Tin tức

Khám sức khỏe thông tư 14 gồm những gì?

Ngày 10/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người lao động hiểu rằng khám sức khỏe thông tư 14 là quyền lợi chính đáng của mình nhưng không phải ai cũng nắm rõ khám sức khỏe thông tư 14 gồm những gì. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này để có sự chuẩn bị tốt nhất để buổi khám sức khỏe diễn ra thuận tiện và nhanh chóng hơn.

1. Khám sức khỏe thông tư 14 có vai trò như thế nào?

Khám sức khỏe theo thông tư 14 không chỉ thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động mà còn là quy định bắt buộc đối với mọi cơ quan, tổ chức. Nếu không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp có thể bị xử phạt theo nhiều mức độ khác nhau.

Khám sức khỏe theo thông tư 14 mang lại nhiều lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp 

Khám sức khỏe theo thông tư 14 mang lại nhiều lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp

Khi làm việc cho một doanh nghiệp, người lao động cũng cần tìm hiểu về Luật lao động và những quy định về quyền lợi được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Từ đó, có thể giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp cũng như việc đưa ra những “đòi hỏi” hợp lý để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Khám sức khỏe theo thông tư 14 có thể mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động, cụ thể như sau: 

- Người lao động: Do quỹ thời gian eo hẹp nên phần lớn người lao động thường không chủ động và khó có thể sắp xếp thời gian để đi kiểm tra sức khỏe. Do đó, những buổi khám sức khỏe do doanh nghiệp tổ chức chính là cơ hội rất tốt để người lao động được kiểm tra, đánh giá về thể trạng sức khỏe hiện tại của mình. Trên thực tế, nhiều người lao động tình cờ phát hiện bệnh thông qua những buổi khám sức khỏe định kỳ tại công ty. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp người lao động biết cách điều chỉnh thói quen sống, cân bằng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn và cải thiện sức khỏe. Từ đó, làm việc hiệu quả hơn và đạt được nhiều thành công hơn. 

- Doanh nghiệp: Việc tổ chức khám sức khỏe cho người lao động chính là việc thực hiện trách nhiệm đối với người lao động và tuân thủ đầy đủ những quy định của pháp luật. Điều này cũng khẳng định rõ về độ uy tín của doanh nghiệp, từ đó người lao động sẽ thêm tin tưởng và muốn gắn bó với doanh nghiệp, đồng thời doanh nghiệp cũng cơ hội chiêu mộ được nhiều nhân tài.

Qua kết quả thăm khám, doanh nghiệp cũng hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại của người lao động. Nếu cần thiết, cần thay đổi vị trí công việc sao cho phù hợp với sức khỏe người lao động, đảm bảo năng suất lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

2. Khám sức khỏe thông tư 14 gồm những gì?

- Rất nhiều người thắc mắc “khám sức khỏe thông tư 14 gồm những gì”. Dưới đây là các danh mục khám được quy định theo thông tư 14: 

+ Người lao động sẽ được đo nhịp tim, kiểm tra huyết áp, đo cân nặng, chiều cao,...

+ Khám lâm sàng: Bao gồm khám nội, khám ngoại, khám mắt, kiểm tra tai mũi họng, khám răng hàm mặt, khám da liễu, …. Lao động là nữ giới thì sẽ được khám phụ khoa. 

+ Khám cận lâm sàng: Sau bước khám lâm sàng, người lao động sẽ được thực hiện thăm khám cận lâm sàng với những xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu (chẳng hạn như xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đường huyết, kiểm tra chức năng gan, thận,...), chụp X-quang tim phổi.

+ Ngoài những danh mục khám đã được quy định trong thông tư 14, các doanh nghiệp có thể bổ sung các danh mục khám khác để có thể phát hiện một số bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, tùy vào môi trường làm việc và sự tư vấn của bác sĩ, doanh nghiệp sẽ được tư vấn và lựa chọn những danh mục khám phù hợp. 

Một số bệnh nghề nghiệp thường được lựa chọn khám như bệnh phổi, điếc hay nhiễm độc do môi trường làm việc. Doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn những đơn vị y tế có thể đáp ứng đầy đủ các danh mục khám theo thông tư 14 và khám bệnh nghề nghiệp để đảm bảo mang lại kết quả khám chính xác và tiết kiệm tối đa chi phí khám.

Người lao động được thực hiện xét nghiệm máu

Người lao động được thực hiện xét nghiệm máu

- Ngoài việc tìm hiểu về vấn đề khám sức khỏe thông tư 14 gồm những gì, người lao động cũng cần lưu ý đến những vấn đề như sau: 

+ Tần suất khám sức khỏe cho người lao động: Bộ Luật Lao động quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho người lao động ít nhất mỗi năm một lần. Đối với những trường hợp đặc biệt hơn, có thể được hưởng chế độ khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Chẳng hạn như những người lao động chưa đủ 18 tuổi, người lao động lớn tuổi (trên 55 tuổi đối với nữ và trên 60 tuổi đối với nam), người lao động là người khuyết tật. 

+ Về chi phí khám sức khỏe theo thông tư 14: Toàn bộ chi phí khám sức khỏe cho người lao động sẽ do doanh nghiệp chi trả. Đây là quy định rất rõ ràng trong Bộ Luật Lao động. Do đó, người lao động sẽ không phải chịu bất cứ khoản phí nào. 

3. MEDLATEC: Địa chỉ khám sức khỏe thông tư 14 uy tín, chất lượng

Nếu doanh nghiệp của bạn đang băn khoăn về việc lựa chọn đơn vị y tế uy tín thực hiện khám sức khỏe thông tư 14 cho người lao động thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Nên lựa chọn khám sức khỏe tại những cơ sở y tế đáng tin cậy

Nên lựa chọn khám sức khỏe tại những cơ sở y tế đáng tin cậy

Mỗi năm, MEDLATEC phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn quốc và là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp lớn về tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. 

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh. Hệ thống máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại, đảm bảo kết quả chính xác. MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm tự động, hiện đại và là đơn vị đầu tiên đạt được 2 tiêu chuẩn quốc tế là ISO 15189: 2012 và CAP.

MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi cho các gói khám sức khỏe doanh nghiệp 

MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi cho các gói khám sức khỏe doanh nghiệp

Với mong muốn được đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình chăm sóc sức khỏe người lao động, MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi lên tới 50% đối với các gói khám sức khỏe doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các danh mục khám theo Thông tư 14/2013/TT-BYT. Chương trình được áp dụng tại các chi nhánh của MEDLATEC trên toàn quốc, đến hết ngày 31/12/2023. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đăng ký tham gia chương trình ưu đãi, quý doanh nghiệp có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.