Tin tức

Khi nào trẻ cần gặp bác sĩ nhi? Những lưu ý phụ huynh cần biết

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh khá cao, bởi vì hệ miễn dịch của các bé chưa thực sự hoàn thiện và vi khuẩn, virus,... dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi và đưa con đi khám bác sĩ nhi ngay khi có những triệu chứng bất thường. Bên cạnh đó, chúng ta cần nắm được các tiêu chí lựa chọn bác sĩ điều trị sức khỏe cho trẻ nhỏ.

1. Trẻ nhỏ thường gặp phải vấn đề sức khỏe gì?

Trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé dưới 3 tuổi thường phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe. Trong những năm đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, đây chính là cơ sở để vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe trẻ nhỏ. Tốt nhất, cha mẹ nên theo dõi và cho bé đi khám với bác sĩ nhi nếu có những dấu hiệu mắc bệnh nhé!

Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh nếu bị vi khuẩn tấn công vào cơ thể

Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh nếu bị vi khuẩn tấn công vào cơ thể

Vậy trẻ dưới 3 tuổi có nguy cơ mắc những bệnh nào?

Viêm tai là một trong những vấn đề sức khỏe khá phổ biến ở trẻ nhỏ, vi khuẩn có thể xâm nhập thông qua vòi nhĩ, ống thính giác và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Thông thường, trẻ được chẩn đoán mắc bệnh viêm tai giữa, tai ngoài hoặc một số bé bị viêm ống tai… Bệnh khiến trẻ cảm thấy khá khó chịu ở tai, thường xuyên khóc, quấy cha mẹ và ăn uống rất kém. Khi thấy con khó chịu ở tai, cha mẹ đừng chủ quan mà hãy đưa con đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Trẻ dưới 3 tuổi là đối tượng thường mắc bệnh viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản. Trong đó, nguyên nhân chính gây bệnh đó là virus hợp bào, chúng phát triển tương đối nhanh và gây hại nghiêm trọng đối với hệ hô hấp của trẻ. Ban đầu, bệnh nhi sẽ có một số triệu chứng như: ho, sốt cao, khó thở… Nếu các bác sĩ nhi không phát hiện và can thiệp kịp thời, sức khỏe và tính mạng của em bé có thể bị đe dọa.

Cha mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ nhi

Cha mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ nhi

Trong những tháng mùa hè, cha mẹ cũng nên cẩn trọng với bệnh chân tay miệng, căn bệnh này xuất hiện do sự tấn công của virus Coxsackie A16. Một số biểu hiện trẻ gặp phải là: sốt cao, mụn nước hình thành ở miệng, bàn chân hoặc bàn tay của trẻ nhỏ. Nhìn chung, căn bệnh này không quá nguy hiểm đối với trẻ, song nếu chúng ta kiểm soát không tốt thì nguy cơ bùng phát dịch là rất cao.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên cảnh giác với các bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ, ví dụ như: sởi, thủy đậu hoặc bệnh dị ứng theo mùa. Nhìn chung, trẻ nhỏ sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý khác nhau, các bé cần được theo dõi và chăm sóc theo chế độ hợp lý để nhanh chóng bình phục sức khỏe.

2. Dấu hiệu cảnh báo trẻ cần gặp bác sĩ nhi

Các triệu chứng bệnh ở trẻ nhỏ khá giống nhau, cha mẹ gặp nhiều khó khăn để xác định chính xác vấn đề sức khỏe bé đang gặp phải. Trong trường hợp này, bạn nên chủ động đưa con đi khám với bác sĩ nhi để được chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác nhất.

Nếu phát hiện những dấu hiệu dưới đây, cha mẹ nên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé! Thứ nhất, khi gặp vấn đề sức khỏe, trẻ nhỏ thường trở nên nhạy cảm hơn, dễ cáu kỉnh hay mất tập trung và tỏ ra khá mệt mỏi. 

Chúng ta không nên chủ quan nếu trẻ sốt cao

Chúng ta không nên chủ quan nếu trẻ sốt cao

Đồng thời, các em bé có xu hướng quấy khóc suốt cả ngày, nếu để ý kĩ tiếng khóc của bé, bạn sẽ phát hiện điều bất thường. Đối với trẻ bị ốm nặng, tiếng khóc có thể yếu ớt hơn hoặc bé sẽ khóc the thé,… Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên lưu ý đặc điểm này và kịp thời đưa con đi kiểm tra.

Trẻ nhỏ mắc bệnh thường bị sốt cao từ 38 - 39 độ C, lúc này bệnh nhi cần được đi khám gấp để tránh hiện tượng co giật xảy ra. Ngoài ra, cha mẹ đừng quên theo dõi các triệu chứng đi kèm của con, ví dụ như: ngủ gà, nôn ói, đau nhức tai hoặc khó thở,… Đây là những dấu hiệu không thể bỏ qua, là tín hiệu cho thấy trẻ nhỏ cần được đi khám và điều trị sớm.

3. Tiêu chí lựa chọn bác sĩ nhi cho trẻ

Khi trẻ nhỏ mắc bệnh, chúng ta nên ưu tiên cho bé đi khám và điều trị với bác sĩ nhi - những người có kinh nghiệm theo dõi sức khỏe và chăm sóc cho trẻ nhỏ. Trên thực tế, mặc dù cùng mắc một bệnh giống với người lớn, tuy nhiên cách điều trị cho trẻ sẽ khác một chút. Do hệ miễn dịch của bé chưa thực sự hoàn thiện nên chúng ta không thể lạm dụng thuốc liều cao đối với trẻ. Đây là lý do vì sao bạn nên đưa trẻ dưới 15 tuổi đi khám bác sĩ chuyên khoa nhi để bé được điều trị với phương pháp an toàn, hiệu quả nhất.

Bác sĩ điều trị cho trẻ cần có chuyên môn chuyên khoa nhi

Bác sĩ điều trị cho trẻ cần có chuyên môn chuyên khoa nhi

Các bậc phụ huynh nên chủ động tìm hiểu và lựa chọn bác sĩ có chứng chỉ, được đào tạo bài bản về chuyên khoa Nhi. Với những bác sĩ có kinh nghiệm, họ sẽ biết cách để bé hợp tác với bác sĩ, đồng thời họ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp với tình hình sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ chuyên điều trị cho bệnh nhi thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm. Các bác sĩ nhi của bệnh viện đều là những người có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm. Chính vì thế các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi cho con thăm khám, điều trị tại MEDLATEC. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám cho bé, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhi

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhi

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bậc phụ huynh cảnh giác hơn trước những vấn đề sức khỏe của trẻ nhỏ. Chúng ta nên đưa bé đi gặp bác sĩ nhi để được điều trị theo phác đồ phù hợp và an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.