Tin tức

Lang beng là gì? Các loại thuốc trị lang beng an toàn, hiệu quả

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lang beng là một căn bệnh ngoài da do nấm gây ra và có thể chữa khỏi. Tùy vào tình trạng bệnh nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc trị lang beng phù hợp sau khi thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán loại nấm gây bệnh. Bài viết sau sẽ giới thiệu một vài sản phẩm thuốc chữa lang beng hiệu quả được nhiều bác sĩ khuyên dùng.

1. Bệnh lang beng là gì?

Lang beng là một trong bệnh lý xảy ra ngoài da do nhiễm một loại vi khuẩn nấm thuộc nhóm Malassezia. Thông thường, bệnh này không tác động nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên trong một vài trường hợp nấm tăng trưởng quá mức tạo nên những vùng da mất sắc tố.

Lang beng ngày nay khá phổ biến và bất cứ chủng tộc hay lứa tuổi nào cũng có thể xảy ra, nhưng dễ bắt gặp nhất là ở độ tuổi thiếu niên và thanh niên. Đây là bệnh ngoài da thường thấy ở các vùng cận nhiệt đới và nhiệt đới do khí hậu nóng ẩm.

Da bệnh nhân thường những mảng da sáng màu khi bị lang beng, lúc đầu chỉ 1 - 2 đốm, sau đó lan dần ra các vị trí xung quanh nếu không được điều trị. Đồng thời, kích thước của những mảng da này bắt đầu lớn dần, khiến người bệnh tự ti, tuy nhiên chúng sẽ biến mất nếu được điều trị hoàn toàn.

Bệnh ngoài da lang beng hình thành do vi khuẩn nấm nhóm Malassezia tấn công

Bệnh ngoài da lang beng hình thành do vi khuẩn nấm nhóm Malassezia tấn công

2. Nguyên nhân gây bệnh lang beng

Vi nấm sinh trưởng trên bề mặt da tạo thành ảnh hưởng vào lớp biểu bì, từ đó làm thay đổi sắc tố dưới da, gây mất hoặc giảm sắc tố các vùng da (so với các vùng da gần kề trắng hơn). Và đây cũng là nguyên do chủ yếu dẫn đến bệnh lang beng. Một vài yếu tố gián tiếp gây ra bệnh da liễu lang beng có thể nhắc đến như:

  • Tiết nhiều mồ hôi.

  • Thời tiết ẩm nóng.

  • Da tiết nhiều dầu.

  • Hệ miễn dịch suy giảm (trẻ nhỏ sau khi mắc sởi, cúm,.. HIV).

  • Vệ sinh kém.

  • Nội tiết tố thay đổi khi dậy thì, dùng nội tiết tố thay thế, mang thai.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh lang beng

Các dấu hiệu thường thấy khi bị lang beng như:

  • Các dát xuất hiện từ từ trên da, kích thước và số lượng từ từ tăng dần

  • So với các vùng xung quanh, da có màu sắc khác biệt (có thể tối hoặc sáng hơn), có thể màu hồng, trắng, nâu.

  • Vị trí lang beng thường thấy: ngực, cổ, cánh tay, lưng, tuy nhiên có thể xuất hiện lang beng ở bất cứ vị trí nào trên người.

  • Khi đổ mồ hôi hoặc ra nắng da có thể ngứa ngáy.

Những biểu hiện bệnh lang beng thường thấy

Những biểu hiện bệnh lang beng thường thấy

3. Các phương pháp hỗ trợ điều trị

Để xác định người bệnh có chính xác đang mắc bệnh lang beng không, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, đồng thời thực hiện xét nghiệm soi tổn thương và soi tươi tìm nấm:

  • Soi tươi tìm nấm (với 10% KOH): Phát hiện các sợi nấm ngắn và bào từ nằm tụ lại một vùng như chùm nho hoặc rải rác

  • Dùng ánh đèn Wood soi tổn thương: Các tổn thương bên phần rìa có thể phát huỳnh quang màu vàng sáng hoặc vàng nâu.

Lưu ý: Làn da không được tiếp xúc với ánh nắng khi nhiễm nấm men.

4. Thuốc trị lang beng hiệu quả

Vì ít gây ngứa nên những bệnh nhân bị lang beng thường nhận biết bệnh khá muộn, khiên các tổn thương da phát triển rộng, gây mất thẩm mỹ.

4.1. Thuốc bôi

Bạn có thể dùng các loại thuốc trị lang beng dạng bôi nếu các dấu hiệu của bệnh không nghiêm trọng, như:

  • Clotrimazole

Đây là một trong sản phẩm thuốc thoa ngoài có công dụng chữa lang beng hiệu quả được nhiều bác sĩ kê đơn. Bệnh nhân có thể gặp phải một vài tác dụng phụ trong quá trình dùng loại thuốc trị lang beng này, chẳng hạn như ngứa, châm chích trên da, phù, phỏng, mẩn đỏ,... Hãy liên hệ đến cơ sở y tế để được hỗ trợ xử lý và ngưng dùng thuốc nếu xuất hiện các dấu hiệu trên.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị tăng cảm với imidazole và clotrimazole tại chỗ không được sử dụng thuốc Clotrimazole. Phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú khi điều trị bệnh cần thận trọng.

  • Terbinafine

Đây là sản phẩm thuốc trị lang beng được chế xuất ở cả dạng viên uống và thoa ngoài, được chỉ định để chữa nấm móng, nấm chân, nấm da đầu,... và cũng được dùng cho bệnh nhân bị lang beng. Tương tự như các sản phẩm thuốc khác, Terbinafine sẽ được bác sĩ kê đơn với liều lượng khác nhau tùy vào mục đích điều trị, tình trạng của bệnh nhân. Chính vì thế, bạn hãy chấp hành theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong khi sử dụng thuốc nhằm đảm bảo an toàn.

Các loại thuốc bôi điều trị bệnh lang beng hiệu quả

Các loại thuốc bôi điều trị bệnh lang beng hiệu quả

Thuốc uống

Nếu các biểu hiện của bệnh lang beng nghiêm trọng, bệnh nhiều lần tái phát thì bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc trị lang beng đường uống, gồm:

  • Ketoconazole

Đây là sản phẩm thuốc trị lang beng mang đến công dụng cao và được kê đơn để chữa nhiều bệnh lý ngoài da do nhiễm nấm khác. Như: nấm ở móng, tóc, đường tiêu hóa, nội tạng, nấm Candida ở âm đạo,... Ngoài ra, Ketoconazole còn được dùng để chữa dự phòng cho những trường hợp tăng nguy cơ bị nấm, đề kháng suy giảm.

Hiện Ketoconazole được sản xuất ở cả 2 dạng là kem bôi tại chỗ và dạng uống cho toàn thân. Tùy vào nhu cầu và dạng thuốc sử dụng mà bác sĩ sẽ kê đơn liều dùng khác nhau.

Thuốc Ketoconazole trị bệnh lang beng

Thuốc Ketoconazole trị bệnh lang beng

  • Fluconazole

Fluconazole có thể dùng bằng đường uống có công dụng toàn thân hoặc bôi ngoài da tại chỗ, thường được chỉ định đề chữa các bệnh nấm như: nấm chân, miệng, mũi, bẹn, thân. Hoặc điều trị dự phòng đối với những bệnh nhân bị viêm màng não do Candida hoặc bị AIDS. Hơn nữa, thuốc cũng thường được bác sĩ kê đơn cho những trường hợp mắc bệnh lang beng nghiêm trọng.

Người bệnh có thể gặp một số phản ứng phụ trong quá trình dùng thuốc trị lang beng Fluconazole như buồn nôn, tiêu chảy, nổi mẩn, đau bụng, nhức đầu,... Đối với trường hợp quá mẫn cảm với các nhóm chất nhóm triazole hoặc với thành phần của thuốc thì tuyệt đối không dùng thuốc trị lang beng Fluconazole.

Lưu ý: người bệnh không tự ý dùng thuốc mà phải theo chỉ định của bác sĩ.

5. Chăm sóc cơ thể sau khi dùng thuốc trị lang beng

Để ngăn ngừa tình trạng bệnh da liễu lang beng tái đi tái lại sau khi chữa trị, bệnh nhân nên thực hiện một vài biện pháp chăm sóc bản thân sau:

  • Hạn chế để làn da bị lang beng tiếp xúc với môi trường ẩm nóng hoặc có nhiệt độ quá cao.

  • Nên mặc các loại quần áo có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mỏng, thoáng khí khi thời tiết nắng nóng và khi quần áo ẩm ướt cần thay mới ngay.

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ thường xuyên, không dùng chung khăn tắm và quần áo với người khác, đây là biện pháp hiệu quả tránh lây bệnh.

  • Giặt giũ chăn màn, quần áo thường xuyên, phơi khô dưới ánh mặt trời và sấy đồ thật khô để loại bỏ hết vi khuẩn nấm.

  • Cần lau người trẻ nhỏ cho thật khô sau khi tắm, rồi mới mặc quần áo cho bé, tránh tình trạng để người trẻ bị ẩm ướt.

  • Ngoài ra, bạn có thể hạn chế bệnh lang beng tái phát bằng cách tránh để cơ thể đồ quá nhiều mồ hôi, bôi thuốc và uống thuốc theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ.

Có thể thấy, mặc dù bệnh lang beng không tạo thành nguy hiểm, nhưng có thể lây sang cho người khác. Đồng thời gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt đời thường nếu không được đề phòng cẩn thận

Một vài phương pháp chăm sóc da sau điều trị lang beng cần lưu ý

Một vài phương pháp chăm sóc da sau điều trị lang beng cần lưu ý

Bài viết trên đây đã chia sẻ thông tin về một vài sản phẩm thuốc trị lang beng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, các bạn nên hỏi ý kiến từ chuyên gia trước khi dùng thuốc để tránh những tác dụng phụ. Để được thăm khám kỹ hơn tình trạng lang beng, Quý khách có thể đến chuyên khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch hẹn khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.