Tin tức

Làm xét nghiệm viêm gan B Hà tĩnh ở đâu? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, dịch vụ xét nghiệm viêm gan B được triển khai ở rất nhiều phòng khám, bệnh viện nhưng không phải cơ sở y tế nào cũng đảm bảo cho kết quả chính xác. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn về địa chỉ xét nghiệm viêm gan B Hà Tĩnh đảm bảo chất lượng và cho kết quả nhanh chóng. 

1. Tại sao viêm gan B được đánh giá là bệnh nguy hiểm?

Viêm gan B do virus HBV gây ra và là bệnh phổ biến nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan hoặc chưa hiểu hết về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, các chuyên gia giải thích như sau: 

Tỷ lệ người nhiễm virus HBV ngày càng cao

Tỷ lệ người nhiễm virus HBV ngày càng cao

- Tỷ lệ mắc bệnh cao: 

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, trên thế giới có hơn 300 triệu ca bệnh viêm gan B và con số này không dừng lại. Mỗi năm, có thêm khoảng 3 đến 4 triệu ca mắc mới.  Còn theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc viêm gan B ở mức cao. 

- Không có triệu chứng rõ ràng: Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân bị viêm gan B thường không có biểu hiện hoặc nếu có thì những biểu hiện không rõ ràng chẳng hạn như triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, vàng da và vàng mắt là biểu hiện dễ nhận biết nhưng thường xuất hiện ở giai đoạn muộn. 

- Nguy cơ lây nhiễm cao: Virus viêm gan B có thể lây lan qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như lây qua đường máu, quan hệ tình dục không lành mạnh, lây từ mẹ sang con.

- Gây ra những biến chứng nguy hiểm, gây tử vong: 

+ Khi virus xâm nhập cơ thể và tấn công những tế bào tại gan thì sẽ gây ra tình trạng rối loạn, suy giảm chức năng gan. Không những vậy còn có thể ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa. 

+ Gan nhiễm mỡ: Khi gan không còn hoạt động tốt, khả năng phân giải triglyceride cũng kém đi khiến chất béo ứ đọng lại tại gan dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. 

+ Xơ gan: Virus tấn công những mô gan và tại những vị trí này có thể để lại sẹo. Đáng lo ngại là những vết sẹo này không thể tự phục hồi mà còn có nguy cơ lan rộng và dẫn tới biến chứng xơ gan. 

+ Ung thư gan: Sau một thời gian, bệnh có thể tiến triển thành ung thư và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. 

2. Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B

Người bệnh sẽ có thể được chỉ định thực hiện nhiều loại xét nghiệm khác nhau để biết được chính xác có nhiễm virus viêm gan B hay không và mức độ bệnh có nghiêm trọng hay không. Cụ thể như sau: 

- Xét nghiệm kháng nguyên HBsAg: Kết quả dương tính nghĩa là người bệnh đã nhiễm virus viêm Gan B. 

Xét nghiệm viêm gan B có thể nhận biết bệnh ngay cả khi người bệnh không có triệu chứng bất thường

Xét nghiệm viêm gan B có thể nhận biết bệnh ngay cả khi người bệnh không có triệu chứng bất thường

- Xét nghiệm kháng thể kháng nguyên B HBsAb: Nếu người bệnh đã từng được tiêm phòng hoặc từng mắc viêm gan B thì kết quả sẽ là dương tính – nghĩa là bệnh nhân đã có miễn dịch với virus viêm gan B. 

- Xét nghiệm kháng nguyên HBeAg: Để đánh giá tình trạng virus đang “ngủ” hay đang hoạt động. 

- Xét nghiệm kháng thể kháng viêm lõi HBcAb: Nếu người bệnh đã từng nhiễm virus viêm gan B thì trong cơ thể sẽ có loại kháng thể này. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm này còn có thể xác định được kháng thể HBcAb IgM ở những bệnh nhân đang trong giai đoạn cấp tính. 

- Xét nghiệm HBV-DNA: Thường được chỉ định để đánh giá hiệu quả điều trị. Thông qua kết quả xét nghiệm này, bác sĩ có thể nhận biết được mức độ phát triển của virus, mức độ tiến triển bệnh và từ đó, thay đổi phương pháp điều trị để có thể mang lại kết quả tốt nhất cho người bệnh. 

- Một số xét nghiệm khác có thể được chỉ định trong quá trình thăm khám là xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm men gan, xét nghiệm đông máu, xét nghiệm AFP,… Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn. 

- Lưu ý: 

+ Nên thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng. 

+ Đối với những xét nghiệm cơ bản như HbsAg, HBA-DNA, HbcAb,... bệnh nhân không cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm. 

+ Đối với những trường hợp cần xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu,… người bệnh cần nhịn ăn.

+ Nếu cần siêu âm gan: Người bệnh cũng nên nhịn ăn để kết quả hình ảnh siêu âm được rõ nét hơn, giúp bác sĩ dễ dàng nhận biết những tổn thương tại gan. 

3. Phải làm sao khi nhiễm virus viêm gan B?

Khi kết quả xét nghiệm cho thấy bạn đã nhiễm virus viêm gan B, bạn không nên quá lo lắng và thực hiện một số lưu ý như sau: 

Người bệnh có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Người bệnh có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

- Làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu để các bác sĩ đánh giá về tình trạng hoạt động của virus, mức độ tổn thương của các tế bào gan. Khi đã có đầy đủ các dữ liệu này, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh hợp lý, tư vấn về chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người bệnh. 

- Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ: Cần uống thuốc đúng giờ, đúng liều. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa được kê đơn. 

- Phòng tránh lây nhiễm bệnh cho người khác bằng cách không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, quan hệ lành mạnh để không lây bệnh cho đối phương. Trường hợp mẹ bầu bị nhiễm bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn để tránh lây nhiễm sang con và tiêm phòng cho trẻ ngay sau khi chào đời. 

- Người bệnh cũng cần duy trì chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt lành mạnh như ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, kiểm soát căng thẳng,…

4. MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm viêm gan B Hà tĩnh uy tín, chất lượng

Nếu bạn có nhu cầu thực hiện xét nghiệm viêm gan B và đang cần tìm một địa chỉ xét nghiệm viêm gan B Hà Tĩnh đáng tin cậy, hãy lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh – đơn vị trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

MEDLATEC Hà Tĩnh địa chỉ xét nghiệm viêm gan B uy tín, chất lượng

MEDLATEC Hà Tĩnh địa chỉ xét nghiệm viêm gan B uy tín, chất lượng

MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi và được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo mang đến những kết quả xét nghiệm chính xác. Đặc biệt, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, phù hợp với những khách hàng bận rộn, gặp khó khăn khi di chuyển. Đây là dịch vụ mang lại nhiều tiện ích nhưng mức chi phí vô cùng hợp lý. 

Quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp tiết kiệm thời gian khám bệnh với mức chi phí rất hợp lý. Hoặc có thể đến thăm khám trực tiếp tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh tại địa chỉ số 415 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh, đội ngũ nhân viên của MEDLATEC sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.