Tin tức

Khám tim mạch chuẩn bị những gì? Nên khám ở đâu?

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh về tim mạch thường có diễn biến âm thầm nhưng hậu quả của bệnh lại rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao. Do đó, khám tim mạch, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời chính là yếu tố quan trọng để phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. Vậy khám tim mạch chuẩn bị những gì và nên khám ở đâu? 

1. Khám tim mạch là khám những gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề khám tim mạch cần chuẩn bị những gì, các chuyên gia sẽ giải thích để bạn hiểu rõ hơn về nội dung khám tim mạch. Cụ thể như sau: 

- Khám lâm sàng: 

Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải, tiền sử bệnh cá nhân và tiền sử bệnh gia đình, độ tuổi của người bệnh, đo huyết áp, đo cân nặng và chiều cao của người bệnh. 

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khai thác về một số thông tin khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch chẳng hạn như môi trường sống, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, đặc thù nghề nghiệp, thói quen sử dụng bia rượu, thuốc lá, các loại thuốc đang uống,….

Đo điện tâm đồ để kiểm tra về hoạt động điện tim, tốc độ và nhịp điệu của tim

Đo điện tâm đồ để kiểm tra về hoạt động điện tim, tốc độ và nhịp điệu của tim

- Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể được chỉ định:

+ Đo điện tâm đồ: Để kiểm tra về hoạt động điện tim, nhịp tim và các biến đổi điện sinh lý của tim. 

+ Chụp X-quang tim phổi: Dựa trên hình ảnh chụp X-quang tim phổi, bác sĩ có thể sơ bộ đánh giá tình trạng bóng tim và mạch máu lớn.

+ Siêu âm tim: Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể giúp bác sĩ kiểm tra về cấu trúc và hoạt động của tim để tìm kiếm những bất thường về nhịp tim, van tim, cơ tim,…

Phương pháp siêu âm tim rất an toàn với người bệnh

Phương pháp siêu âm tim rất an toàn với người bệnh

- Một số loại xét nghiệm:

+ Xét nghiệm công thức máu.

+ Xét nghiệm đường huyết, mỡ máu.

+ Kiểm tra nồng độ Acid Uric trong máu.

+ Kiểm tra chức năng thận với một số xét nghiệm phổ biến như xét nghiệm ure máu, Creatinine huyết thanh.

+ Kiểm tra chức năng gan.

+ Xét nghiệm nước tiểu.

+ Holter điện tim 24h: Khi phát hiện các bất thường trên điện tim, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân theo dõi điện tim 24h thông qua Holter điện tim, nhằm phát hiện, đánh giá các bất thường trên điện tim của bệnh nhân mà lựa chọn phương án điều trị tối ưu.

+ Holter huyết áp: Trong trường hợp phát hiện cơn tăng huyết áp hoặc các trường hợp đang điều trị bệnh tăng huyết áp nhưng chưa kiểm soát được huyết áp thì bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân đeo Holter huyết áp 24h để đánh giá tình trạng huyết áp của bệnh nhân trong 1 ngày, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

- Đọc kết quả và đưa ra phác đồ điều trị: Khi đã có kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh đầy đủ, bác sĩ sẽ có đủ căn cứ để đưa ra chẩn đoán bệnh, đồng thời tư vấn cho người bệnh về phác đồ điều trị. 

2. Những ai cần khám tim mạch?

2.1. Những đối tượng cần khám tim mạch định kỳ

Khám tim mạch định kỳ có thể giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó điều trị bệnh kịp thời và hạn chế những biến chứng nguy hiểm. Nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao dưới đây, bạn cần đi khám tim mạch định kỳ: 

- Bệnh tim mạch có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng người cao tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người trẻ. Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh và nam giới từ 45 tuổi trở lên cần khám tim mạch định kỳ.  

Người cao tuổi nên khám tim mạch định kỳ

Người cao tuổi nên khám tim mạch định kỳ

- Nếu gia đình có người thân mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, huyết áp thì bạn nên khám tim mạch định kỳ từ tuổi 30. 

- Các trường hợp béo phì, nghiện thuốc lá, lười vận động thể chất, mắc chứng cao huyết áp, Cholesterol trong máu cao, mắc bệnh tiểu đường,… cũng nên thường xuyên thăm khám sức khỏe tim mạch. 

2.2. Cần đi khám tim mạch sớm nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường

Nếu đang gặp phải một số dấu hiệu dưới đây, bạn nên đi khám tim mạch càng sớm càng tốt: 

- Khó thở đột ngột, ngay cả khi nằm nghỉ vẫn cảm thấy khó thở, thậm chí phải ngồi dậy để dễ thở hơn. Khi người bệnh gắng sức hoặc tập thể dục thì tình trạng khó thở càng rõ ràng. Nguyên nhân khó thở có thể là do xuất hiện cục máu đông khiến cho mạch máu trong phổi tắc nghẽn và gây ra tình trạng thiếu oxy, hoặc khó thở cũng có thể là do người bệnh đang lên cơn đau tim, trụy tim. 

- Đau thắt ngực: Những biểu hiện này thường thoáng qua khiến người bệnh khó nhận biết. Một số trường hợp khác nhận biết triệu chứng đau thắt ngực thì lại chủ quan bỏ qua khiến bệnh có cơ hội chuyển biến nặng. Ở một số trường hợp khác, đau thắt ngực cũng có thể là do một số bệnh lý không liên quan đến tim mạch. Do đó các chuyên gia khuyên bạn, nếu thường xuyên có biểu hiện đau tức vùng ngực thì nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và áp dụng các phương pháp điều trị kịp thời. 

- Đánh trống ngực: Biểu hiện này có thể là do chúng ta quá lo lắng về một vấn đề nào đó, hoặc cũng có thể là do vừa vận động thể chất. Tuy nhiên, đánh trống ngực cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về tim mạch chẳng hạn như loạn nhịp tim hay nhồi máu cơ tim,…

- Phù chân, nhất là ở vùng mắt cá chân. Sáng ngủ dậy thì hiện tượng phù có thể biến mất.

- Chóng mặt vào sáng sớm ngủ dậy, ngất xỉu: Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh tim mạch hoặc cũng có thể là do một số bệnh lý khác như tiểu đường, bệnh Parkinson, rối loạn tiền đình ốc tai,… Tốt nhất, bạn nên đi khám để được tìm hiểu nguyên nhân và điều trị bệnh sớm. 

- Tím tái da và niêm mạc: Khi mắc phải một số bệnh lý về tim mạch, các cơ quan có thể bị cung cấp không đủ Oxy dẫn đến tình trạng tím tái.

3. Khám tim mạch chuẩn bị những gì và gợi ý về cơ sở khám chất lượng

Rất nhiều bệnh nhân băn khoăn về vấn đề “khám tim mạch chuẩn bị những gì” và dưới đây là lời khuyên từ chuyên gia:

- Trước hết, người bệnh cần chuẩn bị hồ sơ bệnh án bao gồm kết quả chụp chiếu, đơn thuốc đang sử dụng để cung cấp những thông tin cần thiết cho bác sĩ. Qua đó, bác sĩ có thêm cơ sở để chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám tim mạch

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám tim mạch

- Nên nhịn ăn ít nhất 4 tiếng trước khi khám để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. 

- Không dùng chất kích thích trước khi xét nghiệm, chẳng hạn như cà phê, bia rượu, hút thuốc lá,…

- Nếu người bệnh đang trong quá trình điều trị tiểu đường thì không dùng insulin trước khi khám tim mạch. 

Hiện nay, Chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám tim mạch uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Đây là nơi quy tụ nhiều bác sĩ có chuyên môn cao, tận tâm với người bệnh. Hơn nữa, Chuyên khoa Tim mạch của MEDLATEC cũng được đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại để hỗ trợ bác sĩ đưa ra kết quả chẩn đoán nhanh và chính xác. 

Để được đặt lịch khám sớm, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ Hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: huyết áp khó thở

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.