Tin tức

Kết quả test HP hơi thở C14 có ý nghĩa gì trong việc điều trị bệnh?

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong điều trị bệnh dạ dày - tá tràng với nguyên nhân do vi khuẩn HP gây ra, kết quả test HP hơi thở C14 đóng vai trò quan trọng giúp cho bác sĩ có thể đưa ra đánh giá và phương pháp điều trị bệnh.

1. Vì sao cần thực hiện test HP hơi thở C14?

Có thể nói, trong các nguyên nhân gây bệnh lý viêm dạ dày, không thể không kể đến vi khuẩn Helicobacter Pylori. Theo thống kê được Tổ chức Y tế Thế giới công bố, tại Việt Nam, có khoảng gần 80% dân số dương tính với vi khuẩn này.

Chúng được cấu tạo dưới dạng xoắn, có thể xâm nhập và tồn tại trong niêm mạc dạ dày mặc dù môi trường tại đây mang tính axit cao. Nguyên nhân là do chúng có khả năng sản sinh ra enzyme urease có thể trung hòa độ axit của dạ dày.

Chủng vi khuẩn này có thể gây ra viêm dạ dày, loét dạ dày, loét dạ dày tá tràng và khi những bệnh lý này kéo dài, dẫn tới nguy cơ ung thư dạ dày. 

Để phát hiện sự tồn tại của HP trong dạ dày, hiện nay thường thực hiện các phương pháp như nội soi dạ dày, xét nghiệm máu, phân hoặc test hơi thở C14. 

Phương pháp test hơi thở C14 thực hiện dựa trên đặc tính của vi khuẩn HP

Phương pháp test hơi thở C14 thực hiện dựa trên đặc tính của vi khuẩn HP

Xét nghiệm ure qua hơi thở (hay còn được gọi là test HP qua hơi thở) được khuyến cáo là một lựa chọn không xâm lấn ưu tiên để phát hiện vi khuẩn HP trước và sau khi điều trị. Xét nghiệm có thể mang đến kết quả chính xác và nhanh chóng, đặc biệt phù hợp với những đối tượng khi mà việc thực hiện nội soi có thể mang đến một số nguy cơ hoặc khiến cho họ cảm thấy sợ hãi.

Xét nghiệm này ra đời dựa trên đặc điểm sinh vật học của HP, đó là khả năng có thể chuyển ure thành amoniac và carbon dioxide. 

Cơ chế hoạt động của xét nghiệm này chính là việc trước hết, bệnh nhân được lấy mẫu khí thở trong điều kiện bình thường bằng cách thổi vào túi đựng mẫu. Sau đó được cho nuốt một 1 viên thuốc có chứa ure gắn đồng vị phóng xạ 14C cùng với nước.

Khoảng 20 phút sau, bệnh nhân lại được lấy mẫu khí thở lần nữa bằng cách thổi vào túi đựng mẫu khác. Cả 2 túi đựng mẫu này được đưa đi phân tích. Lúc này, việc phát hiện sự có mặt của carbon dioxide trong hơi thở sẽ cho thấy urê đã bị tách ra. Có nghĩa là urease enzyme mà HP sử dụng để chuyển hóa ure có trong dạ dày, đồng nghĩa với việc có vi khuẩn HP.

2. Kết quả test hơi thở C14 được xác định như thế nào?

Sau khi thực hiện xong xét nghiệm, bạn sẽ được ngồi đợi để bác sĩ đưa kết quả và kết luận cuối cùng. Khi nhìn vào tờ phiếu xét nghiệm, bạn có thể đọc được kết quả này một cách dễ dàng như sau:

  • Nếu kết luận ghi là Positive (ký hiệu dấu +): đồng nghĩa với việc bạn bị nhiễm vi khuẩn HP, lúc này thống số DMP từ 200 trở lên (DMP là độ phân giải của chất phóng xạ trong một phút).

  • Nếu kết luận ghi là Negative (ký hiệu dấu -): đồng nghĩa với việc bạn không bị nhiễm HP, thông số DMP nhỏ hơn 50

  • Nếu kết quả là Greyzone (không xác định): đồng nghĩa với việc tải lượng của vi khuẩn HP trong dạ dày của bạn đang ở ngưỡng giữa dương và âm tính, DMP nằm trong khoảng từ 50 - tới 199.

Thông thường, nồng độ HP càng cao thì điều này đồng nghĩa với việc tải lượng vi khuẩn trong cơ thể càng nhiều và bệnh sẽ có nguy cơ tiến triển hay tái phát nhanh hơn.

Không phải cứ dương tính với HP là bị dạ dày tá tràng

Không phải cứ dương tính với HP là bị dạ dày tá tràng

Mặc dù vậy, một trong những hạn chế của phương pháp này là không phản ánh được mức độ tổn thương của dạ dày. Điều này có nghĩa không phải cứ nồng độ vi khuẩn cao là tổn thương nhiều và thấp là tổn thương ít.

Chính vì thế, nếu kết quả test HP hơi thở C14 cho thấy dương tính, bác sĩ có thể sẽ cần thêm thông tin để xác định bệnh, chẳng hạn như:

  • Bạn trước đây từng bị dạ dày chưa.

  • Người thân trong gia đình bạn có bị dạ dày không.

  • Bạn có mắc phải tình trạng thiếu máu không rõ nguyên nhân không.

  • Bạn có dùng thuốc có tác dụng kháng viêm hoặc giảm đau trước đó không.

Một điều nữa mà bạn cần lưu ý là không phải cứ dương tính với vi khuẩn HP đồng nghĩa với việc sức khỏe của bạn có vấn đề hoặc bị đe dọa. Có thể tỷ lệ người dương tính với loại vi khuẩn này cao song việc mắc bệnh liên quan tới dạ dày còn phụ thuộc vào một số yếu tố như: thói quen ăn uống, dùng thuốc, tuổi tác, cơ địa,...

3. Khi nào thì cần tiến hành tiêu diệt vi khuẩn HP?

Không phải mọi trường hợp có kết quả test HP hơi thở C14 dương tính đều cần phải điều trị tiêu diệt chúng. Điều này nên được tiến hành trong các trường hợp:

  • Chúng gây hiện tượng viêm hoặc loét dạ dày, tá tràng.

  • Những trường hợp bị ung thư dạ dày hoặc đã cắt bỏ một phần dạ dày.

  • Người bị xuất huyết tiêu hóa mà chưa xác định được nguyên nhân.

  • Trong dạ dày có xuất hiện khối u hoặc niêm mạc dạ dày vị viêm teo. 

  • Trong gia đình có người bị bệnh ung thư vùng dạ dày.

  • Có nguy cơ bị ung thư dạ dày, chẳng hạn như khu vực sinh sống có nhiều người bị mắc hoặc làm việc trong môi trường nhiều mối đe dọa có thể dẫn tới bệnh.

  • Những người gặp hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản kéo dài.

  • Xét nghiệm cho thấy cơ thể thiếu sắt hoặc vitamin B12 song không xác định được nguyên nhân.

Bệnh về dạ dày có thể đến từ nhiều nguyên nhân

Bệnh về dạ dày có thể đến từ nhiều nguyên nhân

Có thể nói, bạn không nên quá lo lắng bởi việc điều trị vi khuẩn này có thể triệt để được nếu như bạn tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bỏ dở việc điều trị hoặc không tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn, có thể thúc đẩy tình trạng vi khuẩn kháng thuốc và khiến chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

Cùng với đó, bạn cần phối hợp tích cực giữa việc điều trị bằng thuốc với thực hiện các thói quen tốt hàng ngày, đó là:

  • Kiểm soát tâm trạng của mình, tránh để căng thẳng, lo lắng nhiều.

  • Trong ăn uống, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều acid là những loại cần tránh. Ngược lại, rau củ quả như: bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cà rốt, cải bó xôi, ớt chuông, anh đào,... là những loại nên tăng cường ăn. 

  • Ngoài ra, từ xưa tới nay, mật ong, nghệ luôn được xem là “người bạn thân thiết” của những người có bệnh về dạ dày hoặc muốn tăng sức khỏe dạ dày.

  • Trong sinh hoạt, việc thức khuya nhiều, uống các đồ kích thích là điều nên tránh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý việc kiểm soát sức khỏe của mình bằng khám định kỳ và bất cứ khi nào có dấu hiệu của bệnh tật.

Bạn nên đi khám định kỳ nhằm kiểm soát sức khỏe

Bạn nên đi khám định kỳ nhằm kiểm soát sức khỏe

Khi có nhu cầu thăm khám, điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa, bạn có thể đến chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sở hữu nguồn nhân lực là các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt phải kể đến Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189: 2012 và CAP, đảm bảo mang đến những xét nghiệm chính xác và rút gọn thời gian trả kết quả.

Để có thêm thông tin về dịch vụ, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.