Tin tức

Viêm đa rễ dây thần kinh: Nguyên nhân, cách chẩn đoán và phòng ngừa

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hệ thần kinh có vai trò rất quan trọng đối với toàn bộ cơ chế vận hành trong cơ thể người. Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều căn bệnh liên quan đến bộ phận này. Trong đó bệnh viêm đa rễ dây thần kinh. Đây là là một trong những bệnh lý về thần kinh phổ biến hàng đầu hiện nay. 

1. Viêm đa rễ dây thần kinh là gì?

Trong hệ thần kinh có dây thần kinh ngoại biên với 2 dạng là dây thần kinh ngoại biên có bao myelin và dây thần kinh ngoại biên không có bao myelin. Trong đó, dây thần kinh ngoại biên có bao myelin có khả năng dẫn truyền tín hiệu tốt hơn. Do một nguyên nhân nào đó, dây thần kinh này bị viêm làm tổn thương và làm mất các bao myelin khiến cho việc dẫn truyền tín hiệu bị ảnh hưởng. Từ đó dẫn đến xuất hiện những triệu chứng lâm sàng về thần kinh gọi là viêm đa rễ dây thần kinh.

Viêm đa rễ dây thần kinh là bệnh lý phổ biến của hệ thần kinh

Viêm đa rễ dây thần kinh là bệnh lý phổ biến của hệ thần kinh

2. Các tình trạng bệnh viêm đa rễ dây thần kinh

Bệnh viêm đa rễ dây thần kinh được chia thành 2 dạng sau:

Viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính

Tình trạng viêm đa rễ dây thần kinh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Căn bệnh này được cảnh báo là nguy hiểm, có thể gây tử vong do suy hô hấp và ngừng tim nguyên nhân bởi các dây thần kinh bị tổn thương chi phối. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm khuẩn khiến vi khuẩn tấn không rễ và dây thần kinh, làm tổn thương và mất khả năng bảo vệ của dây thần kinh.

Sau tình trạng nhiễm trùng vài tuần thì bệnh có thể khởi phát và xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Là căn bệnh cảnh báo nguy hiểm, gây tử vong cao, nhưng nếu có thể qua được giai đoạn nguy hiểm thì bệnh nhân có thể tự khỏi trong vòng 1 năm và gần như không tái phát. 10% trong số bệnh nhân tự khỏi bệnh có thể gặp vài di chứng.

Viêm đa rễ dây thần kinh mạn tính

Tình trạng này ít gặp bởi bệnh thường ở cơ chế tự miễn. Ngoài ra, bệnh này còn có thể phân loại theo chức năng thần kinh hoặc thành phần của dây thần kinh bị tổn thương. Đây là một bệnh lý phức tạp, khó khăn trong điều trị và thường phải điều trị kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người bệnh.

Bệnh viêm đa rễ dây thần kinh là dạng bệnh lý phức tạp khó điều trị

Bệnh viêm đa rễ dây thần kinh là dạng bệnh lý phức tạp khó điều trị

3. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm đa rễ dây thần kinh có nhiều dạng và các nhóm khác nhau. Có thể tính là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh:

Nguyên nhân gây bệnh

Do các bệnh lý: những người bị tiểu đường, suy giáp, suy thận, nghiện rượu,… là đối tượng dễ mắc bệnh viêm đa rễ dây thần kinh.

Do nhiễm trùng và bệnh lý tự miễn: Các loại bệnh Streptococcus B, HIV, nhiễm vi khuẩn, virus đường ruột, hô hấp trên,... thường là nhóm dễ bị viêm đa rễ dây thần kinh. Do cơ chế tự miễn của cơ thể, các kháng thể chống virus tấn công nhầm bao myelin khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng lâm sàng về bệnh này.

Do sử dụng thuốc: Các loại thuốc dùng để điều trị ung thư, tiêu sợi huyết cũng là một trong những tác nhân gây bệnh.

Vô căn: Có tới 40% người bệnh viêm đa rễ dây thần kinh mà không rõ nguyên nhân.

Các triệu chứng thường gặp

Bệnh nhân viêm đa rễ dây thần kinh thường có những biểu hiện sau đây:

  • Rối loạn vận động dẫn tới liệt chi, các cơ vùng thân mình, liệt cơ mặt, hầu họng, cơ lực giảm, rối loạn phản xạ gân xương.

  • Suy hô hấp do liệt cơ ảnh hưởng chức năng các bộ phận hô hấp trong cơ thể.

  • Thường xuyên bị tê bì chân tay, nhất là bàn chân, cẳng chân, tê bì sâu với những trường hợp nặng.

  • Tăng huyết áp nhanh, da xanh tái, mạch đập nhanh.

  • Rối loạn đại tiểu tiện.

Tùy từng tình trạng bệnh và bệnh lý xuất hiện ở dây thần kinh ngoại biên có chức năng như thế nào thì biểu hiện sẽ khác nhau. Có thể thấy, mọi biểu hiện, triệu chứng của bệnh đều rất nghiêm trọng và phức tạp. Vậy nên, đây là căn bệnh được xếp vào nguy hiểm, cảnh báo tử vong cao.

Viêm đa rễ dây thần kinh là căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh

Viêm đa rễ dây thần kinh là căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh

Từ những triệu chứng lâm sàng của người bệnh, bác sĩ có thể kết hợp các phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tính trạng bệnh để có phương án điều trị thích hợp:

Chẩn đoán bệnh

Để biết được người bệnh có mắc viêm đa rễ dây thần kinh, bác sĩ sẽ cần chỉ định làm các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm dịch não tủy: Xét nghiệm này nhằm phát hiện tình trạng phân ly đạm tế bào khi bệnh đã có dấu hiệu khởi phát sau 1 tuần. Dấu hiệu protein tăng thì nguy cơ mắc bệnh cao.

Điện cơ đồ: Đo khả năng và tốc độ dẫn truyền thần kinh của các rễ và sợi thần kinh.

Cùng với đó, bệnh nhân có thể cần phải làm các xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm,… để xác định rõ cả thể trạng và tình trạng các bệnh lý khác trong cơ thể, phục vụ điều trị sau này.

Biện pháp điều trị viêm đa rễ dây thần kinh

Bệnh nhân khi được chẩn đoán mắc viêm đa rễ dây thần kinh sẽ phải nhập viện để điều trị. Ban đầu phải được điều trị nguyên nhân gây nhiễm trùng, kiểm soát các triệu chứng bệnh lý toàn thân. Cung cấp dinh dưỡng, bù điện giải, bù dịch. Dùng thuốc ức chế miễn dịch, chống viêm, phòng ngừa biến chứng.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần thực hiện các bài tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng nhằm tránh biến chứng teo cứng cơ khớp. Mỗi bệnh nhân với những triệu chứng khác nhau sẽ có phác đồ điều trị khác nhau, phù hợp.

Điều trị viêm đa rễ dây thần kinh mất nhiều thời gian

Điều trị viêm đa rễ dây thần kinh mất nhiều thời gian

5. Làm sao để phòng ngừa được bệnh viêm đa rễ dây thần kinh?

Là căn bệnh nguy hiểm và có thể gặp ở mọi đối tượng, vì thế phòng ngừa bệnh viêm đa rễ dây thần kinh là điều cần thiết và ai cũng nên quan tâm. Để phòng bệnh, có thể tuân thủ những giải pháp sau đây:

  • Duy trì lối sống lành mạnh, thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

  • Tăng cường các vitamin tốt cho sức khỏe, ăn uống đủ chất.

  • Không uống rượu, bia, không lạm dụng chất kích thích.

Nếu có bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến các triệu chứng viêm đa rễ dây thần kinh, người bệnh nên khẩn trương đi khám để xác định tình trạng bệnh. Từ đó có hướng điều trị kịp thời. Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi thắc mắc của khách hàng về các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh và tư vấn về chăm sóc sức khỏe nói chung. Khách hàng cũng có thể gọi tới tổng đài MEDLATEC để đặt lịch khám khi cần để giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.