Tin tức

Khám sức khỏe và điều trị hậu Covid ở đâu uy tín?

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu Covid ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, vậy “khi nào cần khám hậu Covid?” và nên “khám ở đâu?”. Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin cần thiết về khám sức khỏe hậu Covid và gợi ý địa chỉ uy tín giúp giải đáp thắc mắc “điều trị hậu Covid ở đâu?”

1. Ảnh hưởng của hậu Covid-19 đến sức khỏe con người

Covid khiến cho sức khỏe bị suy giảm đáng kể ngay cả khi đã chữa khỏi bệnh. Bởi virus SARS-CoV-2 tấn công một số các cơ quan trong cơ thể khiến chúng bị tổn thương ở mức độ nhẹ hoặc nặng. 

Hậu Covid-19 để lại nhiều triệu chứng đáng lo ngại

Hậu Covid-19 để lại nhiều triệu chứng đáng lo ngại

Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố 3 triệu chứng phổ biến, thường gặp ở những bệnh nhân hậu Covid, bao gồm chức năng nhận thức bị rối loạn, khó thở và mệt mỏi. Bên cạnh đó, tùy vào thể trạng của từng  người, những triệu chứng sau Covid và mức độ ảnh hưởng của chúng cũng khác nhau. Dưới đây là những ảnh hưởng cụ thể của Covid-19 đến các cơ quan bên trong.

  • Đầu tiên là phổi, đây là cơ quan chịu tác động đầu tiên bởi virus, vì vậy phổi bị ảnh hưởng ít hoặc nhiều. Một số triệu chứng hậu Covid biểu hiện tình trạng phổi bị tổn thương là thở nông hoặc thở sâu, ho, hụt hơi, khó thở dù hoạt động bình thường, không làm gì quá sức. Bên cạnh đó, hậu Covid-19 còn có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến phổi như xơ phổi, xẹp phổi, đông đặc phổi.

  • Sau Covid, người bệnh có khả năng mắc các bệnh lý về tim mạch như viêm tim cơ, viêm màng ngoài tim, rối loạn nhịp tim, tắc mạch vành và xơ hóa mô kế xơ tim,…

  • Các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh. Điển hình như: nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ, chức năng của khứu giác và vị giác bị suy giảm.

  • Một số bệnh nhân gặp phải các triệu chứng như chán ăn, nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy,… điều đó cho thấy hệ tiêu hóa đang bị tổn thương.

  • Sự tác động của virus đến cơ trong cơ thể gây ra tình trạng cơ bị yếu hơn so với bình thường và dẫn đến người bệnh thường xuyên bị đau nhức khớp, mỏi cơ, sưng cơ…

  • Bên cạnh đó, một vài triệu chứng khác phổ biến mà bệnh hậu Covid gặp phải như là tóc bị rụng nhiều, cơ thể bị suy nhược dẫn đến mệt mỏi, khả năng sinh sản bị ảnh hưởng. Trẻ em đã từng mắc Covid là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lý viêm đa hệ thống.

Covid gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, vì vậy, dù đã điều trị khỏi bệnh nhưng cần phải theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện những triệu chứng và di chứng khác nếu có.

2. Những đối tượng có nguy cơ cao đối diện với các triệu chứng nặng của hậu Covid

Hậu Covid-19 thường kéo dài trong vòng 2 tháng, tuy nhiên có nhiều trường hợp bệnh nhân có những triệu chứng bất thường và kéo dài sau Covid. Những đối tượng này bao gồm:

  • Có nhiều triệu chứng rõ ràng hơn ngay ở tuần đầu nhiễm Covid-19.

  • Người bệnh không thể tự điều trị tại nhà mà cần phải nhập viện để chữa trị do có những triệu chứng Covid nặng, đáng lo ngại.

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện (Ảnh: nguồn internet)

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện (Ảnh: nguồn internet)

  • Trong quá trình điều trị Covid, khi thực hiện xét nghiệm máu, kết quả phát hiện những dấu hiệu lạ, bất thường.

  • Nhóm người ở độ tuổi trên 60 tuổi bị nhiễm Covid và đồng thời đã từng mắc các bệnh nền như: hen, tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận, gan, ung thư,...

  • Mắc các bệnh mạn tính.

  • Bệnh nhân từng dùng máy thở.

Trên đây là những trường hợp bệnh nhân Covid có nguy cơ cao đối diện với các triệu chứng nặng của hậu Covid. Ở những nhóm đối tượng này nên đến thăm khám tại các Trung tâm Y tế để kiểm tra và tầm soát các tổn thương nếu có.

3. Khi nào cần đi khám hậu Covid? Các phương pháp kiểm tra, chẩn đoán các bệnh hậu Covid

Nếu bạn là một trong những đối tượng có nguy cơ cao nêu trên hoặc hậu Covid xuất hiện những triệu chứng kéo dài, không thuyên giảm thì cần thăm khám hậu Covid. 

Trong quá trình thăm khám, bạn cần nói rõ những triệu chứng của mình và cung cấp những giấy tờ hay bệnh án bệnh nền nếu có. Sau đó bạn được chỉ định thực hiện các xét nghiệm liên quan để kiểm tra và tầm soát tổn thương.

Một số các xét nghiệm mà hậu Covid cần thực hiện là xét nghiệm máu, các xét nghiệm để đánh giá chức năng thận, gan, phổi, tim mạch, chụp X-quang, chụp CT, MRI,…

Chụp CT giúp tầm soát tổn thương phổi

Chụp CT giúp tầm soát tổn thương phổi

Sau khi thực hiện các xét nghiệm tương ứng với các triệu chứng biểu hiện cơ quan bị tổn thương, các chuyên gia, bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh sẽ quan sát, đánh giá và phát hiện những bộ phận bị tổn thương hay những bệnh lý gặp phải sau Covid. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Ở mức độ nhẹ và trung bình, người bệnh được điều trị hậu Covid tại nhà kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thực hiện các bài tập do Bộ Y tế khuyến cáo với dùng thuốc. Nếu mức độ nặng, bệnh nhân phải nhập viện điều trị dưới sự theo dõi của các y bác sĩ. Người dân nên tìm kiếm những bệnh viện chữa hậu covid uy tín, đáng tin cậy để an tâm khám và điều trị hậu Covid.

4. Điều trị hậu Covid ở đâu?

Hiện nay, đa số mọi người đều có chung câu hỏi là nên “điều trị hậu covid ở đâu?” đảm bảo.

Trong đại dịch Covid-19, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện đi đầu trong công tác phòng chống dịch với các đợt ra quân xét nghiệm sàng lọc Covid ngoài cộng đồng hay tổ chức tiêm vacxin theo chỉ đạo của Sở Y tế và chính quyền địa phương. Lý do bạn có thể an tâm lựa chọn MEDLATEC để khám và điều trị hậu Covid:

Hệ thống Y tế MEDLATEC đã có trên 26 năm hoạt động, quy tụ các chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là tận tâm với nghề.

MEDLATEC là đơn vị đầu tiên và duy nhất trên cả nước vinh dự đạt được 2 loại chứng chỉ danh giá về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp phép. 

MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ

MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ

Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện còn trang bị nhiều máy móc hiện đại để thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu liên quan đến các bệnh về hậu Covid như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, máy X-quang,...

Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình đang tìm kiếm nơi “điều trị hậu Covid ở đâu” thì MEDLATEC là một sự lựa chọn. Hãy đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.