu - những người có làn da và cơ địa đặc biệt nhạy cảm. 

Thành phần có trong kem chống nắng Anessa:

  • Chiết xuất tự nhiên từ rễ cây bạch chỉ, húng tây, sakuya: giúp làm sáng và trẻ hóa da từ bên trong:
  • Cyclopentasiloxane, Methyl methacrylate crosspolymer: làm mờ nếp nhăn và phân tán bức xạ tia UV.
  • Super hyaluronic acid, Glycerin: cấp độ ẩm cho da.
  • Thành phần khác: nha đam, collagen, hoa tuyết nhung giúp mang lại vẻ đẹp mịn màng, khỏe đẹp cho da.

Trên đây là những gợi ý về các loại kem chống nắng cho bà bầu và một số lưu ý mẹ bầu nên ghi nhớ trong quá trình sử dụng những sản phẩm này. Da của mẹ bầu thường nhạy cảm, dễ bị nổi mụn và hình thành vết thâm nám. Vì vậy việc lựa chọn kem chống nắng hay bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào khác cho mẹ bầu cũng đều vô cùng quan trọng. 

Hãy liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 nếu bạn cần được tư vấn chi tiết về các dịch vụ thăm khám thai kỳ đang được triển khai tại viện. 

Từ khoá: bà bầu vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.