Tin tức

Liệt dây thần kinh số 7 và những điều cần biết

Ngày 05/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Liệt dây thần kinh số 7 là một tình trạng không hiếm gặp ở người trưởng thành, nhất là những người thuộc nhóm nguy cơ cao, sức khỏe yếu. Tình trạng này dẫn đến sự thay đổi bất thường trên khuôn mặt và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống sau khi bị bệnh. 

1. Liệt dây thần kinh số 7 là gì?

Dây thần kinh số 7 có chức năng liên quan đến cảm giác và vị giác, vận động. Dây thần kinh này chi phối vận động của khuôn mặt. Khi bị liệt dây thần kinh số 7 thì khuôn mặt sẽ mất trạng thái vận động bình thường. Có thể là mất vận động hoàn toàn khuôn mặt hoặc một bên mặt, còn được gọi là liệt mặt ngoại biên.

Hệ thống dây thần kinh ở khuôn mặt rất phức tạp liên quan đến hệ thần kinh trung ương qua thái dương và cả tuyến mang tai, cơ vùng mặt. Liệt dây thần kinh số 7 vì thế có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Liệt dây thần kinh số 7 gây liệt vận động khuôn mặt

Liệt dây thần kinh số 7 gây liệt vận động khuôn mặt

2. Biểu hiện và nguyên nhân

Có vai trò chính trong điều hành vận động khuôn mặt nên khi liệt dây thần kinh số 7 thường có biểu hiện đầu tiên trên khuôn mặt:

Triệu chứng

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh này thường có những biểu hiện sau:

  • Tuyến lệ hoạt động kém, mí mắt sụp, khô mắt, mắt không thể nháy hoặc nhắm mắt bình thường được.

  • Một bên miệng khó hoặc không mỉm cười được, không khép lại được, chảy dãi.

  • Miệng bị kéo lệch về bên lành.

  • Bệnh nhân bị đau ở góc hàm, thái xương, tai,…

  • Vị giác thay đổi.

  • Nhạy cảm với âm thanh.

  • Khả năng nói bị hạn chế, không nói được, miệng méo, khó ăn và uống nước hay bị trào ra ngoài.

Những trường hợp bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 do nhiễm trùng còn có thể xuất hiện những cơn đau dữ dội. Kèm theo là nổi mụn nước trong lưỡi hay vòm miệng.

Liệt dây thần kinh số 7 khiến bệnh nhân sinh hoạt khó khăn

Liệt dây thần kinh số 7 khiến bệnh nhân sinh hoạt khó khăn

Nguyên nhân

Căn bệnh này không phân biệt lứa tuổi, giới tính. Bệnh do nhiều nguyên nhân như:

  • Bị nhiễm lạnh đột ngột, trúng gió.

  • Bị viêm tai giữa, viêm mũi họng dài ngày không điều trị dứt điểm được.

  • Bệnh nhân bị chấn thương vùng thái dương, xương chũm.

  • Do bệnh lý ở nền sọ, tiểu đường, xơ vữa động mạch, cao huyết áp,..

  • Người có sức khỏe suy yếu, mang thai, thường xuyên căng thẳng, thức khuya, dậy quá sớm, hay uống bia rượu,…

3. Mức độ nguy hiểm khi liệt dây thần kinh số 7

Bệnh này nếu không được phát hiện ngay từ sớm và điều trị tác động kịp thời sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

Các biến chứng mắt

Đây là biến chứng rất điển hình. Bệnh nhân có thể dễ dàng mắc các bệnh về mắt như: viêm kết mạc, viêm giác mạc, lộn mí, khô mắt do không nhắm được mắt,… Về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến tầm nhìn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị co cơ, không tự chủ nhắm mắt hoặc gặp hội chứng nước mắt cá sấu, thường xuyên tự chảy nước mắt.

Liệt dây thần kinh số 7 có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề

Liệt dây thần kinh số 7 có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề

Co thắt nửa mặt sau liệt mặt

Gặp phải ở trường hợp bệnh nhân bị liệt nặng. Dây thần kinh đã tổn thương nặng và sự phân bố lại thần kinh một phần. Biến chứng này khiến bệnh nhân không chỉ đau đớn mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt thường ngày.

4. Điều trị

Có thể thấy, hậu quả mà liệt dây thần kinh số 7 để lại rất lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh về sau. Vậy căn bệnh này phải điều trị như thế nào mới đem lại hiệu quả?

Điều trị bằng can thiệp nội khoa

Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc giãn mạch, vitamin nhóm B và thuốc kháng viêm cho những trường hợp có biểu hiện viêm hoặc dự phòng nhiễm trùng. Kết hợp với một số liệu pháp khác nhằm phục hồi lại dây thần kinh bị tổn thương. Một phương pháp khác được áp dụng rất phổ biến đó là xoa bóp, bấm huyệt và châm cứu để phục hồi liệt mặt.

Hiệu quả điều trị liệt dây thần kinh số 7 phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Hiệu quả điều trị liệt dây thần kinh số 7 phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Có nhiều trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. Phương pháp này phải loại trừ những bệnh nhân bị áp xe não, u não hoặc viêm tai xương chũm,… Phẫu thuật có thể giúp điều chỉnh hoặc khắc phục phần nào những hậu quả do liệt dây thần kinh để lại.

Tiên lượng điều trị liệt dây thần kinh số 7

Người bệnh bị liệt một bên hoặc toàn bộ khuôn mặt do liệt dây thần kinh số 7 có phục hồi hoàn toàn trở lại được hay không? Hiệu quả điều trị phụ thuộc phần lớn vào thời điểm điều trị, phương pháp tác động, khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân và nhiều yếu tố khác. Có khoảng 80% số bệnh nhân được chữa khỏi khi được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ngay từ đầu. Những bệnh nhân trẻ tuổi thường có khả năng phục hồi nhanh hơn người lớn tuổi.

Với những trường hợp bệnh nặng và điều trị muộn thì khả năng phục hồi khoảng 80 - 90% hoặc thấp hơn nếu điều trị sai cách. Nhất là những bệnh nhân bị thoái hóa, xơ vữa động mạch. Sau điều trị vẫn bị méo miệng khi cười, ăn uống không phục hồi trở lại như bình thường.

Để chữa khỏi được tình trạng liệt mặt khi liệt dây thần kinh số 7, bệnh nhân cần được phát hiện từ sớm, xác định nguyên nhân đúng. Quan trọng nhất là có phác đồ điều trị đúng hướng, phương pháp chăm sóc phục hồi tốt. Do vậy, nếu có bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến tình trạng này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế uy tín càng sớm càng tốt để tác động kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế đáng tin cậy trong khám chữa bệnh hiện nay. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi cùng hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, bệnh viện luôn sàng tiếp nhận mọi trường hợp cần chẩn đoán và điều trị bệnh. Từ đó có phương án điều trị kịp thời và đảm bảo đạt hiệu quả cao.

Gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được bác sĩ của MEDLATEC tư vấn và hướng dẫn cụ thể mọi yêu cầu cũng như thắc mắc về sức khỏe nói chung.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.