Tin tức

Khi ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Ngày 08/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cho đến nay, HIV/AIDS là một trong những bệnh nguy hiểm nhất và chưa có thuốc điều trị nào có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Vì thế, điều trị bệnh nhân HIV/AIDS bằng thuốc kháng virus ARV được coi là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Thế nên, nhiều người đặt ra câu hỏi khi ngưng điều trị ARV sống được bao lâu? Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này.

1. Thuốc ARV có vai trò gì trong việc chữa trị HIV

Thuốc ARV (Antiretroviral) là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh HIV/AIDS. Loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus HIV trong cơ thể bằng cách ức chế một số enzyme cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của virus. Thuốc ARV có thể giảm đáng kể lượng virus HIV trong cơ thể, ngăn chặn các triệu chứng của bệnh, giảm nguy cơ lây nhiễm và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân HIV/AIDS.

Thuốc ARV có thể giảm đáng kể lượng virus HIV trong cơ thể

Thuốc ARV có thể giảm đáng kể lượng virus HIV trong cơ thể

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc ARV phải được điều chỉnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Liều lượng thuốc ARV sẽ phụ thuộc vào mức độ nhiễm virus trong cơ thể và số lượng tế bào CD4 (tế bào bạch cầu trung gian) trong máu của bệnh nhân. Nếu liều lượng thuốc không đúng, có thể gây ra các tác dụng phụ và làm giảm hiệu quả điều trị. Do đó, bệnh nhân HIV/AIDS nên tuân thủ chế độ uống thuốc đều đặn và thường xuyên đi khám để được bác sĩ theo dõi và điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Theo các chỉ thị và công văn của Bộ Y tế, thuốc ARV sẽ được sử dụng để điều trị cho những người mắc bệnh HIV ở các giai đoạn sau:

  • Các chỉ thị và công văn của Bộ Y tế quy định rằng chỉ những bệnh viện có đủ trang thiết bị để xét nghiệm CD4 mới được sử dụng thuốc ARV trong giai đoạn 1 và 2 cho những bệnh nhân HIV với chỉ số CD4 trong máu dưới 250 tế bào/mm khối. Nếu không có đủ trang thiết bị để xét nghiệm CD4, thì chỉ có thể sử dụng thuốc ARV để điều trị cho những bệnh nhân HIV ở giai đoạn 3 và 4.

  • Giai đoạn 3 của người mắc bệnh HIV là giai đoạn tiến triển của bệnh và có biểu hiện là giảm cân nghiêm trọng. Bệnh nhân có thể bị sốt mà không rõ nguyên nhân, tiêu chảy kéo dài trong thời gian ít hơn hoặc trong khoảng 1 tháng, nhiễm nấm candida ở miệng (gây ra các vết loét trên lưỡi và nướu) và chỉ số CD4 thấp hơn 350 tế bào/mm khối. Chỉ số CD4 thấp như vậy có thể khiến hệ thống miễn dịch của người bệnh trở nên suy yếu và dễ bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác.

  • Giai đoạn 4 của người mắc bệnh HIV là giai đoạn cuối của bệnh. Các triệu chứng của giai đoạn này tương tự như giai đoạn 3, bao gồm tiêu chảy kéo dài, viêm phổi, nhiễm virus herpes ở bộ phận sinh dục hoặc môi và nhiễm nấm candida thực quản. Tuy nhiên, ở giai đoạn 4, tình trạng của người bệnh trầm trọng hơn và kéo dài lâu hơn. Ngoài ra, các bệnh nhiễm trùng, ung thư cũng có thể phát triển và cơ thể không còn có khả năng đối phó với các bệnh tật này như trước đây. Trên thực tế, nếu các bác sĩ đã thăm khám và phát hiện các dấu hiệu này, người bệnh có thể được xác định là đang ở giai đoạn 4 của HIV mà không cần phải xét nghiệm chỉ số CD4.

Thuốc ARV có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ cho người nhiễm HIV. Tại Việt Nam, chi phí cho việc sử dụng ARV trong điều trị bệnh không quá đắt đỏ. Thuốc ARV có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus HIV trong cơ thể giúp cho người nhiễm HIV có thể tiếp tục cuộc sống bình thường như trước đây. Nếu không được điều trị bằng thuốc ARV, virus HIV sẽ tiếp tục phát triển và sinh sản trong cơ thể, khiến cho người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS nhanh hơn.

Thuốc ARV được sử dụng trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con. Dưới sự theo dõi của các chuyên gia y tế, phụ nữ mang thai nhiễm HIV có thể đưa ra quyết định chọn phương pháp điều trị này để giúp trẻ sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và không bị lây nhiễm HIV.

Thuốc ARV tăng cường sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ cho người nhiễm HIV

Thuốc ARV tăng cường sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ cho người nhiễm HIV

2. Khi ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Việc sử dụng thuốc ARV giúp cho người nhiễm HIV có thể kiểm soát được lượng virus HIV trong cơ thể và giữ cho nồng độ thuốc ổn định là rất quan trọng để tránh tình trạng kháng thuốc. Do đó, người nhiễm HIV nên tuân thủ phác đồ điều trị được tư vấn bởi bác sĩ. Nếu ngừng sử dụng thuốc ARV lượng virus HIV trong cơ thể sẽ tăng lên và sự phát triển của bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn, dẫn đến hệ quả không tốt cho sức khỏe và tuổi thọ của người nhiễm HIV.

Yếu tố cơ địa có ảnh hưởng đến việc điều trị và kháng thuốc của bất kỳ căn bệnh nào, bao gồm cả HIV/AIDS. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ngưng sử dụng thuốc ARV trong điều trị HIV/AIDS sẽ làm cho bệnh tiến triển nhanh hơn, chuyển sang giai đoạn AIDS và rút ngắn tuổi thọ của người bệnh, làm tăng nguy cơ tử vong, thậm chí chỉ sống được vài tháng.

 Nếu ngừng sử dụng thuốc ARV lượng virus HIV trong cơ thể sẽ tăng lên

 Nếu ngừng sử dụng thuốc ARV lượng virus HIV trong cơ thể sẽ tăng lên

3. Những nguyên tắc điều trị ARV bệnh nhân HIV cần biết

  • Việc sử dụng thuốc ARV phải tuân thủ chính xác về liều lượng và thời gian.

  • Không nên tự ý thay đổi loại thuốc mà bác sĩ đã chỉ định, phải sử dụng đúng loại thuốc đó, ngay cả khi có các loại thuốc khác có cùng hoạt chất.

  • Bắt buộc phải uống cả viên, không được nghiền nhỏ hay bẻ ra.

  • Bệnh nhân cần tuân thủ đúng liều lượng được kê đơn bởi bác sĩ và không điều chỉnh liều lượng dùng thuốc một cách tự ý.

  • Việc tái khám định kỳ là cần thiết để bác sĩ có thể theo dõi sát sao sức khỏe của bệnh nhân, thực hiện các xét nghiệm cần thiết và đánh giá hiệu quả của thuốc ARV đang được sử dụng để điều trị.

Việc tái khám định kỳ là rất cần thiết

Việc tái khám định kỳ là rất cần thiết

Tuân thủ đúng phác đồ điều trị ARV là điều rất quan trọng đối với những người nhiễm HIV. Bởi chỉ có như vậy họ mới có thể tăng thời gian sống, đạt được những kết quả tích cực trong quá trình điều trị, giảm thiểu nồng độ virus HIV xuống mức thấp nhất và có thể tiếp tục sống như những người bình thường.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về vấn đề “ngưng điều trị ARV sống được bao lâu” hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được các nhân viên y tế giải đáp và hỗ trợ.

Từ khoá: virus HIV tiêu chảy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.