Tin tức

Kết quả xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC có chính xác không?

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mặc dù hiện nay quan điểm và cái nhìn về bệnh HIV trong xã hội đã được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn nhưng đây vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người. Xét nghiệm HIV là cách duy nhất để xác định nhiễm bệnh. Vậy xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC có chính xác không, bao lâu có kết quả?

1. Về virus HIV và xét nghiệm HIV Combi PT

1.1. Virus HIV và cách thức hoạt động

HIV là virus gây nên tình trạng suy giảm miễn dịch ở người thuộc nhóm retrovirus chứa ARN. Đây là nhóm virus mang enzym transcriptase đảo ngược nên có tính chất thay đổi và bị đột biến dễ dàng. Có nhiều chủng HIV, giữa các chủng sẽ có sự khác biệt về kháng nguyên.

Virus HIV

Virus HIV

Khi xâm nhập vào cơ thể người, virus HIV tấn công hệ miễn dịch trong đó mục tiêu chính mà nó nhắm đến là tế bào lympho T-CD4 loại hỗ trợ, tế bào lympho B, đại thực bào, tế bào lympho dưới niêm mạc, tế bào thần kinh đệm ở não. Trong đó, chủ yếu nhất là tế bào lympho T.

Do virus tấn công vào lympho T nên chúng ngày càng tăng sinh và gây ức chế miễn dịch toàn thân, cơ thể tăng mẫn cảm trước các nhiễm trùng cơ hội. Kết quả là người bệnh đứng trước nguy cơ gặp hàng loạt tổn thương ở hệ miễn dịch: miễn dịch tế bào, miễn dịch dịch thể, khả năng hoạt tính thực bào ở đại thực bào.

1.2. Xét nghiệm HIV Combi PT có tác dụng gì?

Xét nghiệm HIV Combi PT (HIV combo Ag/Ab) là xét nghiệm cho phép phát hiện đồng thời kháng nguyên P24 và kháng thể HIV. Xét nghiệm có sử dụng sinh phẩm thuộc thế hệ mới nhất là thế hệ 4 nên phát hiện được sự có mặt của virus HIV trong máu từ giai đoạn đầu.

Dựa trên việc xét nghiệm phát hiện ra kháng nguyên P24 trong máu mà chẩn đoán xác định nhiễm HIV có thể đưa ra từ sau thời điểm phơi nhiễm 2 - 3 tuần. Xét nghiệm miễn dịch này được thực hiện dựa trên nguyên lý điện hóa phát quang bởi hệ thống máy xét nghiệm Cobas 8000 của Roche.

Để phát hiện định tính kháng thể HIV và kháng nguyên P24 trong huyết tương hoặc huyết thanh, xét nghiệm HIV Combi PT có độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao. Do đó, khi xét nghiệm sau 2 tháng từ thời điểm có hành vi nguy cơ cuối cùng có kết quả âm tính thì 95% khả năng không bị nhiễm HIV. 

Muốn khẳng định chính xác hơn nữa thì vào các mốc 3 và 6 tháng sau phơi nhiễm nên làm lại xét nghiệm để chắc chắn không có sai sót nào xảy ra trong quá trình làm xét nghiệm đầu và đảm bảo tính khẳng định của kết quả xét nghiệm.

2. Xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC: chính xác và bảo mật

2.1. Hệ thống máy và thời gian trả kết quả xét nghiệm HIV Combi PT tại MEDLATEC

Xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC là sự lựa chọn của đông đảo khách hàng bởi kết quả xét nghiệm có tính chính xác cao và mức chi phí phù hợp. 

Xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế

Xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế

Đối với xét nghiệm Combi PT, không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn xét nghiệm và được cấp phép từ Bộ Y tế. Kết quả của xét nghiệm này có tầm quan trọng rất lớn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của bệnh nhân.

Xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC đã được Bộ Y tế cấp phép. Toàn bộ quy trình thực hiện xét nghiệm này được thực hiện trên hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa - miễn dịch Cobas 8000 của hãng Roche - Hitachi (Đức) với khả năng kết nối với trên 30 thiết bị xét nghiệm khác nhau như hệ thống xét nghiệm sinh hóa, hệ thống xét nghiệm miễn dịch,... trong cùng một cấu hình.

Nhờ có tính hiện đại của hệ thống máy này mà kỹ thuật xét nghiệm được thực hiện chính xác, cho kết quả chỉ sau 90 phút, giúp phát hiện đồng thời trong máu của người bệnh cả kháng nguyên P24 và kháng thể virus HIV từ 28 ngày trở đi.

2.2. Thế mạnh của MEDLATEC trong xét nghiệm HIV Combi PT

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC - nơi thực hiện xét nghiệm Combi PT HIV hiện là trung tâm duy nhất ở nước ta đạt tiêu chuẩn quốc tế với chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp và tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Để đạt được tiêu chuẩn này chứng tỏ nguồn nhân lực và quy trình thực hiện xét nghiệm đều đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Hầu hết các thiết bị y tế có trong trung tâm xét nghiệm đều được nhập từ những tên tuổi nổi tiếng như Cobas, Abbott,... giúp xét nghiệm diễn ra nhanh chóng và chính xác. 

Xét nghiệm Combi PT HIV thực hiện sau thời điểm có hành vi nghi nhiễm 2 - 3 tuần, chính xác 95%

Xét nghiệm Combi PT HIV thực hiện sau thời điểm có hành vi nghi nhiễm 2 - 3 tuần, chính xác 95%

Hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa - miễn dịch Cobas 8000 tại Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC có tốc độ tải đến hơn 300 mẫu với tốc độ 1000 mẫu/giờ, dễ dàng tra cứu thông tin hóa chất và theo dõi hiệu chuẩn,...

Bên cạnh đó, khi tiến hành xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC, khách hàng còn được chuyên gia, bác sĩ chuyên môn giỏi trực tiếp thăm khám, chỉ định và tư vấn cụ thể các thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, dịch vụ xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC còn mang lại nhiều lợi ích khác cho khách hàng như:

- Bảo mật thông tin tuyệt đối

Tâm lý chung của những khách hàng thực hiện xét nghiệm HIV đều e ngại, sợ sự kỳ thị của những người xung quanh. Điều này có thể được giải tỏa hoàn toàn vì MEDLATEC bảo mật thông tin của khách với mọi đối tượng, kể cả người thân (nếu chưa được khách hàng đồng ý chia sẻ thông tin).

- Đặt lịch xét nghiệm tại nhà nhanh chóng, tiết kiệm công sức và thời gian đi lại

Khách hàng có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Bằng việc làm này, quý khách sẽ chủ động được thời gian xét nghiệm, không phải mất thời gian và công sức đến tận nơi để lấy mẫu.

Nếu còn bất cứ thắc mắc vào về xét nghiệm Combi PT ở MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để có được giải đáp chi tiết từ Tổng đài viên của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.