Tin tức

Làm thế nào để chấm dứt hiện tượng đau gân kheo do chấn thương gây nên?

Ngày 06/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau gân kheo phần lớn là do chấn thương gây nên và đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến, tính chất nghiêm trọng cao. Nếu chậm trễ trong việc xử lý hoặc không đáp ứng với phương pháp điều trị thì chấn thương gân kheo có thể tước đi khả năng vận động của người bệnh vĩnh viễn. 

1. Tổng quan về triệu chứng đau gân kheo do chấn thương 

Nhóm cơ gân kheo được cấu tạo ở vị trí mặt sau đùi, là hệ thống giúp kết nối xương đầu gối với xương cẳng chân. Chúng có nhiệm vụ hỗ trợ cho những động tác gập gối, khuỵu gối hay ưỡn hông về sau.

Nếu trong quá trình sinh hoạt hay tập luyện thể thao, vận động thể lực mà thực hiện sai động tác thì sẽ dễ làm căng cứng hoặc rách nhóm cơ này, hậu quả là dẫn đến chấn thương gân kheo.

Phần lớn đau gân kheo do chấn thương sẽ tự hết sau một thời gian nhưng có những trường hợp người bệnh có thể phải đối diện với nguy cơ mất khả năng cử động chân.

Vận động không đúng cách là nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau gân kheo

Vận động không đúng cách là nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau gân kheo

Phụ thuộc vào tình trạng hay mức độ cơ bắp bị căng kéo, bệnh nhân bị đau gân kheo do chấn thương được phân thành những cấp độ như sau:

  • Cấp độ 1: Cơ bị kéo căng và xuất hiện một vết rách nhỏ;

  • Cấp độ 2: Cơ căng bị rách một phần;

  • Cấp độ 3: Diễn biến của tình trạng căng cơ rất nghiêm trọng, toàn bộ cơ bắp đã bị rách và để khắc phục tình trạng này bệnh nhân cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

2. Chấn thương gân kheo là do nguyên nhân nào gây nên?

Nguyên nhân dẫn đến chấn thương gân kheo phần lớn là liên quan tới các hoạt động như chạy nhảy, hay bệnh nhân ngay từ khi xuất phát đã bắt đầu di chuyển với tốc độ cao trong các bộ môn như bóng rổ, bóng đá, điền kinh,... hoặc đột ngột dừng lại khi đang chạy nhanh. Trong những tình huống như vậy, cơ gân kheo sẽ bị kéo căng quá mức và tình trạng diễn ra lâu ngày sẽ làm đau, rách hoặc đứt cơ gân kheo.

Có những người do chưa quen với các động tác và cường độ tập yoga cũng dễ bị đau gân kheo và chấn thương bộ phận này. Ngoài ra, vận động viên thể thao (cử tạ, trượt băng, khiêu vũ,...) cũng là những đối tượng nguy cơ cao bị chấn thương gân kheo.

Khi gặp thương chấn, các múi cơ vùng kheo chân dễ bị rách gây nên những cơn đau đớn vô cùng khó chịu và hạn chế khả năng vận động của người bệnh một cách rõ rệt. Một số yếu tố dẫn đến triệu chứng đau gân kheo và chấn thương gân kheo có thể kể đến như sau:

  • Tuổi tác: sự lão hóa tự nhiên khiến sức khỏe nói chung và hệ cơ xương khớp nói riêng trở nên già cỗi, đau nhức và yếu dần, từ đó chỉ cần va chạm nhẹ cũng có thể gây chấn thương;

  • Những người bị chèn ép dây thần kinh lưng dưới;

  • Đã có tiền sử bị chấn thương kheo chân trước đó;

  • Người vận động hoặc chơi thể thao với cường độ mạnh trong thời gian dài (chạy bộ, xoạc chân quá mức, luyện tập các bộ môn thể thao như bóng đá, điền kinh, bóng rổ, kiểu vũ,  cử tạ, trượt băng,...);

  • Suy nhược cơ thể, sức khỏe kém;

  • Cơ bắp thiếu linh hoạt, mất cân bằng khiến vùng kheo chân bị căng cơ và rủi ro chấn thương cao.

3. Đau gân kheo do chấn thương và các triệu chứng khác đi kèm 

Khi gặp chấn thương gân kheo, ngoài cảm giác đau nhức là điển hình nhất thì người bệnh sẽ gặp phải những dấu hiệu sau:

  • Căng cơ, cứng cơ;

  • Đau gân kheo đặc biệt tăng nặng khi đi lại hoặc tập thể dục;

  • Gặp khó khăn trong việc co duỗi chân;

  • Vùng bị chấn thương có biểu hiện sưng hoặc bầm tím.

Căn cơ, cứng cơ là một trong những cảm giác bệnh nhân có thể cảm nhận khi bị đau gân kheo

Căn cơ, cứng cơ là một trong những cảm giác bệnh nhân có thể cảm nhận khi bị đau gân kheo

Bạn có thể tự sơ cứu tại nhà để khắc phục tình trạng tổn thương nhẹ. Tuy nhiên nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn như dưới đây, bạn nên tìm đến sự can thiệp y tế từ bác sĩ:

  • Khu vực tổn thương bị sưng to, đỏ tấy, ấm nóng đột ngột;

  • Khó thở;

  • Cơn đau tăng nặng, vượt sức chịu đựng;

  • Đã từng bị hình thành huyết khối trong người;

  • Chân yếu không còn khả năng đứng vững để nâng đỡ trọng lượng cơ thể;

  • Biến dạng khớp gối.

4. Phương pháp điều trị chấn thương gân kheo hiệu quả 

Có thể nói chấn thương gân kheo mang tính chất nguy hiểm cao. Do đó nếu bạn gặp phải hiện tượng đau gân kheo kèm theo các triệu chứng bất thường thì cần đến ngay tới các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị. Tùy thuộc vào mức độ của chấn thương nặng hay nhẹ mà bệnh nhân sẽ được áp dụng các biện pháp điều trị khác nhau:

  • Giảm đau bằng biện pháp chườm đá tạm thời;

  • Sau khi có kết quả chẩn đoán là bị chấn thương dẫn đến đau gân kheo cần cho bệnh nhân nghỉ ngơi hợp lý, không vận động mạnh tránh trường hợp làm nghiêm trọng thêm chấn thương;

  • Dùng băng quấn vào khu vực bị thương để hạn chế sưng, đồng thời nâng cao chân lên bằng cách đặt một chiếc gối nhỏ ở dưới đùi;

  • Khi đã vận dụng những biện pháp trên nhưng cơn đau không thuyên giảm, có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs) hoặc paracetamol để khắc phục triệu chứng đau;

  • Nếu chấn thương quá nghiêm trọng, ví dụ như rách toàn bộ cơ gân kheo thì cần phải can thiệp bằng phẫu thuật; 

  • Có thể sẽ phải mất khoảng 6 - 8 tuần để vết thương hồi phục. Người bệnh sau đó kết hợp cùng các bài tập vật lý trị liệu, giãn cơ để nhanh chóng lấy lại khả năng vận động linh hoạt cho kheo chân.

Tập vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện tình trạng đau gân kheo

Tập vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện tình trạng đau gân kheo

Bên cạnh điều trị cải thiện triệu chứng đau gân kheo thông qua xử lý chấn thương, bạn cũng cần đề phòng nguy cơ gặp phải tình huống này trong tương lai bằng những cách sau đây:

  • Khởi động kỹ càng trước khi chơi thể thao và thực hiện đúng động tác. Không nên chơi gắng sức mà cần biết kết hợp nghỉ ngơi hợp lý;

  • Áp dụng các động tác giãn cơ bao gồm cả trước và sau khi tập luyện;

  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp ở các vùng như lưng dưới, xương chậu và vùng đùi nhằm cân bằng hệ cơ bắp.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về biểu hiện đau gân kheo khi gặp chấn thương. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết cách xử trí khi gặp phải những tình huống như vậy. 

Trong trường hợp bạn cần kiểm tra tình trạng đau gân kheo, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và đăng ký khám Khoa Cơ xương khớp của Bệnh viện. MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ hàng đầu giàu kinh nghiệm, kết hợp với đó là hệ thống máy móc hiện đại như máy chụp X-quang, chụp CT, MRI,... được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản,... sẽ giúp chẩn đoán chính xác và nhanh chóng hơn.

Nếu còn nhiều băn khoăn về các vấn đề liên quan đến sức khỏe cơ xương khớp hay bệnh lý khác, quý bạn đọc vui lòng gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn trực tiếp và kỹ lưỡng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.