Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân - Những thông tin cần biết

Ngày 01/08/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân - Những thông tin cần biết

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân là một trong những quy định bắt buộc của pháp luật, thể hiện trách nhiệm mà doanh nghiệp cần phải thực hiện đối với người lao động. Đồng thời, đây cũng là nền tảng để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vậy trước khi khám thì người lao động và doanh nghiệp cần biết những thông tin gì?

1. Quy định của pháp luật về khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

Theo điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về khám sức khỏe và bệnh nghề nghiệp cho người lao động như sau:

       Doanh nghiệp hay đơn vị sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm cho nhân viên.

       Với những ngành nghề có tính chất công việc nặng nhọc, môi trường làm việc chứa nhiều chất độc hại, nguy hiểm hay người lao động thuộc các đối tượng là người khuyết tật, người cao tuổi thì nên tổ chức khám sức khỏe ít nhất 06 tháng/lần mỗi năm.

       Những trường hợp người lao động là nữ giới thì yêu cầu trong khám sức khoẻ phải được khám phụ khoa.

       Nếu môi trường khiến người lao động thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố có khả năng dẫn đến bệnh nghề nghiệp thì phải được khám sức khoẻ 06 tháng/lần để phát hiện sớm bệnh lý và can thiệp điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, các cơ sở thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động cần phải đảm bảo bảo đảm yêu cầu về không gian tổ chức, trình độ chuyên môn,... Đồng thời, toàn bộ các chi phí liên quan đến hoạt động khám sức khỏe định kỳ mà doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ công nhân viên sẽ do doanh nghiệp hay người sử dụng thanh toán. 

 

Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên là nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp

2. Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và công nhân

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân không chỉ đơn giản là thể hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động mà thực tế còn mang lại nhiều lợi ích cho công nhân và cả doanh nghiệp.

Đối với công nhân

Khám sức khỏe định kỳ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe đối với người lao động như sau: 

       Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc các dấu hiệu ban đầu của các bệnh nguy hiểm. Điều này tạo cơ hội để can thiệp kịp thời giúp kiểm soát bệnh tốt hơn cũng như giảm chi phí điều trị bệnh.

       Tình trạng sức khỏe cải thiện, nâng cao hiệu quả công việc, có cơ hội để thăng tiến và tăng thu nhập.

       Tạo tâm lý thoải mái và an tâm về doanh nghiệp, từ đó cống hiến sức mình để doanh nghiệp phát triển.

A group of people in a lab

Description automatically generated

Khám sức khỏe giúp mọi người phát hiện sớm những bệnh lý tiềm ẩn

Đối với doanh nghiệp

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân sẽ mang đến những lợi ích:

       Phân bổ công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe của người lao động để đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm được tạo ra.

       Người lao động có sức khỏe tốt thường có khả năng làm việc hiệu quả và tập trung hơn, mang lại hiệu quả công việc cao hơn.

       Chương trình khám sức khỏe định kỳ thể hiện rằng doanh nghiệp quan tâm đến sức khỏe của nhân viên, thể hiện sự động viên và tôn trọng. Từ đó làm tăng sự hài lòng, kéo gần sợi dây gắn kết giữa nhân viên với doanh nghiệp.

       Tạo ra môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự chăm chỉ và tương tác tích cực giữa các thành viên trong tổ chức đồng thời thu hút nguồn nhân lực có tay nghề và chuyên môn đến với doanh nghiệp.

3. Khi đi khám sức khỏe định kỳ, công nhân cần chuẩn bị gì? Chi phí như thế nào?

Mặc dù trước khi khám, doanh nghiệp sẽ chủ động làm hợp đồng với cơ sở khám bệnh để đảm bảo các điều kiện cần thiết về khám sức khỏe cho công nhân cũng như chi phí thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, công nhân cũng cần phải chuẩn bị trước một số giấy tờ để quá trình khám diễn ra nhanh chóng.

Một số vấn đề công nhân cần chuẩn bị trước khi khám sức khỏe

Các loại giấy tờ công nhân cần chuẩn bị trước khi khám sức khỏe định kỳ: 

       Đối với công nhân đủ 18 tuổi trở lên thì cần có giấy khám sức khỏe theo mẫu đã được quy định có dán ảnh thẻ 4x6cm được chụp trên nền trắng, không quá 6 tháng.

       Giấy giới thiệu của doanh nghiệp trong trường hợp khám riêng lẻ hoặc không có tên trong danh sách khám định kỳ.

       Các loại giấy tờ khám, chữa bệnh, toa thuốc,… ở lần khám gần nhất và một số giấy tờ tùy thân.

A group of people looking at papers

Description automatically generated

Công nhân cần chuẩn bị giấy khám sức khỏe theo mẫu quy định chung

Chi phí khám sức khỏe định kỳ cho công nhân 

Chi phí khám sức khỏe định kỳ sẽ được doanh nghiệp hay người sử dụng lao động chi trả toàn bộ, công nhân không cần trả bất kỳ khoản tiền nào. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên sẽ bao gồm:

       Gói khám tiêu chuẩn hoặc toàn diện tuỳ mỗi doanh nghiệp và ngành nghề.

       Số lượng người tham gia khám sức khỏe định kỳ.

       Cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe định kỳ.

       Các chi phí khác như đi lại, ăn uống,…

4. Địa chỉ khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên

Việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại, không gian rộng sẽ giúp cho quá trình khám sức khỏe diễn ra nhanh chóng và đảm bảo độ chính xác của kết quả kiểm tra. Hiện nay, các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáp ứng được những yêu cầu này.

       MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ không chỉ có chuyên môn giỏi mà giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với nghề.

       MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại với các loại máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,... để đảm bảo công tác khám và chẩn đoán bệnh đạt hiệu quả cao.

       Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC vinh dự là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đồng sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng về năng lực xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP.

       Quy trình tổ chức khám bệnh cho doanh nghiệp nhanh gọn, linh hoạt để đảm bảo sự thuận tiện, mang lại hiệu quả tốt nhất.

       MEDLATEC còn triển khai khám sức khỏe định kỳ cho công nhân tận nơi giúp doanh nghiệp dễ dàng bố trí thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng đến sản xuất.

MEDLATEC còn triển khai dịch vụ khám sức khỏe doanh nghiệp lưu động tận nơi

Với nhiều gói khám khác nhau tại MEDLATEC, doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn dịch vụ phù hợp, đảm bảo kiểm tra sức khỏe toàn diện cho từng công nhân tại đơn vị của mình. Để biết thêm thông tin về các gói khám sức khỏe định kỳ cho công nhân tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của bệnh viện theo số 1900 565656 để được tư vấn và hỗ trợ.

BS VÂn đã duyệt

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.