Tin tức

Dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà: Đơn giản, tiện lợi, độ chính xác cao

Ngày 09/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
HIV là bệnh nguy hiểm và chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Vì mặc cảm, e ngại nên nhiều người trì hoãn việc đi xét nghiệm khiến cho bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Hiện nay, một giải pháp rất hữu hiệu cho vấn đề này là sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà. Đây cũng là phương pháp được ưu tiên trong bối cảnh các loại dịch bệnh chồng chéo trong thời gian gần đây. 

1. Điểm danh các phương pháp xét nghiệm HIV tại nhà 

1.1. Sử dụng các bộ test

Tâm lý của người phơi nhiễm với HIV là rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, rất muốn mình có nhiễm bệnh hay không nhưng lại rất mặc cảm, tự ti nên ngại đến bệnh viện. 

Bộ test nhanh HIV có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả

Bộ test nhanh HIV có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả

Phương pháp xét nghiệm bằng que test virus HIV đã được đưa ra thị trường để giúp bệnh nhân có thể kiểm tra HIV ngay tại nhà một cách đơn giản, kín đáo và tiện lợi. Hiện nay, 2 bộ test đang được sử dụng phổ biến trên thế giới là OraQuick In-home HIV và Home Access HIV-1 (đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ kiểm định và công nhận). 

Bên cạnh đó, cũng có một số loại test khác cũng tiện lợi. Vì lấy mẫu ở dịch miệng và máu ở đầu ngón tay nên những phương pháp này cũng không gây đau và việc lấy mẫu cũng nhanh gọn và đơn giản. 

Tuy nhiên, phương pháp sử dụng bộ test tại nhà chưa phổ biến ở Việt Nam và nhiều người cũng chưa thực sự tin tưởng độ chính xác của các loại que test này. 

Thực tế là những bộ test được bày bán trên thị trường đều đã phải trải qua kiểm định và được chứng minh là có độ chính xác khá cao. Nhưng một số trường hợp lại nhận được kết quả không chính xác khi sử dụng bộ test là vì thời điểm xét nghiệm. Đây cũng là nhược điểm của phương pháp này. 

Cụ thể là, đối với các trường hợp mới phơi nhiễm với virus hoặc mới nhiễm virus và chưa gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh thì kết quả test sẽ không chính xác. Que test HIV chỉ phù hợp với những người đã phơi nhiễm bệnh trong một thời gian dài. Do đó, bạn nên thực hiện xét nghiệm thêm một lần nữa sau 3 tháng tính từ thời điểm cho kết quả âm tính với lần xét nghiệm đầu tiên. 

1.2. Dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế rất đáng tin cậy trong lĩnh vực xét nghiệm. Không chỉ triển khai những dịch vụ khám chữa bệnh trực tiếp tại nhiều chi nhánh trên toàn Hệ thống Y tế MEDLATEC, MEDLATEC còn cung cấp đến quý khách hàng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà tiện lợi, trong số các danh mục xét nghiệm tại nhà bao gồm cả xét nghiệm HIV. 

Dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà thuận tiện và đảm bảo kết quả chính xác

Dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà thuận tiện và đảm bảo kết quả chính xác

Chính vì thế, nếu có nhu cầu xét nghiệm HIV tại nhà, bạn nên sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của MEDLATEC: 

- MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và đạt chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ. Do đó kết quả xét nghiệm luôn cam kết chính xác và nhanh chóng. 

- Tất cả nhân viên y tế được cắt cử đi lấy mẫu đều được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, đảm bảo thực hiện đúng quy trình lấy mẫu xét nghiệm, quy trình bảo quản mẫu và vận chuyển mẫu.

- Sau khi nhận được kết quả, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm về tình trạng sức khỏe và liều trình điều trị nếu mắc bệnh. 

- Khi lựa chọn MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì chúng tôi luôn cam kết bảo mật thông tin cá nhân cũng như thông tin bệnh án của khách hàng. 

- Chi phí của dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà rất hợp lý. Giá xét nghiệm tại nhà bằng với mức giá đã được niêm yết tại viện và chỉ cộng thêm 10.000 đồng chi phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả tận nơi. 

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm HIV tại nhà

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng và làm sai lệch kết quả xét nghiệm HIV tại nhà có thể kể đến như: 

- Thao tác lấy mẫu: 

+ Với những người sử dụng bộ test tại nhà, nếu không thực hiện theo đúng cách lấy mẫu của nhà sản xuất thì có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả. 

+ Với những trường hợp không lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, thao tác lấy mẫu và bảo quản mẫu của nhân viên y tế không đúng quy trình cũng có thể gây ra sai lệch kết quả. 

+ Chất lượng que test: Với những trường hợp sử dụng bộ test tại nhà, nếu mua phải que test giả, hết hạn,… thì cũng sẽ dẫn đến kết quả không chính xác. 

Thời điểm lấy mẫu ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

Thời điểm lấy mẫu ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

+ Thời điểm lấy mẫu: 

Sau khi xâm nhập được vào cơ thể của người bệnh, HIV sẽ có thời gian ủ bệnh, sau đó chúng sẽ nhân lên nhanh chóng về số lượng. Do đó, nếu xét nghiệm quá sớm khi virus chưa phát triển thì thường không phát hiện ra bệnh. 

Thông thường, sau 3 đến 6 tuần tính từ thời điểm bị virus xâm nhập, bệnh nhân sẽ không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng rất nhẹ như cảm cúm, người mệt mỏi,… Nếu xét nghiệm ở thời điểm này bằng các bộ test nhanh thì tỉ lệ âm tính giả là khá cao. 

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để thực hiện xét nghiệm HIV tại nhà là sau khi phơi nhiễm 3 tháng (đối với test nhanh) và sau 4 đến 6 tuần đối với xét nghiệm HIV Combi.

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC được đầu tư quy mô hiện đại

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC được đầu tư quy mô hiện đại

Bệnh HIV tuy chưa thể chữa khỏi nhưng việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời mang ý nghĩa rất quan trọng để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị. 

Không chỉ có danh mục xét nghiệm HIV mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp nhiều danh mục xét nghiệm tại nhà cơ bản và chuyên sâu khác như xét nghiệm tiểu đường, mỡ máu, viêm gan B và rất nhiều bệnh lý mạn tính khác. 

Để được tư vấn chi tiết hơn và có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.