Tin tức

Kinh nghiệm ngăn ngừa tình trạng barrett thực quản

Ngày 19/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh lý liên quan tới hệ tiêu hóa là vấn đề chúng ta không thể chủ quan, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe của bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Một trong những vấn đề thường gặp hiện nay là barrett thực quản. Nhiều người tỏ ra lo lắng không biết có cách nào để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra hay không?

1. Barrett thực quản là gì?

Một bệnh lý liên quan tới đường tiêu hóa mà mọi người nên cẩn trọng đó là barrett thực quản, khi mắc bệnh niêm mạc thực quản rất dễ bị kích thích và ảnh hưởng tới hoạt động chung của hệ tiêu hóa. Nếu bạn là người có tiền sử bị trào ngược dạ dày thực quản, hãy cẩn trọng và chủ động theo dõi sức khỏe. Bởi vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân trào ngược dạ dày thường đối mặt với tình trạng niêm mạch thực quản kích thích.

Barrett thực quản là vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa

Barrett thực quản là vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa

Một số triệu chứng thường gặp có thể kể tới như: bệnh nhân hay ợ hơi hoặc ợ nóng, đồng thời họ cảm thấy ăn uống không ngon miệng, cảm thức khó khăn khi nuốt thức ăn. Nguyên nhân là do niêm mạc thực quản bị kích thích và gây cảm giác khó chịu mỗi khi ăn uống. Thậm chí, một số người còn phát hiện triệu chứng đau tức ngực.

Tốt nhất, khi phát hiện một trong những dấu hiệu bất thường nêu trên, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe. Hiện nay, nhiều bạn do không theo dõi cẩn thận nên nhầm lẫn bệnh barrett thực quản với các vấn đề sức khỏe khác liên quan tới hệ tiêu hóa. Điều này khiến họ áp dụng phác đồ điều trị chưa phù hợp, thậm chí tình trạng bệnh của một số người diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Các nghiên cứu cho thấy, một vài bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư thực quản do chủ quan và không điều trị bệnh kịp thời. Thực tế, tỷ lệ này khá nhỏ, tuy nhiên chúng ta vẫn nên cẩn trọng và đi kiểm tra tế bào tiền ung thư định kỳ. Đây là cách tốt nhất để phát hiện kịp thời các tế bào ung thư và kiểm soát sự phát triển của chúng.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc barrett thực quản

Không thể phủ nhận rằng barrett thực quản ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe cũng như chức năng của hệ tiêu hóa. Chính vì thế mọi người đều lo lắng không biết mình có nguy cơ mắc bệnh hay không?

Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản có nguy cơ mắc bệnhBệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản có nguy cơ mắc bệnh

Hiện nay, chưa nghiên cứu nào có thể khẳng định chính xác nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên một số yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ kích thích niêm mạc thực quản là: tuổi tác, tiền sử mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc tình trạng cân nặng, thói quen sử dụng thuốc lá,…

Cụ thể, đa phần bệnh nhân barrett đều là người đã hoặc đang bị trào ngược dạ dày thực quản, họ thường xuyên đối mặt với triệu chứng ợ nóng, trào ngược axit. Nếu đang trải qua các dấu hiệu kể trên, chúng ta cần theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên, chủ động đi kiểm tra sức khỏe khi phát hiện dấu hiệu bệnh barrett thực quản.

Bên cạnh đó, một số thống kê cho thấy tỷ lệ người cao tuổi mắc bệnh chiếm phần lớn, đa số là bệnh nhân nam. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích người lớn tuổi đi kiểm tra sức khỏe hệ tiêu hóa thường xuyên. Đây là cách tốt nhất để kịp thời phát hiện tình trạng niêm mạc thực quản bị kích thích, đồng thời giảm thiểu nguy cơ phát triển tế bào ung thư thực quản. Đặc biệt, người thừa cân béo phì hoặc các bạn có thói quen hút thuốc lá cũng nên cẩn trọng, họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những đối tượng khác.

3. Góc giải đáp: Barrett thực quản có thể phòng ngừa được không?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh barrett thực quản có thể phòng ngừa được hay không? Nhìn chung, nếu mọi người duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh, kết hợp với việc tích cực điều trị bệnh thì chúng ta có thể hạn chế nguy cơ niêm mạc thực quản bị kích thích. Các bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây và chủ động chăm sóc sức khỏe, hạn chế tổn thương xảy ra đối với thực quản nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung.

Bệnh nhân barrett thực quản cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên

Bệnh nhân barrett thực quản cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên

3.1. Điều trị tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản có nguy cơ đối mặt với tình trạng kích ứng niêm mạc dạ dày cao hơn so với người bình thường. Tốt nhất các bạn nên điều trị tình trạng trào ngược dạ dày thực quản dưới sự theo dõi và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nhờ vậy, chúng ta sẽ kiểm soát tình trạng sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ hình thành bệnh barrett thực quản và những tổn thương khác.

3.2. Duy trì chế độ ăn uống khoa học, điều độ

Đặc biệt, mọi người nên quan tâm nhiều tới chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta không nên ăn quá nhiều món chiên xào, đồ dầu mỡ. Đây là tác nhân gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ tiêu hóa. Ngoài ra, mọi người hãy cố gắng hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa cồn hoặc chất kích thích, trong đó có thể kể tới rượu bia hoặc thuốc lá,…

Ăn uống lành mạnh, điều độ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnhĂn uống lành mạnh, điều độ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh

Khi ăn uống, chúng ta không nên ăn quá no trong một bữa, thay vào đó bạn có thể chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. Như vậy, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động với tần suất điều độ hơn, không phải làm việc liên tục trong một khoảng thời gian ngắn.

Hiện nay, nhiều bạn có thói quen nằm nghỉ ngơi ngay sau khi ăn no, điều này có thể làm gia tăng nguy cơ hình thành bệnh barrett thực quản. Lời khuyên dành cho mọi người đó là chúng ta nên nằm nghỉ ngơi sau khi ăn ít nhất 3 tiếng đồng hồ. Đồng thời, các bạn có thể kê cao gối khi ngủ, đây là bí quyết hạn chế tối đa tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

4. Địa chỉ theo dõi và điều trị barrett thực quản

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế có kinh nghiệm theo dõi và điều trị các bệnh lý liên quan tới hệ tiêu hóa, đặc biệt là bệnh barrett thực quản. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động được 26 năm và luôn nỗ lực mang tới những dịch vụ theo dõi, điều trị chất lượng nhất. 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám để chẩn đoán và điều trị bệnh hoặc cần được tư vấn về kinh nghiệm phòng ngừa bệnh barrett, đừng ngần ngại liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tư vấn, giải đáp miễn phí.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các ca bệnh liên quan tới hệ tiêu hóaBệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các ca bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa

Như vậy barrett thực quản là vấn đề sức khỏe đáng bận tâm, mọi người cần tích cực theo dõi và điều trị, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra. Tốt nhất chúng ta nên chủ động tìm hiểu về cách phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.