Tin tức

Làm xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền?

Ngày 17/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những người có cơ địa dị ứng thường phát sinh phản ứng dị ứng khi có sự tiếp xúc với dị nguyên. Tùy từng trường hợp cụ thể mà mức độ phản ứng nặng nhẹ ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng này thì cần xét nghiệm tìm ra dị nguyên. Vậy xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền, bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp.

1. Khái quát về xét nghiệm dị ứng

1.1. Xét nghiệm dị ứng là gì, vì sao cần thực hiện? 

Dị ứng là một dạng rối loạn quá mẫn của hệ miễn dịch, xảy ra khi cơ thể phản ứng để chống lại yếu tố mà hệ miễn dịch cho là có hại. Có nhiều loại dị ứng khác nhau: dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết, dị ứng mỹ phẩm,... 

Xét nghiệm dị ứng là xét nghiệm được dùng với mục đích kiểm tra các triệu chứng mắc phải có phải do kháng thể IgE đặc hiệu với thành phần gây dị ứng nào không.

Xét nghiệm dị ứng giúp tìm ra tác nhân gây dị ứng để có biện pháp kiểm soát tốt nhất

Xét nghiệm dị ứng giúp tìm ra tác nhân gây dị ứng để có biện pháp kiểm soát tốt nhất

1.2. Vì sao cần làm xét nghiệm dị ứng?

Khi bị dị ứng, các chức năng của một số cơ quan trong cơ thể dễ bị rối loạn và tổn thương vì hệ miễn dịch phản ứng lại các tác nhân gây hại, nếu phản ứng quá mức thậm chí còn gây sốc phản vệ và tử vong.

Thực hiện xét nghiệm dị ứng là cần thiết vì nó giúp tìm ra tác nhân gây dị ứng để có biện pháp kiểm soát dị ứng tốt nhất.

1.3. Các phương pháp xét nghiệm dị ứng phổ biến

Hiện nay, để xét nghiệm dị ứng có một số phương pháp đang được áp dụng phổ biến như:

- Xét nghiệm Panel dị nguyên (xét nghiệm IgE)

Đây là xét nghiệm sàng lọc dị ứng được biết đến nhiều nhất vì khả năng phát hiện đồng thời nhiều loại dị nguyên. Xét nghiệm thường được áp dụng với những trường hợp có cơ địa dị ứng mạn tính chưa xác định được nguyên nhân hoặc những người có biểu hiện dị ứng với nhiều chất khác nhau. Mẫu bệnh phẩm được dùng cho xét nghiệm là mẫu máu của người cần xét nghiệm.

- Test lẩy da

Xét nghiệm được thực hiện bằng cách đưa dị nguyên vào da rồi dựa trên phản ứng viêm để đánh giá. Có 2 hình thức tiến hành xét nghiệm là:

+ Scratch test: dùng một cây kim nhỏ chứa một loại kháng nguyên chích vào da.

+ Patch test: dùng miếng dán chứa dị nguyên dán trên bề mặt da.

Nếu xảy ra biểu hiện nổi mày đay, nổi mẩn đỏ hay sốc phản vệ thì có thể khẳng định người được xét nghiệm bị dị ứng với dị nguyên đã được thử. Xét nghiệm này thường sử dụng trong trường hợp cần tìm tác nhân gây viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, dị ứng thuốc, dị ứng thức ăn,...

Bệnh nhân được thực hiện Patch test để tìm nguyên nhân dị ứng

Bệnh nhân được thực hiện Patch test để tìm nguyên nhân dị ứng

- Test huyết thanh

Phương pháp xét nghiệm dị ứng này được áp dụng với trường hợp bị nổi mề đay trên 6 tháng. Theo đó, huyết thanh của người bệnh sẽ được tiêm vào da của chính họ để bác sĩ quan sát và đưa ra kết luận.

- Test thử thách thuốc

Bằng cách test thử thách thuốc, khả năng dị ứng sẽ được loại trừ, nhờ đó mà việc dùng thuốc sẽ đảm bảo an toàn cho người bệnh và cũng tránh được tình trạng gặp phản ứng chéo khi dùng thuốc. Xét nghiệm được thực hiện bằng cách đưa thuốc với liều kiểm soát vào cơ thể theo con đường tự nhiên.

2. Chi phí xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền?

Từ thông tin phía trên có thể thấy rằng có rất nhiều loại xét nghiệm dị ứng khác nhau. Đây chính là yếu tố chi phối trực tiếp đến chi phí xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền. Tùy vào loại xét nghiệm được lựa chọn để thực hiện mà mức giá chi trả sẽ có sự khác nhau giữa mỗi bệnh nhân.

Không những thế, hiện nay có không ít cơ sở y tế triển khai dịch vụ xét nghiệm lấy kết quả nhanh. Điều này cũng sẽ tác động đến mức giá xét nghiệm dị ứng. Nếu người bệnh lấy kết quả theo đúng quy trình thì mức giá sẽ khác so với trường hợp yêu cầu lấy kết quả sớm hơn. Lúc này, việc đẩy nhanh tốc độ trả kết quả sẽ đi liền với việc người bệnh cần chi trả thêm một khoản khác so với chi phí cơ bản.

Cơ sở y tế tiến hành xét nghiệm cũng là yếu tố tác động đến xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền. Khi xét nghiệm được thực hiện tại phòng lab được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân sự giỏi, chất lượng dịch vụ cao cấp,... thì chi phí xét nghiệm sẽ cao hơn so với các cơ sở y tế thông thường.

Giá xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền phụ thuộc rất nhiều vào tính hiện đại của thiết bị máy móc thực hiện xét nghiệmGiá xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền phụ thuộc rất nhiều vào tính hiện đại của thiết bị máy móc thực hiện xét nghiệm

Nhìn chung, không có một mức giá chung cho câu trả lời xét nghiệm dị ứng hết bao tiền bởi vấn đề này chịu sự tác động của hàng loạt yếu tố: loại hình xét nghiệm, cơ sở thực hiện, thời gian xét nghiệm,... 

Muốn có được câu trả lời chính xác nhất về xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền trong trường hợp của mình tốt nhất khách hàng nên đến trực tiếp cơ sở y tế mà mình làm xét nghiệm để được trả lời cụ thể.

Trước khi đi làm xét nghiệm dị ứng, để tránh ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, cần lưu ý:

- Một số xét nghiệm yêu cầu nhịn ăn nên khi được bác sĩ hướng dẫn về việc này cần thực hiện nghiêm túc.

- Nên làm xét nghiệm vào buổi sáng sớm.

- Cung cấp thông tin về các loại thuốc đang dùng, tiền sử bệnh lý bản thân và gia đình, các yếu tố liên quan đến dị nguyên,... khi được bác sĩ yêu cầu.

Biểu hiện dị ứng ở mỗi người có mức độ nặng nhẹ khác nhau, thậm chí có trường hợp có phản ứng dị ứng trầm trọng là sự sống bị đe dọa. Vì thế, không thể xem thường với bệnh dị ứng, nhất là khi tái diễn thường xuyên. Để tránh được những hệ lụy do dị ứng gây ra, người bệnh nên thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn phương pháp tìm nguyên nhân dị ứng và có biện pháp điều trị cụ thể.

Quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm dị ứng có thể liên hệ đặt lịch cùng Hệ thống Y tế MEDLATEC qua số tổng đài 1900 56 56 56. Quý khách sẽ được tổng đài viên tư vấn hình thức xét nghiệm phù hợp, biết được xét nghiệm dị ứng hết bao nhiêu tiền và được xác nhận lịch xét nghiệm theo yêu cầu một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.