Tin tức

Làm gì để sống khỏe mạnh?

Ngày 13/01/2020
Chúng ta ai cũng biết một điều: “Sức khỏe là vàng bạc”, nhưng có lẽ chưa nhiều người biết rằng: Muốn khỏe mạnh cần phải đi khám sức khỏe định kỳ. Bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ, bạn đang quản lý tốt sức khỏe của bản thân mình.

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 6-12 tháng/ lần có thể giúp bạn phát hiện bệnh (nếu có) ở giai đoạn sớm, hoặc ngay cả khi bệnh đang ở mức độ nguy cơ. Việc này hết sức quan trọng vì về nguyên lý là hầu hết các bệnh đều có thể điều trị dễ dàng hơn, với khả năng thành công cao nếu được điều trị ở giai đoạn sớm.

Tạo dựng và duy trì lối sống lành mạnh, tích cực

Cuộc sống công nghệ hiện đại đang ngày càng làm con người ta lười vận động hơn, cùng với đó là tình trạng dung nạp quá mức các chất dinh dưỡng… làm cho các bệnh mãn tính (tiểu đường, cao huyết áp, mỡ gan, mỡ máu,…) thường gặp ở người già ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Tạo dựng và duy trì lối sống lành mạnh, tích cực

Tạo dựng và duy trì lối sống lành mạnh, tích cực

Do vậy, để có 1 sức khỏe tốt, bạn cần lưu tâm trong việc tạo dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng với phong phú các loại thực phẩm, cung cấp đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng (chất bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất), hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn nhanh cùng các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá), thường xuyên luyện tập thể dục, tăng cường vận động để cơ thể, giữ tinh thần thoải mái lạc quan… để cơ thể có một hệ thống miễn dịch tốt, không những giúp phòng ngừa bệnh tật mà còn mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào cho mọi hoạt động thường ngày.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm

Có một thực tế là chẳng mấy ai muốn đến bệnh viện, gặp bác sĩ. Nhưng dù muốn hay không, để có một sức khỏe tốt, bạn vẫn cần phải đi khám sức khỏe định kỳ, ngay cả khi bạn đang rất khỏe mạnh và không ốm đau gì.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn phát hiện sớm những bất thường của cơ thể từ khi còn là nguy cơ, “mầm mống”. Trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách ăn uống, luyện tập phù hợp để loại trừ bệnh tật.

Việc phát hiện bệnh từ khi chưa xuất hiện những triệu chứng, biểu hiện ra bên ngoài và điều trị sớm, kịp thời sẽ giúp bạn loại bỏ bệnh tật dễ dàng hơn. Do đó, khám sức khỏe thường xuyên không chỉ là biện pháp phòng bệnh tốt nhất mà còn ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc điều trị giai đoạn muộn.

Rất nhiều người không hề biết mình bị tăng huyết áp, có mỡ máu cao hoặc đường máu cao, tổn thương ở gan, thận…  vì triệu chứng âm thầm, hiếm khi xuất hiện ở giai đoạn đầu. Nếu không được điều trị, bệnh trở nên nặng hơn, nhiều bệnh trở thành mãn tính. Tình trạng này cũng tương tự như đối với các loại bệnh ung thư. Nhiều người luôn nghĩ rằng mình hoàn toàn khỏe mạnh, cho đến một ngày chỉ một vài triệu chứng bất thường xuất hiện, đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, vô cùng khó điều trị, và đòi hỏi điều trị lâu dài, tốn kém.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm

Bên cạnh lợi ích về phát hiện bệnh sớm để xử trí kịp thời, khám sức khỏe định kỳ còn đem lại cho bạn một tinh thần bình an, thoải mái vì những mối lo lắng về bệnh tật được gạt bỏ.

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe để quản lý tốt sức khỏe của bản thân

Chủ động tìm  hiểu để nắm bắt thông tin về các loại xét nghiệm, các loại bệnh tật có nguy cơ lớn nhất với bản thân hoặc người thân trong gia đình cũng là một cách quản lý sức khỏe bản thân.

Có một số loại xét nghiệm bạn nên làm khi kiểm tra sức khỏe, đó là: công thức máu toàn phần, kiểm tra huyết áp, kiểm tra đường máu, mỡ máu, tầm soát viêm gan, chụp vú hoặc siêu âm vú, điện tâm đồ, tầm soát một số loại ung thư thường gặp,…

Ngoài ra, một số bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến như đái tháo đường, tăng huyết áp, vi khuẩn HP dạ dày, viêm gan B…  có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng nếu không được phát hiện kịp thời. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra để ngăn ngừa từ sớm. Bởi những bệnh này hầu hết đều có cách tiến triển rất âm thầm.

Đái tháo đường tuýp 2 tiến triển từ từ, ban đầu chỉ số đường huyết và insulin tăng mà không có triệu chứng, nhưng đã ảnh hưởng đến mạch máu, hệ miễn dịch,… Nếu được phát hiện sớm, đôi khi ta có thể đảo ngược tình thế đơn giản chỉ bằng cách thay đổi lối sống và điều trị hiệu quả mà không gây ra hậu quả lâu dài.

Cũng giống như với bệnh tăng huyết áp. Bạn có thể không cảm thấy mình đang bị tăng huyết áp, nhưng nó đã ảnh hưởng đến tim và thành mạch của bạn. Hãy phát hiện và điều trị sớm, bạn sẽ những tránh biến chứng của chúng về sau.

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe để quản lý tốt sức khỏe của bản thân

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe để quản lý tốt sức khỏe của bản thân

Việt Nam ta là nước có tỷ lệ người bị nhiễm vi khuẩn HP rất cao (đến hơn 70%), loại vi khuẩn gây viêm dạ dày và thậm chí ung thư dạ dày nếu không được điều trị. Hiện nay, một loại xét nghiệm đơn giản là xét nghiệm hơi thở có thể giúp kiểm tra xem bạn có bị nhiễm loại vi khuẩn này không để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Một loại bệnh khác cũng rất phổ biến tại Việt Nam là ung thư gan. Nguyên nhân là do tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B và C cao. Kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể giúp phát hiện bạn có bị nhiễm virus này hay không và virus có đang hoạt động hay không. Hiện đã có nhiều loại thuốc mới hiệu quả cao giúp kiểm soát tốt các bệnh này và kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn kiểm soát bệnh và tránh biến chứng như ung thư gan.

Một số xét nghiệm tuy đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho sức khỏe của bạn và bạn cần phải biết rằng việc định kỳ thực hiện các xét nghiệm này là vô cùng quan trọng.

Tài sản quý giá nhất trong cuộc sống chính là sức khỏe. Hãy tham vấn bác sĩ về các xét nghiệm hay chương trình khám phù hợp với mình, và hãy bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình ngay từ bây giờ.

Thấu hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe và mong muốn mang lại cho người bệnh sự chăm sóc tốt nhất, từ nay đến hết 29/02/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình “An tâm sức khỏe, ngày xuân an lành” với ưu đãi lên tới 18% khi khách hàng đặt lịch khám qua ứng dụng y tế iCNM.

Đăng ký ngay để không bỏ lỡ ưu đãi khám sức khỏe hấp dẫn từ Bệnh viện MEDLATEC!

LIÊN HỆ TƯ VẤN, ĐẶT LỊCH KHÁM:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

+ Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

+ Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

+ Cơ sở 3: Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56 - Hotline: 0945 988 588

Thông tin chi tiết xem tại: https:/icnm.vn/Fun/MainGoiKham.aspx

Tải ứng dụng iCNM tại: icnm.vn/ap

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.