Tin tức

Kỹ thuật RFA mang cơ hội điều trị thành công u lành tuyến giáp không xâm lấn chỉ sau 30 phút

Ngày 21/12/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Công Duy
Mặc dù là lành tính, không đe dọa đến tính mạng người bệnh, nhưng u tuyến giáp có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh. Để giúp người bệnh an tâm điều trị u lành tuyến giáp không đau, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín phục vụ điều trị bằng kỹ thuật hiện đại RFA giúp thổi bay khối u chỉ trong 30 phút thực hiện, không gây đau đớn cho người bệnh.

Tại sao u lành tuyến giáp cần điều trị?

U lành tuyến giáp là loại bệnh thường gặp nhất của tuyến giáp. Tỷ lệ nữ gặp nhiều hơn nam. Bệnh phát triển âm thầm và không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó phát hiện. Người bệnh chỉ đi khám khi cảm thấy khó chịu với các biểu hiện vùng cổ phình lớn, nổi u cục, chèn ép các cơ quan xung quanh gây cảm giác khó nuốt, khó thở, ho nhiều...

Có những trường hợp tuyến giáp lành tính tiến triển thành ung thư

U tuyến giáp lành tính có thể không đe dọa tính mạng người bệnh, nhưng có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh.

Khối tuyến giáp phát triển lớn hơn sẽ chèn ép lên thực quản làm cản trở quá trình hấp thụ thức ăn, khó nuốt, đau nhức khó chịu...

Khối u chèn ép lên dây thanh quản sẽ làm thay đổi giọng nói khiến bệnh nhân khó nói chuyện, giọng bị khàn. Đồng thời, khối u phát triển quá lớn trồi lên bề mặt da cổ gây mất thẩm mỹ, làm cản trở sự vận động, hoặc sinh hoạt cá nhân.

Hầu hết bệnh nhân có khối u tuyến giáp đều là lành tính nhưng vẫn có những trường hợp tiến triển thành ung thư. Theo thống kê, có tới ⅕ bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp có tiền sử mắc các bệnh lý về tuyến giáp, trong đó có cả trường hợp là u lành tuyến giáp.

Theo BS Nguyễn Công Duy - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Có nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp như phẫu thuật, liệu pháp iod phóng xạ, liệu pháp hormon... nhưng với điều trị u lành tuyến giáp thì phương pháp điều trị bằng đốt sóng cao tần RFA là kỹ thuật “vàng” được các bác sĩ lâm sàng sử dụng điều trị đầu tay cho người bệnh.

Công nghệ cao “thổi bay” u lành tuyến giáp chỉ sau 30 phút điều trị

RFA là một lựa chọn điều trị xâm lấn tối thiểu và thay thế cho phẫu thuật ở một số bệnh nhân có nhân tuyến giáp. Trong kỹ thuật điều trị này, một điện cực kim nhỏ được đưa vào nhân giáp hướng dẫn siêu âm. Nhiệt sinh ra ở đầu kim sẽ phá hủy mô đích.

Kỹ thuật điều trị RFA là một điện cực kim nhỏ được đưa vào nhân giáp bằng hướng dẫn siêu âm nên không gây đau, không để lại sẹo sau thực hiện

Lựa chọn điều trị u lành tuyến giáp bằng kỹ thuật RFA, người bệnh hoàn toàn an tâm bởi những ưu điểm vượt trội đem lại như sau:

  • Không để lại sẹo ngang vùng cổ, đảm bảo tính thẩm mỹ;
  • Tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược rất thấp - ít nguy cơ khàn tiếng so với phẫu thuật;
  • Hầu như không gặp biến chứng của suy giáp, do bảo tồn được phần tuyến giáp lành tính, tránh nguy cơ phải uống thuốc hormone tuyến giáp;
  • Thời gian thực hiện nhanh, trong vòng khoảng 20-30 phút;
  • Ra viện ngay trong ngày, không gây tổn thương các cấu trúc quanh tuyến giáp nên hầu như không đau sau can thiệp.
  • Chi phí điều trị hợp lý.

Theo chia sẻ của BS Duy, kỹ thuật RFA được chỉ định hàng đầu cho trường hợp có u giáp như:

  • Kích thước khối u từ 15mm trở lên;
  • Khối u giáp khiến người bệnh đau cổ, khó nói, nuốt nghẹn, khó thở...;
  • Khối u to gây mất thẩm mỹ;
  • Khối u chèn đè các cấu trúc xung quanh;
  • Khối u hỗn hợp tái phát sau điều trị bằng tiêm cồn tuyệt đối;
  • Khối nhân nóng tuyến giáp có nguy cơ gây cường giáp.

Bên cạnh những ưu điểm và được chỉ định rộng rãi, nhưng kỹ thuật này vẫn có chống chỉ định với các trường hợp khác như ung thư tuyến giáp, rối loạn đông máu, khối u quá to có chỉ định phẫu thuật, người bị bệnh lý tim mạch, bị liệt dây thanh âm đối bên.

Cơ hội điều trị u lành tuyến giáp chính xác, tiết kiệm tới 20 triệu đồng

Với ưu thế là một trong những đơn vị y tế đi đầu ở Việt Nam triển khai điều trị u lành tuyến giáp bằng kỹ thuật RFA, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là đơn vị y tế hàng đầu cả nước về điều trị thành công cho trên 2.000 ca u lành tuyến giáp ở khắp mọi miền.

BS Nguyễn Công Duy và ê kíp thực hiện thành công ca điều trị u lành tuyến giáp bằng kỹ thuật RFA tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chị T.T.T (45 tuổi, ở Hải PHòng) tình cờ phát hiện khối u tuyến giáp trong lần siêu âm ở tỉnh, bác sĩ có chỉ định mổ cắt tuyến giáp khiến chị quá hoang mang. Nhưng sau bình tĩnh tìm hiểu các phương pháp điều trị tuyến giáp, chị bình tĩnh tìm hiểu và biết đến kỹ thuật "đốt" u giáp mà không cần mổ và thấy Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy.

Sau đó, chị nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám lại và có chỉ định thực hiện RFA.

Từ khi thực hiện RFA đến nay được 8 tháng, khối u ban đầu có kích thước 6.5 ml, sau thực hiện “đốt” khối u giảm dần thời gian, kích thước giảm sau 1, 3, 6, 8 tháng, tương ứng là 3ml, 1.5ml, 0.2ml và nay chỉ còn 0.01ml.

Niềm vui khôn xiết sau điều trị thành công, chị T chia sẻ: "Tôi không ngờ khối u lại biến mất nhanh như thế. Cảm ơn ê kíp bác sĩ đã tận tình giúp tôi an tâm ngay từ khi được bác sĩ tư vấn, đặc biệt bác sĩ vô cùng tận tâm trong suốt quá trình bác sĩ thực hiện kỹ thuật RFA chính xác, nhẹ nhàng và thực hiện xong chỉ trong 20 phút. Thực hiện nhanh chóng như thế, tôi hoàn toàn tan biến mọi lo lắng vì không cần phải cắt mổ”.

Với bề dày gần 30 năm kinh nghiệm, là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành cùng trang bị đồng bộ kỹ thuật hiện đại gồm hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn, áp dụng song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP cho kết quả chính xác, tin cậy, cùng hệ thống chẩn đoán hình ảnh đồng bộ (máy siêu âm, CT, MSCT, MRI...); Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đầy đủ điều kiện tốt nhất phục vụ người dân khám chữa bệnh đa chuyên khoa.

Riêng với bệnh lý tuyến giáp, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, người bệnh dân hoàn toàn an tâm với kết quả chẩn đoán “ra bệnh” đến điều trị khỏi bệnh.

Điều trị u tuyến giáp siêu tiết kiệm, cơ hội duy nhất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đến hết ngày 31/12/2023

Nhằm giúp người dân có cơ hội điều trị bệnh lý tuyến giáp tại địa chỉ uy tín và có chi phí tiết kiệm, do đó, từ nay đến hết 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, cụ thể:

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Nội;
  • Miễn phí siêu âm tuyến giáp;
  • Giảm 2.000.000 đồng chi phí thực hiện dịch vụ Đốt sóng cao tần nhân tuyến giáp tại MEDLATEC.

Để an tâm xóa sạch khối u nhanh chóng, ít đau, bạn đừng quên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hoặc gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.