Tin tức

Làm gì để hạn chế tình trạng trào ngược im lặng?

Ngày 14/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những vấn đề ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa đó là tình trạng trào ngược im lặng. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, kể cả trẻ nhỏ và người trưởng thành và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Vậy chúng ta có thể hạn chế hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản âm thầm bằng cách nào?

1. Hiện tượng trào ngược im lặng

Trào ngược im lặng là bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa khá phổ biến hiện nay, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là trào ngược dạ dày thực quản âm thầm. Khi mắc bệnh, dịch axit dạ dày cùng với enzym tiêu hóa trào ngược tới thanh quản và gây ra nhiều triệu chứng xấu, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe. Các vấn đề thường gặp của bệnh nhân có thể kể đến như: tổn thương các cơ quan như phổi, khí quản hoặc xoang… 

Trào ngược im lặng cần được phát hiện và điều trị sớm

Trào ngược im lặng cần được phát hiện và điều trị sớm

Nghiêm trọng hơn, tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản âm thầm, bao gồm cả trẻ nhỏ. Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của con và kịp thời đưa bé đi điều trị nếu có dấu hiệu bất thường. Về lâu về dài, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và tạo ra nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Trên thực tế, nhiều người do không tìm hiểu kỹ nên nhầm lẫn giữa bệnh trào ngược dạ dày thông thường và trào ngược dạ dày thực quản im lặng. Tuy nhiên, triệu chứng của hai căn bệnh này có sự khác biệt rõ rệt. Nếu như bệnh nhân trào ngược axit hay bị ợ hơi, ợ nóng thì tình trạng trào ngược im lặng gần như không có biểu hiện rõ ràng. Điều này khiến các bác sĩ gặp khó khăn khi theo dõi và chẩn đoán bệnh.

2. Phát hiện bệnh trào ngược im lặng 

Như đã phân tích ở trên, các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản âm thầm rất khó phát hiện và dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Tốt nhất mọi người nên theo dõi những triệu chứng bất thường và đi kiểm tra sức khỏe sớm. 

Khi mắc bệnh, bạn thường xuyên bị ho, khó nuốt thức ăn

Khi mắc bệnh, bạn thường xuyên bị ho, khó nuốt thức ăn

Đặc biệt, người trưởng thành nên cẩn trọng nếu thường xuyên bị ho khan, tình trạng này hay xảy ra sau bữa ăn, khi bạn nằm xuống khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và dễ khàn tiếng. Ngoài ra, người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản âm thần có thể cảm thấy ăn uống không ngon miệng, nguyên nhân là do cổ họng luôn có vị đắng và khó nuốt thức ăn. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến người bệnh sụt cân khó kiểm soát.  

Chúng ta cũng không nên chủ quan nếu thường xuyên bị khó thở hoặc phát hiện khối u nhỏ ở cổ họng. Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh trào ngược im lặng rất cao.

Các triệu chứng kể trên cũng xảy ra tương tự với trẻ nhỏ khi bị trào ngược dạ dày thực quản âm thầm. Kèm theo đó, bé dễ mắc bệnh đường hô hấp, ví dụ như hen suyễn, có dấu hiệu tạm dụng thở hoặc thở mạnh… Nếu cha mẹ thấy con ho nhiều và biếng ăn thì nên chủ động đưa bé đi khám và điều trị kịp thời.

3. Trào ngược im lặng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Không thể phủ nhận rằng bệnh trào ngược im lặng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe cũng như chất lượng đời sống của người bệnh. Chính vì thế, mọi người không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị bệnh.

Trẻ em phải đối mặt với nhiều biến chứng xấu do trào ngược im lặng gây ra

Trẻ em phải đối mặt với nhiều biến chứng xấu do trào ngược im lặng gây ra

Các bác sĩ cho biết nếu trào ngược dạ dày thực quản âm thầm bước sang giai đoạn mạn tính, ống dẫn khí, cổ họng của bệnh nhân sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, chức năng suy giảm đáng kể. Thậm chí, nhiều người mắc phát hiện bệnh ung thư do chủ quan không điều trị bệnh sớm. Không những vậy, bệnh nhân còn cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc do các triệu chứng bệnh gây ra.

Đối với trẻ nhỏ, biến chứng của bệnh được đánh giá là rất nguy hiểm, trong đó có thể kể tới vấn đề: viêm tai giữa, tình trạng nhiễm trùng tai hoặc loét tiếp xúc,… 

4. Bí quyết hạn chế nguy cơ mắc bệnh trào ngược im lặng

Trên thực tế, chúng ta có thể chủ động phòng bệnh trào ngược im lặng bằng những thói quen sinh hoạt lành mạnh và điều độ. Trong đó, mọi người cần quan tâm cả về chế độ dinh dưỡng hàng ngày và các hoạt động sinh hoạt thông thường.

4.1. Chế độ ăn uống hàng ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết một số loại thực phẩm có thể kích thích tình trạng trào ngược dạ dày thực quản âm thầm. Chúng ta nên nắm được những thực phẩm này và hạn chế dùng trong thực đơn hàng ngày, ví dụ như: hoa quả có múi như bưởi hoặc cam, món ăn giàu chất béo, đồ ăn cay nóng,… Nếu không muốn tình trạng trào ngược im lặng trở nên tồi tệ và khó kiểm soát, mọi người không nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt hạn chế các món kể trên.

Bạn nên hạn chế uống cà phê

Bạn nên hạn chế uống cà phê

Ngoài ra, các loại đồ uống có ga hoặc chứa caffein cũng là “khắc tinh” đối với người bệnh trào ngược dạ dày thực quản âm thầm. Chúng vốn là đồ uống không tốt cho sức khỏe, chính vì thế bạn nên với lượng vừa đủ, không nên lạm dụng hàng ngày. 

Để hạn chế hiện tượng trào ngược xảy ra, bệnh nhân có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thay vì ăn một bữa quá no. Như vậy, dạ dày sẽ không chịu quá nhiều áp lực và kích thích dịch axit trào ngược tới thực quản. Bí quyết này khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết khi điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản âm thầm.

4.2. Sinh hoạt lành mạnh

Tốt nhất mọi người nên vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Chúng ta không nên đi nằm ngay khi vừa kết thúc bữa ăn, điều này làm gia tăng nguy cơ trào ngược dịch axit dạ dày, hoạt động của hệ tiêu hóa chịu nhiều ảnh hưởng. 

Để phòng bệnh trào ngược im lặng, chúng ta nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh

Để phòng bệnh trào ngược im lặng, chúng ta nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể lựa chọn những bộ trang phục rộng rãi, mang lại cảm giác thoải mái. Bởi vì quần áo bó sát có thể là một nguyên nhân gây ra áp lực đối với dạ dày và kích thích hiện tượng trào ngược im lặng.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu về mức độ nghiêm trọng của tình trạng trào ngược im lặng đối với sức khỏe. Chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống, chúng ta đã góp phần bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản âm thầm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.