Tin tức

Test HP hơi thở C14 là gì? Có thể thực hiện ở đâu?

Ngày 13/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong cuộc sống hàng ngày, có thể bạn đã nghe nhiều tới hình thức test HP hơi thở C14 trong khám và điều trị một số bệnh liên quan tới dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ test HP hơi thở C14 là gì, được thực hiện thế nào và ở đâu.

1. Test HP hơi thở C14 là gì?

Test HP hơi thở C14 còn có thể được gọi với tên xét nghiệm Hơi thở Ure C14. Đây là một trong những công cụ được sử dụng nhằm chẩn đoán Helicobacter Pylori (H. pylori) - một trong những loại vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất ở người. Vi khuẩn này xâm nhập vào niêm mạc dạ dày và gây ra viêm, loét ở tá tràng, dạ dày. Nó cũng có liên quan đến ung thư dạ dày.

Việc nhiễm vi khuẩn H.pylori có thể gây ra các triệu chứng bao gồm đau rát ở thượng vị, khó tiêu, buồn nôn, nôn, ợ hơi và chán ăn.

Các bệnh liên quan tới dạ dày khá thường gặp

Các bệnh liên quan tới dạ dày khá thường gặp

Xét nghiệm này được thực hiện một cách nhanh chóng, không xâm lấn, chính xác cao, dễ tiến hành, ít rủi ro đi kèm với mục đích để phát hiện sự hiện diện và hoạt động của vi khuẩn, đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả của quá trình điều trị. 

Mặc dù môi trường bên trong dạ dày là môi trường acid song vi khuẩn HP vẫn có thể tồn tại được do chúng có khả năng trung hòa acid bằng việc tiết enzyme Urease.

Chính khả năng này của HP được lấy làm căn cứ để thực hiện xét nghiệm hơi thở C14, trong đó mẫu bệnh phẩm được sử dụng để làm xét nghiệm là hơi thở của người bệnh, dựa trên nguyên tắc:

- Dùng một lượng nhỏ ure gắn 14C để cho người bệnh uống. Nếu trong dạ dày của người bệnh có vi khuẩn HP, enzyme Urease của chúng sẽ khiến Ure 14C bị phân hủy.

- Kết quả của sự phân hủy này là tạo ra các chất gồm: dioxit carbon phóng xạ 14CO2 và amoniac. Trong đó, dioxit carbon phóng xạ sẽ thực hiện quá trình ngấm vào máu rồi theo máu tới phổi. Khi người bệnh thở ra, chúng sẽ hiện diện trong khí thở và từ đó, giúp cho việc phát hiện, khẳng định bệnh.

2. Test HP hơi thở C14 được thực hiện ra sao?

Sau khi xác định được Test HP hơi thở C14 là gì, chúng ta có thể phần nào hình dung ra đối tượng được chỉ định thực hiện và quá trình xét nghiệm.

Trong đó, đối tượng được chỉ định thực hiện là những người có nguy cơ hoặc nghi ngờ bị nhiễm HP, kể cả đã nhiễm, sau một thời gian, xét nghiệm này có thể giúp cho bác sĩ đánh giá để kết thúc hay thực hiện điều trị tiếp.

Test hơi thở C144 giúp phát hiện vi khuẩn H.pylori

Test hơi thở C144 giúp phát hiện vi khuẩn H.pylori

Đặc biệt, do tính chất không xâm lấn và không cần gây mê hay uống thuốc an thần, xét nghiệm này có thể được chọn để thực hiện cho trẻ em trên 8 tuổi hoặc người già thay vì nội soi.

Việc xét nghiệm được triển khai theo các bước gồm:

Bước chuẩn bị

Trước thời điểm thực hiện từ 4 tới 6 giờ, bạn được hướng dẫn đảm bảo tuyệt đối không ăn, uống để dạ dày rỗng.

Bước thực hiện

Bao gồm:

  • Trước hết, bạn được hướng dẫn thổi một hơi vào túi khí y tế: ngậm túi, dùng mũi để hít không khí vào, giữ trong khoảng 5 giây rồi lấy không khí từ phổi thở vào túi.

  • Bác sĩ sẽ cho bạn dùng nước để nuốt viên thuốc có thành phần là Ure gắn đồng vị phóng xạ C14. Lưu ý là không được nhai hay làm nát viên thuốc khi uống.

  • Bạn nằm xuống và giữ cho cơ thể nghiêng về bên trái trong thời gian khoảng 5 phút.

  • Sau đó, ngồi dậy, không nói chuyện, không đi lại trong thời gian khoảng 15 phút để đợi cho thuốc tan hoàn toàn trong dạ dày của bạn và tạo ra phản ứng.

  • Bạn tiếp tục được thở một lần nữa vào túi khác với kỹ thuật như lúc ban đầu.

  • Hai mẫu túi thở sẽ được đem đi làm xét nghiệm phân tích.

Bước kết thúc

Xét nghiệm này hầu như không mang tới tác dụng phụ nào nên sau khi thực hiện xong, bạn ngồi thư giãn và đợi kết quả.

3. Một số lưu ý khi thực hiện test HP hơi thở

Khi quyết định thực hiện xét nghiệm này, bạn cần chú ý tới một số khuyến cáo như sau:

  • Với yêu cầu dạ dày rỗng, nhịn ăn uống, kể cả nước lọc trong khoảng 4 tới 6 giờ, bạn nên thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng để đảm bảo cho kết quả.

  • Hút thuốc lá là điều chống chỉ định cũng với khoảng thời gian như trên.

  • Một số loại thuốc sẽ có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của xét nghiệm, đó là: thuốc kháng sinh, thuốc ức chế axit, thuốc chẹn histamine. Đây là lý do nên dừng thuốc trong khoảng 4 tuần trước khi thực hiện xét nghiệm.

  • Do xét nghiệm chỉ có thể xác định được sự hiện diện của vi khuẩn HP mà không đánh giá được mức độ của sự viêm loét nên bạn có thể được bác sĩ chỉ định thêm việc thực hiện nội soi hoặc một số xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh khác nữa.

  • Giống như các trường hợp khác, bạn cần cho bác sĩ biết về bệnh sử của mình hoặc các dị ứng từng gặp, các bệnh đang mắc hoặc đang điều trị.

  • Phương pháp này không được áp dụng với đối tượng phụ nữ cho con bú hoặc đang trong thời gian mang thai.

Phụ nữ đang mang thai không nên xét nghiệm bằng phương pháp này

Phụ nữ đang mang thai không nên xét nghiệm bằng phương pháp này

4. Giúp bạn tìm được địa chỉ thực hiện xét nghiệm

Đến đây, hẳn bạn sẽ có thắc mắc rằng xét nghiệm này có thể được thực hiện ở đâu, có yêu cầu đặc biệt gì về kỹ thuật hoặc thiết bị đối với quá trình tiến hành hay không?

Mặc dù đây là loại xét nghiệm có giá thành không quá cao, không đòi hỏi kỹ thuật quá phức tạp và hiện nay đang được thực hiện phổ biến tại các cơ sở y tế song bạn vẫn nên tìm tới các địa chỉ uy tín để thực hiện.

Nguyên nhân là vì việc được trang bị máy móc hiện đại, đội ngũ y tế vững về chuyên môn, dịch vụ chuyên nghiệp sẽ là điều kiện giúp cho bạn có thể thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác.

Chuyên khoa Tiêu hóa là một trong những mũi nhọn của MEDLATEC

Chuyên khoa Tiêu hóa là một trong những mũi nhọn của MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe, bao gồm các dịch vụ kiểm tra, phát hiện vi khuẩn HP uy tín mà bạn có thể lựa chọn. Trong đó, chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện sở hữu hệ thống máy siêu âm có công nghệ hiện đại nhất hiện nay, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189: 2012 và CAP, cùng đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp bạn giải quyết các bệnh lý liên quan tới đường tiêu hóa một cách hiệu quả nhất.

Bạn hãy gọi cho MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được phục vụ tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.