Tin tức

Lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh có được không?

Ngày 01/03/2024
Lương Thanh Thủy

Lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh có được không?

Dùng lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh là phương pháp được dân gian lưu truyền từ lâu đời nay. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc và nuôi con, mẹ cần thận trọng đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe của trẻ. Vậy độ an toàn và hiệu quả của phương pháp này như thế nào, mẹ có thể tìm lời giải đáp ngay trong nội dung được chia sẻ sau đây.

1. Công dụng trị tiêu chảy và cách trị tiêu chảy bằng lá ổi

1.1. Tác dụng trị tiêu chảy của lá ổi

Quả ổi giàu vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe. Lá ổi non được dùng làm dược liệu Đông y để chữa tiêu chảy Thành phần của lá ổi non chứa tanin có tác dụng như chất kháng sinh nên khi trị tiêu chảy sẽ kháng khuẩn và se niêm mạc đường ruột. Chiết xuất từ búp ổi non có thể kìm hãm một trong các tác nhân gây tiêu chảy là vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Lá ổi có tinh chất giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus gây bệnh tiêu chảy

Ngoài ra, lá ổi non còn có thể kiểm soát tình trạng đi ngoài ra nước, phân lỏng, bị đau bụng,... Vì thế, nhiều người truyền tai nhau về việc dùng lá ổi non để chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh.

Đã có những nghiên cứu cho thấy, tanin có trong lá ổi non chỉ có tác dụng giảm tạm thời các triệu chứng tiêu chảy nếu đó không xuất phát từ bệnh lý gây nên. Trường hợp bị tiêu chảy do mắc bệnh lý đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm đại tràng,... thì lá ổi non không có tác dụng chữa bệnh.

1.2. Cách trị tiêu chảy bằng lá ổi

Bên cạnh hợp chất tanin, lá ổi non còn có nhiều tinh dầu, tính đắng nên có thể hỗ trợ tiêu chảy ở mức độ nhẹ. Cách dùng lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh được truyền miệng như sau:

- Nguyên liệu: 10g vỏ quýt khô, 20g lá ổi non và 20g gừng tươi.

- Thực hiện: tất cả nguyên liệu rửa sạch, để ráo rồi cho vào nồi nấu cùng 2 lít nước cho đến đến khi còn lại 500ml thì chắt nước cho trẻ uống mỗi ngày 2 lần cho đến khi khỏi hoàn toàn.

2. Có dùng lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh được hay không?

Việc dùng lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh chỉ là biện pháp dân gian truyền miệng. Chưa có bằng chứng khoa học này về độ an toàn và hiệu quả của phương pháp này.

Không nên dùng lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh thường xuất phát từ sự tấn công của các loại ký sinh trùng, virus, vi khuẩn,... đến hệ tiêu hóa. Lá ổi non không có khả năng tiêu diệt các tác nhân này nên chúng vẫn tích tụ trong đường ruột của trẻ, khiến trẻ không khỏi bệnh. Thậm chí nếu lá ổi non không đảm bảo vệ sinh có thể còn làm cho tình trạng tiêu chảy của trẻ thêm trầm trọng.

Điều trị tiêu chảy cho trẻ không hiệu quả có thể khiến sức khỏe của trẻ gặp nhiều vấn đề nguy hiểm:

- Tiểu tiện nhiều lần tăng nguy cơ mất nước.

- Yếu sức, mất nước, co giật vì rối loạn điện giải.

- Vi chất và các yếu tố vi lượng trong cơ thể trẻ bị thất thoát.

Bởi vậy, nếu cha mẹ có ý định dùng lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa.

3. Xử trí thế nào khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy?

Nếu đã biết có thể dùng lá ổi để chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh không thì cha mẹ cũng sẽ băn khoăn không biết làm sao để hệ tiêu hóa của trẻ sớm ổn định trở lại. Muốn làm được điều này, cha mẹ có thể thực hiện một số biện pháp như:

3.1. Tăng cường cữ bú cho bé

Nguy cơ trẻ bị mất nước khi tiêu chảy rất cao. Mẹ cần lưu ý rằng, không nên bổ sung nước cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy bằng cách uống trực tiếp. Để tránh tình trạng mất nước, mẹ cần tăng số lần bú trong ngày cho trẻ. Đây cũng là cách giúp trẻ tránh được các hệ lụy từ việc rối loạn điện giải do tiêu chảy gây nên.

Mẹ nên tăng tần suất cho con bú khi trẻ bị tiêu chảy

3.2. Thay đổi chế độ ăn của mẹ

Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ với những trường hợp trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn cũng rất cần thiết để cải thiện tiêu chảy ở trẻ. Mẹ nên duy trì một chế độ ăn đủ dinh dưỡng và uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe và tăng khả năng hoạt động đường ruột cho con.

Không chỉ bổ sung nước, sữa mẹ còn là nguồn dinh dưỡng cơ bản của trẻ sơ sinh. Vì thế, để giúp trẻ có sức khỏe tốt khi bị tiêu chảy, mẹ nên chú ý bổ sung thêm các thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa như: thịt nạc, trái cây, rau xanh,... và tránh dùng thực phẩm chứa chất kích thích hay đồ ăn cay nóng.

3.3. Vệ sinh môi trường sống

Môi trường sống đảm bảo vệ sinh cũng là cách giúp trẻ sớm cải thiện các triệu chứng tiêu chảy. Do đó, cha mẹ hãy chú ý vệ sinh sạch tay cho con trước bữa ăn, sau khi tiếp xúc với bề mặt nghi ngờ có tác nhân gây bệnh; làm sạch các vật dụng mà trẻ thường xuyên tiếp xúc,... để ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng, vi khuẩn,...

3.4. Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ

Khi bị tiêu chảy, việc bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp hệ vi sinh đường ruột của trẻ sớm cân bằng trở lại để hoạt động tốt hơn, nhanh chóng hồi phục và chấm dứt tình trạng tiêu chảy.

3.5. Không tự ý dùng kháng sinh hoặc thuốc điều trị tiêu chảy cho bé

Nếu thấy con có dấu hiệu tiêu chảy kéo dài, mất nước, nôn nhiều, bỏ bú, da tím tái, sốt,... thì cha mẹ nên cho trẻ đến khám bác sĩ Nhi khoa ngay.

Nhìn chung, việc dùng lá ổi chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh không được khuyến cáo là biện pháp an toàn. Ở độ tuổi này, hệ miễn dịch và tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên nếu gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe mà không được xử lý đúng cách thì trẻ đều có thể gặp phải những hệ lụy tiêu cực.

Chuyên khoa Tiêu hóa - Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống máy móc hiện đại; là địa chỉ uy tín để các bậc cha mẹ có thể yên tâm cho con khám các vấn đề tiêu hóa trong đó có tình trạng tiêu chảy. Để thuận tiện cho việc thăm khám nhanh chóng, cha mẹ có thể liên hệ đặt lịch trước qua tổng đài 1900 56 56 56.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.