Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 15 - Bạn đã biết chưa?

Ngày 16/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Có nhiều người còn chưa biết về khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 15, ý nghĩa của thông tư này đối với sức khỏe và quyền lợi khám, chữa bệnh của cộng đồng. Chúng ta cùng tìm hiểu nhiều hơn những thông tin đó qua bài viết sau.

1. Quy định khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 15

Thông tư 15 đã quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

Các chi phí trực tiếp tính trong mức giá khám, chữa bệnh như quần áo, chăn ga, điện nước, phí duy trì, các dịch vụ kỹ thuật y tế,... đã được quy định rõ ràng. Đặc biệt, trong một số trường hợp cụ thể quy định tại Điều 5 của Thông tư 15 đã xác định số lần, mức giá và thanh toán tiền khám bệnh để người dân chi trả mức phí hợp lý cho các lần khám chữa bệnh tại một hay nhiều cơ sở y tế. Đây chính là quyền lợi mà người dân được hưởng.

Đối với bệnh nhân nội trú cũng được quy định về số ngày điều trị, giá giường bệnh,... để các cơ sở y tế bắt buộc tuân theo.

Khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 15 quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thông tư 15 quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

2. Tại sao cần nắm rõ quy định về khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 15?

Khi nắm rõ Thông tư 15, người dân sẽ biết quyền lợi mình được hưởng theo Bảo hiểm y tế là gì, cũng như chi phí bắt buộc đối với từng danh mục khám, chữa bệnh khác nhau. Các cơ sở y tế cũng căn cứ vào đó để điều chỉnh mức chi phí, thu phí hợp lý để không xảy ra sai phạm.

Thông tư 15 ban hành với mục đích quy định giá dịch vụ để đảm bảo quyền lợi cân bằng giữa người dân và bệnh viện. Đối với các cơ sở y tế ngoài Nhà nước, người bệnh muốn yêu cầu khám, điều trị riêng thì phải trả thêm phí và có xác nhận để tránh xảy ra mâu thuẫn.

3. Tại sao cần đi khám sức khỏe định kỳ?

Đi khám sức khỏe định kỳ có tầm quan trọng lớn đối với mỗi người. Đây là chương trình khám bệnh toàn diện các bộ phận như: mắt, tai, mũi, họng, chụp X-quang, điện tâm đồ, siêu âm bụng,... Với các lợi ích cụ thể như:

Khám sức khỏe định kỳ mang đến nhiều lợi ích

Khám sức khỏe định kỳ mang đến nhiều lợi ích

+ Khám sức khỏe giúp theo dõi, phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường, từ đó có phương pháp xử lý kịp thời.

+ Phát hiện và chẩn đoán sớm sẽ nâng cao cơ hội và hiệu quả điều trị.

+ Tiết kiệm chi phí: Chi phí khám bệnh bao giờ cũng rẻ hơn chi phí chữa bệnh rất nhiều.

+ Được tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp nếu như phát hiện có nguy cơ mắc phải các bệnh.

+ Nắm bắt được tình hình sức khỏe cá nhân, từ đó có những điều chỉnh về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện sức khỏe.

+ Nâng cao tuổi thọ.

+ Lựa chọn công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại.

4. Bao lâu nên đi khám sức khỏe định kỳ?

Theo các chuyên gia y tế khuyên rằng, mỗi người nên đi khám sức khỏe định kỳ 06 tháng – 01 năm/1 lần nếu như không cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường. Trong 6 tháng đó, cơ thể đã có những chuyển biến xấu nếu mắc phải bệnh cụ thể. Mỗi lần đi khám định kỳ nên khám tổng quát để xác định tình trạng bệnh một cách chính xác nhất.

Đối với những người xuất hiện những triệu chứng lạ thì nên đi khám ngay để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

5. Khám sức khỏe định kỳ gồm những gì?

Thông thường, khám sức khỏe định kỳ tổng quát sẽ bao gồm những danh mục sau:

+ Kiểm tra các thông số chung: cân nặng, chiều cao, mạch, huyết áp;

+ Kiểm tra thị lực;

+ Xét nghiệm máu: nhóm máu, công thức máu, đường máu khi đói, mỡ trong máu, chức năng gan, thận;

+ Tổng phân tích nước tiểu;

+ Chụp X-quang phổi;

+ Siêu âm bụng;

Siêu âm là một trong những nội dung của khám sức khỏe định kỳ

Siêu âm bụng là một trong những danh mục khi thực hiện khám định kỳ

+ Đo điện tâm đồ;

+ Tầm soát ung thư đối với cả nam và nữ.

6. Khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 15 tại MEDLATEC

Khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 15 là một việc nên làm với tất cả mọi người vì sức khỏe bản thân. Thế nhưng, với số lượng lớn các bệnh viện, phòng khám tại trung tâm thủ đô thì việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để gửi gắm sức khỏe của mình là điều vô cùng khó khăn. Có nhiều sự việc đáng tiếc đã xảy ra như chẩn đoán sai, phẫu thuật nhầm, điều trị không hiệu quả, bệnh nhân không được phục vụ tận tình và chi phí quá cao với những gì họ được hưởng. Tất nhiên, không ai muốn điều xấu đó xảy ra với mình. Vì vậy, mọi người nên cân nhắc kỹ về địa chỉ khám sức khỏe định kỳ. 

Một trong những địa chỉ khám sức khỏe được nhiều người lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng ta sẽ được hưởng những tiện ích gì khi khám và điều trị tại đây?

MEDLATEC thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 15 hàng ngày

Khám sức khỏe định kỳ theo Thông tư 15 tại MEDLATEC sẽ được hưởng nhiều tiện ích

+ Giá cả phù hợp, chất lượng tốt.

+ Được nhân viên nhắc lịch tái khám.

+ Được nhân viên và các y bác sĩ hỗ trợ tận tình khi khách hàng gặp bất kỳ vấn đề khó khăn nào khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh tại viện. Đồng thời, khách hàng có thể liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

+ Bảng giá khám, chữa bệnh được niêm yết và công khai.

+ Sau khi có kết quả khám bệnh, khách hàng sẽ được nhận được sự tư vấn tận tình về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe từ các bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành.

+ Các thông tin về tình hình sức khỏe sẽ được lưu trữ trên hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái khám. Khách hàng có thể yên tâm vì những thông tin cá nhân này sẽ đảm bảo bí mật, không công bố khi chưa được khách hàng cho phép.

+ Trong các trường hợp cần thiết, bệnh nhân sẽ được MEDLATEC giới thiệu đến các bác sĩ, bệnh viện lớn trong và ngoài nước.

+ Hệ thống chi nhánh khắp cả nước giúp mọi người dễ dàng di chuyển tới địa điểm khám mà không gặp khó khăn nào. Dù khám và điều trị ở bất kỳ chi nhánh nào, khách hàng vẫn được nhận được những trải nghiệm tốt nhất.

Lý do quan trọng nhất để MEDLATEC ngày càng phát triển đó chính là lòng tin của khách hàng. Và MEDLATEC luôn thúc đẩy hoàn thiện toàn diện về mọi mặt để mọi người tin tưởng hơn nữa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.